An ninh hình sự

Lại tái diễn tình trạng lừa người bán vé số dạo bằng vé “trúng”

30/03/2022, 13:11

Tình trạng cạo sửa số thành vé số trúng giải lừa người bán vé số dạo từng diễn ra ở Đồng Tháp, An Giang... giờ lại tái diễn ở Vĩnh Long.

Ngày 30/3, tiếp xúc với PV Báo Giao Thông, cụ bà Nguyễn Thị Tồn (SN 1952, trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nghẹn ngào kể quê bà ở Tiền Giang, bà về Mỹ Hòa thuê phòng trọ từ năm 2018.

Do đôi chân khuyết tật không đi lại được như người bình thường nên công việc bán vé số dạo là thu nhập chính để bà tự nuôi thân. Hàng ngày, bắt đầu từ khoảng 5h sáng bà chạy xe 3 bánh để bán quanh khu vực Khu công nghiệp Bình Minh, đến chiều muộn mới về.

img

Cụ bà Nguyễn Thị Tồn, 70 tuổi đã mất hết vốn liếng tích góp gần 5 năm qua vì đã đổi nhầm vé số giả.

Khoảng 13h chiều 28/3, bà đang chạy xe đi bán trong Khu công nghiệp Bình Minh thì có một thanh niên đi xe máy, tướng người hơi mập khoảng hơn 30 tuổi, mặc áo trắng, quần tây đã nhẵn màu, gọi bà lại ngay phía cổng sau Công ty Vĩnh Tường. Anh này hỏi mượn bà giấy dò kết quả.

“Tôi lấy quyển sổ để giấy dò kết quả ngày Chủ nhật đưa cho anh ta thì anh ta dò và nói, hình như trúng đài Đà Lạt. Rồi anh ta móc trong túi ra xấp vé 10 tờ đưa tôi xem.

Tôi kỹ lưỡng xem lại dãy số 9787 thì thấy trùng khớp với kết quả trúng 400.000 đồng/tờ, ngày tháng cũng đúng với đã in trên giấy dò. Tiếp đó người này nói sẽ mua 50 vé rồi bảo tôi đổi số trúng, thối lại 3,5 triệu đồng. Sau khi đưa tiền và nhận 10 vé số trúng, tôi cẩn thận đặt vào giỏ của mình”, cụ bà 70 tuổi cho hay.

img

Dãy số của giải 6 trùng khớp với số dò nên bà cụ đã không nhận ra.

Tiếp đó, anh này còn nói rằng mình đang làm công trình cạnh cầu Cần Thơ. Hôm trước nhậu chung với anh ta còn có mấy anh em công nhân cũng mua số giống vậy, hỏi nếu bà có tiền đổi thì anh ta đi gom vé để đổi luôn. Nếu vậy sẽ mua hết hơn 70 vé (10.000 đồng/vé) còn lại trên tay bà, rồi còn cho thêm tiền để bà mua gạo...

Nghe nói bà cũng mừng thầm, nghĩ đến việc hôm nay hết vé sớm mà còn có được thêm tiền nên bà đã gật đầu đồng ý. Thanh niên này nổ máy xe chạy đi, khoảng 5 phút sau trở lại với 30 tờ vé số đài Đà Lạt có dãy số giống 10 vé lúc nãy mà bà đã đổi cho anh ta.

“Anh ta nói sẽ lấy hết 71 vé, và bảo tôi đưa 11 triệu đồng thôi. 71 vé anh ta trả lại 1 triệu, số tiền dư bảo tôi khỏi thối coi như cho tôi luôn, nhận tiền xong, anh ta nổ máy chạy đi”, bà cụ nói.

“Bán xong, tôi liền chạy ra đại lý đổi lại 40 vé để lấy lại tiền thì mới tá hỏa khi đại lý cho biết đây là vé số giả, vé đã bị can thiệp chỉnh sửa rồi scan lại rất tinh vi mà mắt thường không dễ phân biệt được. Vốn liếng để dành 5 năm nay coi như hết sạch", bà khóc.

img

40 tờ vé số giả đã được can thiệp, in ấn rất tinh vi mà mắt thường khó có thể nhận biết.

Trước đó mấy ngày, một người đàn ông mù cũng đã ngồi khóc tức tưởi ngay góc chợ Mỹ Hòa. Hỏi ra mới biết ông cụ 64 tuổi này vừa bị kẻ gian tráo đổi hơn 300 tờ vé số mới bằng một xấp vé số cũ của mấy ngày trước. Thậm chí có nhiều vé đến mấy tuần, mấy tháng trở về trước.

Ông kể lại do mắt ông bị mù, không nhìn thấy nên đã bị kẻ gian gọi lại vờ lựa vé số rồi đổi luôn cọc vé số cũ cho ông trên đoạn đường gần cầu vượt thuộc QL54.

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Trưởng Công an xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh cho biết, đã tiếp nhận trình báo của nạn nhân về bị kẻ gian lừa đổi vé số giả với số lượng 40 vé, với số tiền lên đến 16 triệu đồng.

“Sau khi tiếp nhận trình báo, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh nội dung thông tin và tiến hành các bước theo trình tự. Đồng thời sẽ báo về trên để phối hợp với lực lượng tuyến trên và nếu có thể sẽ trích xuất camera an ninh trong khu vực gần nơi xảy ra vụ việc để truy bắt đối tượng.

Đây là thủ đoạn không mới, chủ yếu đối tượng nhắm vào những người già, người tàn tật, mắt không nhìn rõ nên đã ra tay”, Trung tá Toàn nói.

Trước đó, rất nhiều người bán vé số dạo ở Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang... cũng bị kẻ gian lừa bằng thủ đoạn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.