Trong nước

Lại là người Thái

17/02/2016, 19:35

Mục tiêu vượt Thái Lan của bóng đá Việt Nam chỉ dừng lại ở khẩu hiệu chứ chưa có biểu hiện nào cụ thể.

futsal-viet-nam-1333
ĐT futsal Việt Nam đã thất bại 1-3 trước Thái Lan

Tối 15/2 vừa qua, ĐT futsal Việt Nam đã thất bại 1-3 trước Thái Lan trong trận cầu quyết định tới ngôi nhất bảng C, giải vô địch châu Á 2016. Như vậy, thầy trò HLV Bruno chỉ khép lại vòng bảng với vị trí thứ hai. Đồng nghĩa với việc ĐT futsal Việt Nam sẽ phải đối đầu với nhà ĐKVĐ Nhật Bản tại tứ kết. Giấc mơ World Cup cũng bay luôn khỏi tầm tay đội bóng áo đỏ. Từ sân cỏ tới futsal, thêm một lần nữa, bóng đá Thái Lan trở thành vật cản không thể vượt qua của bóng đá Việt Nam.

Theo dõi cuộc đọ sức hôm 15/2 giữa ĐT futsal Việt Nam và Thái Lan hôm 15/2 mới thấy thấm thía hai từ đẳng cấp. Thực tế, có nhiều thời điểm các học trò của HLV Bruno chơi ngang ngửa hoặc thậm chí lấn lướt người Thái. Tuy nhiên, sự sắc sảo, bản lĩnh thi đấu và khả năng tỏa sáng đúng lúc đã giúp Thái Lan xuất sắc đánh bại Việt Nam. Rõ ràng, so với đối thủ, chúng ta vẫn ở một vị trí thấp hơn.

Nhiều năm qua, thể thao Việt Nam nói chung và các môn bóng nói riêng khi đối đầu với người Thái đều chơi bằng tinh thần quả cảm, thậm chí là tư tưởng “anh sống tôi chết”. Đôi lúc, sự quả cảm ấy, tư tưởng ấy đã giúp chúng ta phần nào khỏa lấp được khoảng cách giữa hai nền thể thao, tiêu biểu như trận chung kết AFF Cup 2008. Nhưng xét tới cùng, thua thiệt vẫn thuộc về Việt Nam bởi trong thể thao, đẳng cấp là định nghĩa rất mơ hồ nhưng lại rất khó vượt qua.

Câu hỏi bao giờ chúng ta vượt được người Thái cũng được nhiều thế hệ lãnh đạo ngành thể thao, các chuyên gia lật đi, giở lại nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Đơn giản, chúng ta chỉ thắc mắc chứ chưa hành động. Nói cách khác, mục tiêu vượt Thái Lan mới chỉ dừng lại ở khẩu hiệu chứ chưa có biểu hiện nào cụ thể, rốt ráo.

Đơn cử như giải VĐQG, V-League dù đã lên chuyên nghiệp từ hơn chục năm nhưng liệu có vị lãnh đạo nào dám khẳng định giải đấu của chúng ta đã chuyên nghiệp. Chúng ta luôn muốn che giấu khuyết điểm, hạn chế thay vì nhìn thẳng vào sự thật và nỗ lực tìm hướng giải quyết hiệu quả. Ngược lại, người Thái chấp nhận dừng lại hoặc tụt lại để tạo sức bật lớn hơn trong tương lai. Sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá xứ chùa vàng những năm gần đây là minh chứng hùng hồn nhất.

Nhìn ở một khía cạnh khác, thể thao Việt Nam thiếu định hướng cũng như tầm nhìn xa. Vượt Thái Lan là điều tốt nhưng tại sao cứ phải là người Thái trong khi thể thao châu Á và thế giới còn rất nhiều tượng đài. Đành rằng mục tiêu phải phù hợp với tiềm lực nhưng nếu chỉ tập trung vào cái ngắn hạn, thể thao Việt Nam sẽ càng tụt hậu. Thế nên, để trả lời câu hỏi bao giờ vượt người Thái, chúng ta cần thay đổi cả tư duy và hành động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.