Bạn cần biết

Lại phát hiện dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc

08/04/2016, 11:46

Đà Nẵng tiếp tục phát hiện dưa cải muối bày bán tại các chợ chứa chất vàng ô kịch độc.

da-nang-lai-phat-hien-dua-cai-muoi-chua-chat-vang-
Đà Nẵng lại phát hiện dưa cải muối chứa chất vàng ô kịch độc. Ảnh minh họa.

Dưa cải muối "óng ả" nhờ chất vàng ô

Trước đó, Chi cục này đã lấy 7 mẫu dưa cải muối tại các chợ Hòa Cường, Đống Đa và chợ Hòa Khánh (Đà Nẵng) gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở KH - CN TP. HCM để kiểm tra chất vàng ô.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả 7/7 mẫu dưa cải muối đều có chứa chất vàng ô (Auramine O).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước khi kiểm tra mặt hàng dưa cải muối, Chi cục đã phát hiện 7/25 mẫu măng tươi bày bán tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng được nhuộm bằng chất vàng ô.

Ngay sau đó, Chi cục đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành tổng rà soát măng tươi bày bán tại Đà Nẵng. Qua đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm 1 số tiểu thương bán măng tươi nhuộm chất vàng ô.

Ngay tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban quản lý các chợ phối hợp tiêu hủy ngay số măng tươi kịch độc này.

Vi phạm rành rành vẫn khó xử lý

Thông tin từ Sở NN&PTNT Đà Nẵng, vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng để nhuộm vải, giấy, gỗ, làm màu sơn quét tường...

Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2015 của Bộ NN&PTNT nêu rõ, vàng ô là chất kịch độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm vì có khả năng gây ung thư cao. Ngay cả trong chăn nuôi chất này cũng bị cấm sử dụng.

Theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, bị cấm sử dụng trong thực phẩm sẽ bị xử phạt từ 70 – 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 – 20 năm.

Hiện chưa rõ hướng xử phạt của Sở NN&PTNT Đà Nẵng về những vụ việc nói trên. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng cho biết, với măng tươi nhuộm chất vàng ô, Chi cục không đủ căn cứ để xử phạt.

Về nguyên nhân, theo ông Nguyễn Tứ, tại Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị kiểm nghiệm nào được Nhà nước chỉ định kiểm tra chất vàng ô trong măng tươi. Do đó, dù bằng chứng rõ ràng, nhưng Chi cục vẫn không đủ cơ sở pháp lý để xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.