Vận tải

Lái, phụ xe buýt Transerco học làm hài lòng khách

10/08/2016, 16:16
image

Transerco vừa khai giảng lớp “Đào tạo chuyên đề nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé”.

5

Xe buýt số 07 xuất bến tại Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: Tạ Tôn

TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa phối hợp với nhóm giảng viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội khai giảng lớp học đầu tiên trong Chương trình “Đào tạo chuyên đề nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé”.

Chuyên nghiệp hóa đội ngũ lái, phụ xe

“Thế nào là phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và tại sao phải phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp là 2 trong số 5 nội dung quan trọng được các giảng viên đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội đào tạo cho 80 lớp học với gần 4.000 lái xe và nhân viên bán vé của 11 đơn vị hoạt động buýt thuộc Transerco.

3 nội dung còn lại mà các lái xe cũng sẽ được tiếp cận, đào tạo lần này là việc hiểu rõ vai trò của lái xe và nhân viên bán vé trong phục vụ khách hàng của Transerco; Xác định các vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ khách hàng và cuối cùng là Tiêu chuẩn 6C phục vụ khách hàng chuyên nghiệp cho TCT Transerco gồm: Chủ động - Chào - Cười - Chăm sóc - Cảm ơn - Cam kết.

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Transerco, ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết, hôm qua (9/8), DN này đã phối hợp với nhóm giảng viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội khai giảng lớp học đầu tiên trong Chương trình đào tạo chuyên đề nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé. “Đây là một trong những nội dung trọng tâm TCT có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2016 nhằm thực hiện chủ trương của thành phố về nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”, ông Trung nhấn mạnh và cho hay, mục tiêu của chương trình đào tạo lần này nhằm nâng cao hơn nữa ý thức kỷ luật, trách nhiệm công việc, trân trọng và yêu quý nghề của đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé để có hành vi, thái độ phục vụ hành khách thân thiện, tận tụy, nhiệt tình, có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả hướng tới sự hài lòng của khách hàng.

Lái xe, bán vé phải qua 3 cấp đào tạo

Cần phải nói rằng, việc đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho CBCNVC-LĐ tại Transerco không phải là việc làm quá lạ lẫm. Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Phó tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều khẳng định, hàng năm, tổng công ty đều bố trí cho mỗi cán bộ công nhân viên 5 ngày nâng cao nghiệp vụ, trong đó, lái, phụ xe buýt luôn là đối tượng được ưu tiên đào tạo, nâng cao chất lượng. “Nói như vậy không có nghĩa là các đối tượng khác không được quan tâm. Vấn đề là xét tình hình thực tế hiện tại với các đối tượng cán bộ, nhân viên văn phòng, TCT khuyến khích tự đào tạo là chính. Các đối tượng trực tiếp tiếp xúc với hành khách đi xe là đối tượng được dành thời gian và nội dung đào tạo nhiều nhất, đó là nhân viên lái xe, bán vé, nhân viên điều hành và nhân viên kiểm tra giám sát...”, ông Triều lý giải.

Được biết, nội dung đào tạo tập trung vào tuyên truyền phổ biến, cập nhật các kiến thức pháp luật mới như: Luật GTĐB, Luật Lao động... Đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng làm hài lòng khách hàng. Ngoài ra, Transerco còn cử cán bộ đi học các lớp nâng cao ở bên ngoài và tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề sâu như đảm bảo TTATGT trong tháng cao điểm về ATGT.

Riêng đối với lái xe, bán vé, Transerco có 3 cấp đào tạo gồm: Cơ bản, nâng cao, cập nhật và hoàn thiện kỹ năng. Ở cấp cơ bản, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức về xe buýt và vận chuyển buýt công cộng, các tuyến buýt và mạng lưới xe buýt ở Hà Nội, lộ trình tuyến, điểm đầu, điểm cuối, điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển... Học viên cũng sẽ được tìm hiểu về quy trình tác nghiệp, các yêu cầu công việc và lỗi thường gặp khi tác nghiệp. Về kỹ năng lái xe, các học viên sẽ được tìm hiểu khái quát về kỹ năng vận hành các loại xe buýt của TCT; Cách sử dụng các phương tiện, thiết bị điều hành và thông tin cho hành khách (GPS, radio, bộ đàm, bảng led)...

Ở cấp độ cao hơn, học viên sẽ được cung cấp kiến thức về tình hình, nguyên nhân TNGT; Các điều kiện đảm bảo ATGT cũng như được hướng dẫn các kỹ năng thực hành lái xe buýt trong điều kiện giao thông đặc biệt của Hà Nội...

Cuối cùng là đào tạo cập nhật và hoàn thiện kỹ năng. Ở cấp độ này, học viên sẽ được đào tạo cách thức xử lý sự cố phương tiện; sử dụng các thiết bị cơ bản; giải quyết những sự cố thường gặp và biện pháp khắc phục của hệ thống... Đặc biệt, học viên (cụ thể là các lái, phụ xe của TCT) sẽ được học cách lắng nghe khách hàng, cách giao tiếp, chăm sóc khách hàng; Xử lý những khiếu nại, phàn nàn của khách đi xe...

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.