Thị trường

Lãi khủng, đại gia phân phối ô tô Sài Gòn muốn mở rộng hợp tác với VinFast

04/04/2019, 18:23

Đại gia phân phối ô tô tại TP.HCM là Savico vừa hé lộ lợi nhuận thuần tăng khủng hơn 2.800% và kế hoạch hợp tác với VinFast.

img
Lãnh đạo Savico cho biết hiện đang hợp tác tốt với GM VinFast để thực hiện kế hoạch phân phối vào quý 3/2019

Công ty cổ phẩn dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico - SVC) vừa thông báo về những con số kinh doanh khủng đạt được năm 2018.

Theo đó, doanh thu thuần và bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty 2018 đạt hơn 14.871 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2017. Phần lãi từ công ty liên kết cũng tăng mạnh 304,5% lên 58 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2018, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đạt 259,4 nghìn tỷ đồng, tăng khủng tới 2.869% từ con số lỗ 9,3 tỷ đồng năm 2017.

Mặc dù mục lợi nhuận khác ghi nhận giảm 44% còn 103 tỷ đồng nhưng tổng loại nhuận kế toán trước thuế mà Savico đạt được vẫn tăng tới hơn 108% lên 362,3 tỷ đồng và đáng lưu ý là lợi nhuận sau thuế bám sát với con số 300,2 tỷ đồng (tăng 112%).

Từ đó, thu nhập các cổ đông không kiểm soát cũng tăng 121,6%.

Tổng Giám đốc công ty Mai Việt Hà cho biết, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế hợp nhất và thu nhập cổ đông công ty mẹ tăng mạnh so với 2017 là do sản lượng bán hàng năm 2018 của các đơn vị ô tô trong toàn hệ hệ thống tăng 16,6% so với 2017. Các đơn vị này cũng tận dụng tốt thời điểm thuận lợi của thị trường, giữ được tỷ lệ lãi gộp cao.

Tại Đại hội cổ đông thường niên công ty được tổ chức ngày 29/3 vừa qua, nhiều thông tin liên quan tới thị trường ô tô, góc khuất nhìn từ đại lý phân phối... đã được hé lộ.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của cổ đông về nhận định các thương hiệu xe có tiềm năng tốt trong năm 2019 và tình hình các thương hiệu còn lại, lãnh đạo công ty cho biết, Sovico đang phân phối cho nhiều thương hiệu xe, trong đó có Toyota và Ford là hai thương hiệu có số lượng đại lý chiếm đa số và đóng góp lớn vào hiệu quả chung của Savico.

Nói về tỷ lệ lợi nhuận gộp giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, lãnh đạo công ty cho biết, nhà sản xuất xác định tỷ lệ lợi nhuận gộp của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu là khác nhau, trong một số trường hợp lợi nhuận gộp của xe nhập khẩu có thể thấp hơn xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, khi nguồn cung xe nhập khẩu khan hiếm thì đại lý sẽ có cơ hội giữ lợi nhuận gộp tốt hơn. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước nguồn cung lớn, cạnh tranh cao nên đại lý phải giảm giá nên lợi nhuận gộp sẽ bị ảnh hưởng.

Năm 2019, các đại lý phải đối mặt với sản lượng cung xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu khá lớn nên lợi nhuận gộp không thể giữ như năm 2018 vì áp lực bán hàng, giải phòng hàng tồn kho. Do đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2019 sẽ giảm so với 2018.

Lãnh đạo công ty cho biết, thị trường ô tô cuối năm 2018 và tháng 1/2019 rất thuận lợi nhưng từ tháng 2/2019 đã thay đổi rất nhanh, nhiều hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ khác hàng như Toyota, Mitsubishi, Honda... Trong tháng 3, Toyota Việt Nam cung cấp ra thị trường gấp đôi sản lượng của tháng 1 và tháng 2 dẫn đến nguồn cung thị trường quá lớn và các đại lý Toyota đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại Savico mới chỉ có 1 đại lý Honda ô tô và đang cố gắng mở rộng thêm nhưng gặp nhiều khó khăn do Honda có chủ trương tạo điều kiện phát triển đại lý cho các cá nhân đang kinh doanh xe gắn máy thương hiệu Honda, là các chủ sở hữu vốn cụ thể có quyền quyết định nhanh hơn các tổ chức.

Liên quan tới ô tô VinFast, lãnh đạo công ty cho biết, năm 2018 GM bán lại cho VinFast, VinFast dự kiến quý 3/2019 sẽ bán xe chính thức. Savico hiện có hai đơn vị làm đại diện cho thương hiệu GM và hiện đang hợp tác tốt với GM VinFast để thực hiện kế hoạch phân phối và hy vọng có nhiều cơ hội đầu tư hơn trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.