Bất động sản

Lãi suất mua nhà giảm, có nên quyết định ngay và luôn?

03/12/2020, 14:45

Lãi suất huy động liên tục giảm, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội này để vay mua nhà với lãi suất thấp hơn rất nhiều so với các năm trước.

img

Novaland Gallery thu hút hàng ngàn người tới tham quan và tìm hiểu Dự án

Lãi suất huy động liên tục giảm nhưng dòng tiền tiết kiệm vẫn gia tăng đổ về ngân hàng. Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, điều chỉnh lãi suất giảm thấp được nhiều nhà băng lựa chọn nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó có cho vay mua bất động sản. Nhiều nhà đầu tư, khách hàng đã tranh thủ cơ hội này để vay mua nhà với lãi suất thấp hơn rất nhiều so với các năm trước.

Nhu cầu sở hữu nhà đất vẫn ưu tiên hàng đầu

Không thể phủ nhận, dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới toàn bộ thành phần trong nền kinh tế nhưng nhu cầu sở hữu nhà đất để an cư và/hoặc đầu tư bất động sản vẫn được nhiều người Việt ưu tiên hàng đầu. Bằng chứng rõ nhất là số lượng đông đảo người tham dự các buổi triển lãm, giới thiệu sản phẩm, mở bán dự án ở khắp các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, đến các tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Đơn cử sự kiện khai trương Novaland Gallery vào trung tuần tháng 11 đã thu hút hàng ngàn người tới tham quan và tìm hiểu các dự án của Novaland.

Chị Nguyễn Thị.H.C (35 tuổi) ở Quận 9, TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau nhiều năm ở chung cư, mới vừa qua, vợ chồng chị quyết định mua nhà phố khi nhận thấy lãi suất cho vay mua nhà của nhiều ngân hàng giảm và có nhiều chính sách tốt (cố định lãi suất 2 năm đầu tiên 7%/năm), các năm sau áp dụng lãi suất thả nổi, theo ước tính của chị cũng chỉ khoảng 10%/năm - “so với thu nhập của vợ chồng chị hiện nay thì dư sức”, chị C cho biết. Theo đó, chị mạnh dạn vay 1,5 tỷ đồng, tương đương 37,5% giá trị căn nhà.

Có thu nhập tốt hơn, anh Tống N.K (32 tuổi) cho biết, đã giải ngân thêm một vài khoản đầu tư bất động sản ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… Đây là những vị trí cách TP. Hồ Chí Minh không quá xa, phù hợp để về nghỉ ngơi dịp cuối tuần. Bài toán tài chính được anh K chia sẻ, dù có khả năng chi trả phần lớn giá trị bất động sản, nhưng vẫn tận dụng “đòn bẩy tài chính” từ ngân hàng, khi lãi suất đang rất thấp. Khi hết thời gian “ưu đãi” lãi suất cố định 2-3 năm đầu, anh sẽ cân nhắc trả hết (hoặc trả phần lớn) khoản vay ngân hàng để không phải trả lãi cao.

Thực tế, cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay của các ngân hàng đều trong chiều hướng giảm. Mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 11 vừa qua tiếp tục được điều chỉnh và được dự báo còn dư địa giảm thêm. Chẳng hạn tại Vietcombank, gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng lãi suất là 3,1%/năm, giảm 0,2 điểm phần trăm và là mức thấp nhất trong 3 ngân hàng có vốn nhà nước chi phối. Cùng kỳ hạn 1 tháng, BIDV giảm lãi suất từ 4,1%/năm (tháng 10) về 3,3%/năm (tháng 11). Còn ở kỳ hạn 24 tháng, áp dụng mức lãi cao nhất là 5,8%/năm trong tháng 11, giảm so với tháng 10. Nhiều ngân hàng khác cũng áp dụng lãi suất huy động dưới 4%/năm cho kỳ hạn 1 tháng.

Ở chiều cho vay, cũng trong tháng 11, các ngân hàng tung các gói cho vay ưu đãi, như Vietcombank có gói vay ưu đãi 7,7%/năm xuống còn 7,5%/năm, các khách hàng vay trên 2 tỷ đồng sẽ được áp dụng vay gói 7,29%/năm. Ở nhiều ngân hàng khác như TPBank, VPBank, … cũng có gói vay mua nhà lãi suất ưu đãi 6,9%-7,5%/năm.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tín dụng tiêu dùng giai đoạn sau dịch Covid-19 chưa phục hồi hẳn và các ngân hàng đang đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp để kích cầu. Mức lãi vay ưu đãi khoảng từ 6%-7,5%/năm, thả nổi thì khoảng 9,5%-11%/năm được đánh giá là phù hợp thời điểm này. Tuy nhiên, căn cơ vẫn là người vay cần tìm được dự án căn hộ, nhà đất phù hợp để ở thật, hoặc để đầu tư vì thị trường đang không quá dồi dào nguồn cung.

Chủ đầu tư “chớp thời cơ”

Một trong những đơn vị đang triển khai hàng loạt các dự án ở nhiều tỉnh thành, với giỏ hàng đa dạng, dồi dào, Novaland đang tiếp tục giới thiệu loạt sản phẩm mới với nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Mới đây, Tập đoàn Novaland đã ký kết hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) trong việc tài trợ cấp tín dụng các khách hàng cá nhân có nhu cầu đầu tư các sản phẩm bất động sản Novaland với nhiều chính sách ưu đãi.

NCB cũng sẽ cung cấp các gói dịch vụ ưu việt cho khách hàng của Novaland, cùng hợp tác xây dựng các chính sách ưu đãi gói tín dụng cho nhân viên và khách hàng NCB giao dịch tại Novaland và ngược lại.

img

Tập đoàn Novaland đã ký kết hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) trong việc tài trợ cấp tín dụng các khách hàng cá nhân có nhu cầu đầu tư các sản phẩm bất động sản Novaland với nhiều chính sách ưu đãi

Đại diện NCB cho biết, các sản phẩm, dịch vụ đều được NCB "may đo" riêng cho từng khách hàng thay vì cung cấp các sản phẩm có sẵn, kể cả các sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng mua nhà dự án của Novaland. Đại diện NCB đánh giá, thị trường bất động sản tại các thành phố lớn đang có xu hướng “bật dậy” mạnh mẽ sau dịch Covid-19 khi nhà đầu tư sốt sắng tìm cơ hội bắt đáy thị trường, đồng thời hưởng lợi khi chính sách vĩ mô của Chính phủ đang làm “bà đỡ” tốt cho cả nền kinh tế. Hiện nay, khách hàng cá nhân, đặc biệt là gia đình trung lưu có nhu cầu đầu tư bất động sản rất lớn, nên ngân hàng rất tích cực mở rộng hợp tác để đáp ứng nhu cầu này.

Góc độ chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu tín dụng thấp năm nay, nỗ lực đẩy mạnh tín dụng là không dễ dàng, do đó tín dụng vào lĩnh vực bất động sản một cách lành mạnh, trong tầm kiểm soát là tín hiệu tích cực.

Quan điểm này cũng được nhiều lãnh đạo Ngân hàng đồng tình và cho rằng, cho vay bất động sản là một phân khúc ít rủi ro khi người vay thế chấp bằng chính tài sản nhà đất đó nên được nhiều ngân hàng đẩy mạnh khi muốn thúc tăng trưởng tín dụng dịp cuối năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.