Kinh tế

Lãi suất giảm liên tiếp, có nên gửi tiền ngân hàng?

02/10/2014, 09:22

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm, tạo điều kiện hạ giá chi phí vay thêm 1-2%/năm từ nay đến cuối năm.

Lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm để tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay Ảnh: Lã Anh
Lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm để tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay. Ảnh: Lã Anh


Lãi suất tiếp tục giảm


Tiếp theo xu hướng hình thành từ đầu tháng 9, trong tuần qua, một số ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất huy động ngắn hạn, mức giảm 0,2-0,3%/năm.

Cụ thể như Ngân hàng Công thương (VietinBank) giảm 0,2% đối với kì hạn 3-6 tháng, xuống còn 5,5%/năm; Ngân hàng An Bình (ABBank) giảm 0,2% kỳ hạn 3 tháng xuống còn 5,6%/năm (lĩnh lãi cuối kỳ); Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng chung mức giảm này, nhưng mở rộng từ kỳ hạn 3-12 tháng (dao động từ 5,2-6,8%/năm)...

Tính đến cuối tháng 9, lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng; 5-6%/năm với kỳ hạn 1-6 tháng; 6-7,2%/năm kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng 7,3-7,8%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến một số lĩnh vực ưu tiên 7-8%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường 9-10%/năm hạn ngắn; 10,5-12%/năm trung và dài hạn... (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương (VietinBank) Lê Đức Thọ, việc ngân hàng chủ động giảm lãi suất huy động nhằm tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay vốn.

Theo đó, lãi suất cho vay của VietinBank cũng giảm từ 0,2-0,3% tùy kỳ hạn; một số lĩnh vực ưu đãi có mức giảm mạnh hơn. “Các ngân hàng nỗ lực hạ thấp lãi suất hơn nữa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp”, ông Thọ nói. Tương tự, Ngân hàng Eximbank cũng hạ mặt bằng lãi suất cho vay vốn thêm 0,2-0,3%.

Xu hướng giảm lãi suất liệu có tiếp tục được mở rộng và mức giảm sâu hơn? Mối quan tâm này được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình giải đáp thận trọng.

Theo đó, NHNN sẽ tiếp tục phân tích và theo dõi sát tình hình lạm phát, khi các điều kiện cho phép thì có thể đưa mức trần lãi suất huy động xuống. Trên cơ sở đó, lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm, nhưng ở mức độ rất thấp.


Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một số ngân hàng nhận định, mặt bằng lãi suất cho vay vốn từ nay đến cuối năm có thể giảm thêm 1-2%/năm, trước áp lực cạnh tranh tăng trưởng tín dụng trong ba tháng cuối năm.

Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn


“Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm liệu có làm dòng vốn “chạy” khỏi hệ thống ngân hàng”? Giải đáp băn khoăn này, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia Lê Xuân Nghĩa nhận định, khả năng đó khó xảy ra. Ông Nghĩa phân tích, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động “giảm dần đều”.

Tuy nhiên, báo cáo của hệ thống ngân hàng cho thấy, đến 21/8, mức tăng vốn huy động là 8,12%, gấp gần hai lần so với mức tăng cho vay là 4,33%. Ông Nghĩa khẳng định: “Diễn biến này tương tự cả trong năm 2013. Các kênh đầu tư khác chưa cho thấy khả năng sinh lời tốt hơn, do vậy gửi tiết kiệm vẫn có sức hấp dẫn”.


Quả thực, nhà đầu tư bất động sản, vàng, tỷ giá chứng khoán... từ đầu năm đến nay phải đối mặt không ít rủi ro. Bất kể các biện pháp hỗ trợ từ chính sách, dòng tiền và nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp, thị trường bất động sản vẫn giao dịch èo uột, tồn kho cao. Giá vàng liên tục chu kỳ đi xuống trong hơn một tháng trở lại đây và mở đầu phiên giao dịch trong tháng (1/10) ở mức giá thấp nhất kể từ đầu tháng 5 đến nay. Dù giá đã giảm mạnh, song các doanh nghiệp thừa nhận, sức mua vàng của nhà đầu tư vẫn rất yếu trước lo ngại giá kim loại quý này tiếp tục giảm từ nay đến cuối năm.


Thị trường chứng khoán cũng thử thách nhà đầu tư khi trồi sụt bất thường mà gần đây nhất vừa trải qua gần chục phiên giảm điểm liên tục trong những ngày cuối tháng 9. Còn tỷ giá, người đứng đầu NHNN đã liên tục đưa ra thông điệp đi kèm với hàng loạt biện pháp giữ ổn định, do vậy 9 tháng qua thị trường hiếm khi xuất hiện những “cơn sốt” ngoại tệ như một vài năm trước đó.

Tất cả những điều này lý giải tại sao các ngân hàng khá tự tin cho rằng, kênh tiết kiệm ngân hàng với mức sinh lời trung bình 4-8%/năm (tùy kỳ hạn) trong bối cảnh lạm phát dự báo dưới 5% vẫn được xem là hấp dẫn.

Thảo Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.