Tài chính

Lãi suất cho vay khó giảm tiếp

22/04/2021, 16:31

Đây là thông tin ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Tín dụng đưa ra trong cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2021 chiều nay.

img

Lãi suất cho vay khó có thể giảm tiếp. Ảnh minh họa

Ông Hà cho biết, đối với vấn đề lãi suất nói chung, năm ngoái NHNN đã có biện pháp điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm với 3 lần hạ lãi suất điều hành. Sau đó, lãi suất trên thị trường đã giảm dần.

Với trên 9 triệu tỷ đồng dư nợ và 10 triệu tỷ đồng huy động vốn nên có độ trễ và cần thời gian cho mặt bằng lãi suất hạ xuống. Năm 2020, lãi suất cho vay và huy động đều giảm khoảng 1%.

Theo số liệu của NHNN, đến ngày 16/4, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,90% so với cuối năm 2020 và tăng 15,66% so với cùng kỳ 2020.

Trong 3 tháng đầu năm nay, xu hướng này tiếp tục tiếp diễn. Hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm nhẹ so với cuối năm 2020.

“Định hướng điều hành của NHNN là theo thị trường và chính sách cần độ trễ. Thanh khoản trên hệ thống ngân hàng hiện khá tốt nên lãi suất hiện ổn định và tiếp tục được kiểm soát thời gian tới”, ông Hà nói.

Riêng lãi suất cho vay, ông Hà cho rằng, phải cân đối lợi ích người gửi tiền và người vay vốn, tỷ giá và các yếu tố khác nên lãi suất cho vay phải diễn biến phù hợp với thanh khoản, đầu vào. Do vậy, thời gian tới, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục ổn định trong tầm kiểm soát.

Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược NHNN nhìn nhận, trong những tháng còn lại của 2021, xu hướng giá cả sẽ tăng và cẩn trọng sẽ khiến việc giảm lãi suất rất khó xảy ra.

“Với nợ xấu của giai đoạn trước còn lại cộng với nợ xấu tiềm ẩn từ ảnh hưởng đại dịch Covid-19 sẽ làm cho lãi suất cho vay khó lòng giảm nổi trong thời gian tới’, ông Hòe nói.

Ông Hòe cũng chỉ thêm, gần đây dòng tiền đang chảy mạnh vào hai thị trường chứng khoán và bất động sản cũng sẽ làm suy giảm khả năng huy động vốn của hệ thống ngân hàng, báo hiệu chu kỳ giảm của lãi suất huy động và cho vay là không còn. “Đáng tiếc cơ hội vàng để giảm sâu mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của nền kinh tế lại qua đi”, ông Hòe nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.