Hỏi - Đáp

Lái xe an toàn khi đi vào đường ngập nước

07/05/2014, 07:01

Mấy năm gần đây cứ vào mùa hè là Hà Nội thường xuyên bị ngập nên việc phải đi lại qua những con đường ngập nước là chuyện khó tránh khỏi...

Nguyễn Hồng Hạnh 

(Quận Hoàng Mai, Hà Nội)
 

img


Trả lời: Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn Phạm Ngọc Bá (Công ty Ford Việt Nam), nếu gặp phải những vùng nước tù đọng, tài xế cần lái thật chậm. Không nên lái thẳng qua hố nước gợn sóng nếu bạn không biết chắc nó sâu bao nhiêu. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy dừng xe lại trước và kiểm tra kỹ càng. Nếu mức nước cao hơn điểm dưới của cửa xe, hoặc xấp xỉ 1/3 bánh xe thì đừng lái qua nó.


Một số thao tác cần chú ý khi đi qua đường bị ngập nước: Khi bị sa lầy, chuyển về số 1 hoặc số 2 và tăng tốc từ từ. Đừng cố đạp ga mạnh khi bánh xe bị trượt vì điều đó có thể khiến xe của bạn sẽ bị sa lầy sâu hơn. Đột ngột về số khi đang chạy xe dưới trời mưa là một điều rất nguy hiểm. Hãy thật sự thận trọng khi về số ở các cung đường trơn, đặc biệt là khi đi đường đèo dốc. 


Trong trường hợp xấu nhất là xe bị chết máy, người lái cần bình tĩnh tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí để giảm tải cho động cơ. Đồng thời tắt ngay chìa khóa điện. Bạn cũng tuyệt đối không được khởi động lại chiếc “xế hộp” vì điều này có thể sẽ làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”.


Tốt nhất bạn hãy cố đẩy xe đến những khu vực không ngập nước hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp.

BGT
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.