Tài chính

Lãi suất tăng, đầu xuân gửi tiền ngân hàng nào có lợi nhất?

11/02/2022, 18:40

Các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động cùng “cơn mưa” quà tặng để hút tiền gửi của khách hàng sau Tết Nguyên đán.

VPBank: Tăng rồi giảm lãi suất bất thường

Ngay đầu xuân Nhâm Dần, thị trường xôn xao khi VPBank “mở bát” huy động lãi suất cao bất thường.

Cụ thể, trong chương trình Prime Savings của VPBank khách hàng gửi tiền tiết kiệm từ 10 triệu trở lên, kỳ hạn trên 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất tháng đầu tiên là 12,2% hoặc 12,4%/năm tương ứng với số tiền gửi dưới 300 triệu đồng hoặc từ 300 triệu đồng trở lên.

img

Lãi suất tiền gửi biến động đầu năm. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, sau đó, VPBank đã thông báo điều chỉnh và lãi suất cao nhất tại đây chỉ còn 6,96%/năm.

Bốn ngân hàng lớn là BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank vẫn giữ ổn định lãi suất huy động. Lãi suất cao nhất là 5,6%/năm áp dụng tại Vietcombank và VietinBank, còn tại Agribank và BIDV là 5,5%/năm.

Trước đó trong biểu lãi suất huy động của chính chương trình này, lãi suất cao nhất với điều kiện tương tự là 10,6%/năm.

Theo biểu lãi suất mới điều chỉnh của VPBank áp dụng từ 9/2, các kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng hiện có lãi suất huy động 3,2%- 4%/năm; Các kỳ hạn dài 12 tháng và 13 tháng lãi suất lên 5,1%- 6,4%/năm, cao hơn 1% so với tháng trước.

Với các kỳ hạn dài hơi hơn từ 15-36 tháng cũng chỉ có lãi suất 5,1%-6,1%/năm.

Ngoài VPBank tăng lãi suất, một số ngân hàng khác cũng tăng nhẹ lãi suất huy động: Techcombank tăng lãi suất tiền gửi 0,2-0,5%/năm kể từ ngày 7/2; Bac A Bank và DongA Bank cũng tăng lãi suất thêm 0,1%-0,2%/năm…

Cao nhất 7,35%

Hiện lãi suất huy động cao nhất đang được SCB áp dụng là 7,3%/năm với các kỳ hạn từ 18 tháng trong chương trình Tiết kiệm phát tài lộc. Còn nếu gửi online tại đây, lãi suất cộng thêm 0,5% lên 7,35%/năm, cũng là mức lãi suất cao nhất thị trường.

Bám sát là Techcombank đang huy động cao nhất 7,1%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng, trả lãi cuối kỳ với số tiền từ 999 tỷ đồng trở lên và khách hàng cam kết không tất toán trước hạn.

ACB cũng áp dụng lãi suất cao nhất 7,1%/năm đối với khoản tiền gửi từ 100 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ.

Thấp hơn không đáng kể, DongA Bank huy động 7%/năm cho khoản tiền từ 500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng, cao hơn hồi đầu tháng trước 0,2%/năm.

Lãi suất có khả năng còn tăng

Theo tổng hợp mới nhất từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động trung bình tiếp tục tăng nhẹ đầu năm 2022 đối với cả hai kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lên 4,79% và 5,552%/năm từ cuối tháng 1.

Theo BVSC, lạm phát giá hàng hoá tháng 1 thấp nhất 4 năm là 1,94%, tiếp tục cho phép Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho các tháng đầu năm 2022 để hồi phục kinh tế.

Dự báo lãi suất thời gian tới, BVSC nhận định áp lực lạm phát sẽ cao hơn khi giá nhiều loại nguyên vật liệu có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là giá xăng dầu, cùng triển vọng mở cửa lại toàn bộ nền kinh tế. Áp lực này có thể sẽ khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động.

BVSC đánh giá mặt bằng lãi suất năm 2022 khó giảm thêm so với cuối năm 2021 và nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ 0,25%-0,5%.

Ngân hàng tung “mưa” quà tặng

Ngoài tăng lãi suất, thị trường sôi động hơn khi ngân hàng rầm rộ tung loạt chương trình quà tặng để thu hút khách hàng gửi tiền sau Tết Nguyên đán.

Đơn cử, Vietcombank lì xì may mắn trị giá 100.000 đồng cho các khách hàng khi gửi sổ tiết kiệm, vay, phát hành thẻ, chuyển tiền… tại quầy; MSB cộng thêm 0,8% lãi suất cho khách hàng gửi tiền online; Sacombank cũng cộng thêm 0,1%/năm lãi suất cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm những ngày đầu xuân…

Thậm chí, để hút khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số, một số ngân hàng còn tổ chức trò chơi online như Vòng quay may mắn trên ứng dụng LienViet24h của LienVietPostBank, Bắt lì xì trên ngân hàng số digimi của Viet Capital Bank...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.