Lái tàu giữa ngày bão

09/01/2015, 16:48

Lái tàu trong những ngày thời tiết đẹp, nắng ráo đã khiến các bác tài luôn phải căng mắt để phát hiện các chướng ngại vật trên đường ngang.

Tài xế tàu TN2 Nguyễn Quang Thành kể cho tôi nghe câu chuyện mới đây khi đưa đoàn tàu về đích an toàn trong cơn bão hồi tháng 11/2014. Anh Thành nhớ lại, khi tàu của anh chạy đến Km 1067+500 khu gian Phù Cát - Khánh Phước (Bình Định) thì mưa bão đùng đùng. Lúc đấy là gần 3h sáng, do mưa bão lớn, gió mạnh nên hai lái tàu bảo nhau phải thật cảnh giác vì rất dễ gặp sự cố. Và quả đúng như vậy, khi đến địa điểm này, ban lái phát hiện phía trước có nhiều cây to đổ đè lên đường ray nên vội hãm tàu. Cũng may có sự cảnh giác cao độ từ trước nên xử lý kịp thời, nếu không thì...

Vụ việc ngay lập tức được báo cáo lên Trưởng tàu Lê Quang Minh để có hướng giải quyết. Theo quy định, trưởng tàu báo cáo sự việc ngay lập tức về Điều độ để thông báo cho các tàu chuẩn bị vào khu gian dừng lại ở hai đầu. 

“Lúc này mà chờ cứu hộ đến thì nguy cơ chậm tàu kéo dài gây bế tắc chính tuyến cao, ảnh hưởng dây chuyền đến các đoàn tàu khác”, Trưởng tàu Minh nhớ lại thời khắc ấy. Hơn nữa trời tối, mưa bão lại to thế này, nếu cứ để tàu nằm ì một chỗ, nguy cơ tai nạn phát sinh cao. Nghĩ thế nên Trưởng tàu Minh quyết định khảo sát vị trí cây đổ, cắt cử anh em tổ tàu làm cảnh giới phòng vệ hai đầu, rồi huy động anh em chặt cây di chuyển ra khỏi khổ giới hạn đường ray. 

Mưa bão lớn quất vào người rát rạt, tất cả đèn pin và dụng cụ cứu hộ trên tàu đều được huy động. Khoảng hơn 30 phút sau, 6 cây bạch đàn được chặt rời và đưa ra khỏi đường ray trong tiếng thở phào của mọi người. Đoàn tàu phải dừng lại hơn 40 phút để xử lý sự cố trên đường ray. 

Tàu TN2 gồm 11 toa xe, nặng khoảng hơn 420 tấn. Để hãm được đoàn tàu dừng hẳn theo lý thuyết phải mất khoảng 800 m, nhưng trong điều kiện đường ray trơn thế này, khoảng cách phải lớn hơn mới hãm hoàn toàn được. Thế nên để tránh được vụ tai nạn này, công đầu thuộc về ban lái đã rất cảnh giác, bình tĩnh điều khiển tàu ở tốc độ hợp lý trong trường hợp mưa bão nên đã tránh được một vụ tai nạn đáng tiếc.

Thiện Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.