Pháp đình

Lái xe, bảo vệ... được Phạm Công Danh cho lên làm giám đốc

19/07/2016, 14:56

Nhiều bị cáo có mặt tại phiên tòa xét xử sáng 19/7 thừa nhận trước đó mình là bảo vệ, lái xe.

anh1

Các bị cáo được dẫn vào tòa

Trong phiên xử vụ án Phạm Công Danh và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) sáng nay (19/7). Khi được HĐXX hỏi về nhân thân, nhiều bị cáo đã thừa nhận trước khi phạm tội họ đều là lái xe, nhân viên bảo vệ, người rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh nơi ông Phạm Công Danh giữ chức chủ tịch. Sau đó, được ông Danh đưa lên làm giám đốc rồi ký hồ sơ khống để rút tiền.

Cụ thể là bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân (SN 1979, trú tại TP.HCM), là nhân viên bình thường sau đó được ông Danh đưa lên làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt. Tại phiên tòa, khi nghe HĐXX nhắc lại chức danh, Vân đã khóc tấm tức.

Theo cáo trạng, ông Danh cũng đã chỉ đạo cấp dưới lập và duyệt hồ sơ cho 14 công ty, trong đó có 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh. Được biết, hầu hết số công ty mà ông Danh lập ra đều không có hoạt động thực chất, mà chỉ được thành lập để vay tiền của VNCB cho ông Danh.

Trước đó, HĐXX cũng triệu tập 130 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. Đáng chú ý là trong số này có bà Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la - Công ty cổ phần nhà Quốc Cường) bà Trần Ngọc Bích (con gái chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh).

Theo cáo trạng, khi còn là Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danhđã nhận tái công trúc ngân hàng TrustBank và sau đó đổi trên thành Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB).

Sau đó, Danh lập hồ sơ khống rút 63,2 tỉ đồng của VNCB; ký hợp đồng khống, rút 581 tỉ đồng từ VNCB trả lãi cho Thiên Thanh.

Danh cũng rút 5.490 tỉ đồng tiền gửi khách hàng vào VNCB mà không có chữ ký khách hàng... Theo cáo trạng, chỉ trong 2 năm, bị cáo Danh đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.