Vận tải

Lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được đào tạo, sát hạch thế nào?

07/03/2019, 17:49

Toàn bộ lái tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều phải qua đào tạo, cấp chứng chỉ theo chương trình của dự án.

img
Toàn bộ lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được cấp chứng chỉ hoàn thành đào tạo thực hành

Ngày 7/3, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tất cả 37 lái tàu. Toàn bộ những người này được tuyển dụng và đã qua đào tạo nghiêm ngặt trong quá trình triển khai dự án để điều khiển tàu trong giai đoạn vận hành, khai thác thương mại.

Những lái tàu này được đào tạo tại Trung Quốc và đào tạo thực hành trực tiếp tại dự án. Phương pháp đào tạo thực hành là một giáo viên kèm một học viên. Đến nay tất cả lái tàu đã được cấp chứng chỉ đào tạo và tự điều khiển được tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, để đủ điều kiện điều khiển tàu trong giai đoạn khai thác thương mại, các lái tàu trên phải được Cục Đường sắt VN cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị. “Ban Quản lý dự án đang làm hồ sơ để đề nghị Cục Đường sắt VN kiểm tra, cấp giấy phép cho các lái tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đào tạo tại dự án”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, việc tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị được thực hiện theo quy định tại Thông tư 33 ngày 15/5/2018 của Bộ GTVT (quy định về nội dung, quy trình sát hạch cấp giấy phép lái tàu đường sắt).

Thông tư quy định, các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (trong đó có lái tàu) trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng trong nước được áp dụng theo tiêu chuẩn của tuyến đường sắt đô thị đó thông qua quá trình đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lái tàu đã được dự án đào tạo, cấp chứng chỉ đào tạo nhưng vẫn phải tham gia kiểm tra sát hạch, đạt yêu cầu mới được Cục Đường sắt VN cấp giấy phép lái tàu”, ông Duy cho biết.

Theo quy định, Cục trưởng Cục Đường sắt VN thành lập hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu, gồm 5-7 thành viên gồm: lãnh đạo Cục Đường sắt làm chủ tịch hội đồng, lãnh đạo doanh nghiệp có thí sinh tham gia kỳ sát hạch là phó chủ tịch hội đồng.

Liên quan đến nghề lái tàu, theo thông báo tuyến dụng đào tạo của một số trường, cở sở đào tạo nghề đường sắt, chương trình đào tạo nghề lái tàu đường sắt thuộc hệ cao đẳng, có thời hạn 2,5 - 3 năm. Điều kiện đầu vào tuyển sinh là tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.