Bất động sản

Lãi suất huy động giảm, lãi vay mua nhà chưa giảm

09/06/2023, 18:56

Nhiều người kỳ vọng lãi suất bất động sản giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Nhưng đến nay, lãi suất mua nhà vẫn trên 10%.

Thả nổi trên 10%/năm

Gần 3 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất điều hành. Đợt gần nhất là giảm thêm 0,5%/năm vào ngày 25/5. Ngay sau đó, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đã có chiều hướng giảm nhưng lãi suất vay thì chưa nhiều chuyển biến.

img

Lãi vay mua nhà giữ mức trên 10% (ảnh minh họa)

Theo khảo sát của phóng viên Báo Giao thông, mặt bằng lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Số ít ngân hàng có lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm như Ngân hàng Shinhan Bank là 7,99%/năm, TPBank là 8%/năm, OCB là 8,49%/năm. Trong đó, Shinhan Bank tính lãi cố định 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại. Với ngân hàng TPBank, mức 8% chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo sẽ áp dụng mức 12%/năm, từ tháng 13 cũng tính lãi thả nổi theo thị trường, rơi vào khoảng 13,5%/năm.

Một số ngân hàng còn lại vẫn áp dụng lãi suất vay mua nhà ở mức trên 10%/năm, thậm chí neo khá cao như lãi suất cho vay của ngân hàng Vietinbank đang ở mức 13%/năm và không có ưu đãi nào. Các ngân hàng khác như PVcomBank, mức lãi suất 12%/năm chỉ áp dụng 6 tháng đầu, từ các tháng sau đó sẽ tính 15,5%/năm. Hay HDBank, mức 13,5%/năm chỉ áp dụng cho năm đầu, từ năm tiếp theo, mức lãi sẽ cộng thêm biên độ là 4,5%/năm.

Tiền mua nhà trả góp năm đầu tăng 50%

ThS. Nguyễn Chí Thanh, Trường đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng: “Lãi suất cho vay từ các ngân hàng để người mua nhà có thể tiếp cận được nguồn vốn hiện nay là rất khó khăn. Kể cả có mức ưu đãi tốt cho 1 hoặc 2 năm đầu tiên, nhưng khi hết hạn, thường người vay phải chấp nhận mức lãi suất rất cao, sẽ khiến họ phải xoay xở trong việc trả lãi.

Ví dụ, nếu năm đầu tiên, mức lãi vay cho khoản vay 1 tỷ đồng, thời hạn 20 năm thì người vay chỉ trả lãi + gốc khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng, mức lãi vay 7,8%/năm, thì nay áp dụng mức lãi suất 13 – 14%/năm, người vay phải đóng 14 – 15 triệu đồng/tháng, tăng đến gần 50%”.

Chị Trần Minh Lam (Nam Định) bùi ngùi vì việc mua nhà ở Hà Nội với chị vẫn là ước mơ xa vời. “Thu nhập của tôi là 10 triệu đồng/tháng. Tiền tích cóp 600 triệu đồng sẽ dùng đóng tiền các đợt đầu, còn lại tôi vay khoảng 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Với lãi suất hơn 10%/năm thì tôi phải trả trên 12 triệu đồng/tháng nếu trả góp. Số tiền này quá sức với gia đình tôi hàng tháng”, chị Lam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.