Hồ sơ tài liệu

Lại lộ email Clinton chật vật vì dự án đường ống dẫn dầu Keystone

08/10/2016, 14:23
image

Các email WikiLeaks công bố 7/10 một lần nữa “tiết lộ” những bí mật về ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, theo Reuters.

download (1)

Hillary Clinton phải "đau đầu" với dự án đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia gây tranh cãi trong nội bộ các nhà lãnh đạo Mỹ (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, theo các email, bà Clinton đã phải “vật lộn” để xoa dịu các tổ chức công đoàn và các nhà môi trường học, nhằm tìm kiếm “đồng minh” khi đảng Dân chủ phản đối dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Dự án Keystone XL do Tập đoàn TransCanada Corp của Canada và Tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008, với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD. Với chiều dài 3.462km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo 2 giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới những nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía nam nước Mỹ.

Từ khi bắt đầu, dự án đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia này đã trở thành vấn đề chính trị gây tranh cãi tại Mỹ. Thậm chí, đã có một “cuộc chiến” giữa Nhà Trắng với lưỡng viện Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát vốn ủng hộ xây dựng đường ống Keystone XL liên quan đến vấn đề này.

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu, cho rằng đây là dự án giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng sự độc lập về năng lượng của Mỹ. Trong khi đó, chính quyền Obama, vốn phải chịu sức ép từ các tổ chức bảo vệ môi trường, trong bối cảnh vấn đề biến đổi khí hậu đang là chủ đề nóng bỏng, đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ tính hiệu quả của dự án này.

>>>Xem video ông Trump chế giếu sức khỏe của bà Clinton:

Các email nội bộ từ tháng 8/2015 cho thấy bà Clinton phải rất khó khăn trong việc “xoa dịu” các tổ chức đoàn thể và môi trường, giống như bà phải “chiến đấu” trong cuộc tranh cử Tổng thống vậy.

WikiLeaks công bố các email liên quan tới Clinton chỉ vài giờ sau khi chính phủ Mỹ cáo buộc Nga tìm cách thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ.

Trong các email rò rỉ, cố vấn của bà Clinton đã thảo luận làm thế nào để hoàn thiện “cơ sở hạ tầng năng lượng”, thay thế đường ống cũ, sửa chữa đường ray, cải tạo mạng lưới điện… để kêu gọi những người ủng hộ bà trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới.

Giới quan sát cho rằng, nếu trở thành Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, bà Clinton sẽ lại “chật vật” để làm hài lòng cả các nhà môi trường và các tổ chức liên quan tới dự án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.