Độc - Lạ

Lái xe bus tại Sirya: Nghề nguy hiểm nhất thế giới

03/02/2015, 16:31

Bị bắt cóc, bị lính bắn tỉa nhắm thẳng vào đầu cho nổ tung, ra khỏi nhà không biết khi nào quay trở về...

Syrian-Bus-CW6RYP_3183943b
Xe Bus tại Syria - ảnh: Alamy

Lái xe giữa hai làn đạn

Mohammed là một lái xe 40 tuổi và ông luôn cảm thấy căng thẳng bởi những con đường tại Syria đang dần trở thành con đường nguy hiểm nhất trên thế giới. Những chiếc kính chắn gió trên xe của ông được gắn lại bằng băng dính, trong khi quạt thông gió và đèn được tháo ra để có thể dễ dàng nhận ra xem có thứ vũ khí nào được giấu trong đó hay không.

Một phép lạ của Syria là ngay cả trong cuộc chiến tranh giao thông cũng không hoàn toàn ngưng trệ, lái xe vẫn có thể băng qua cả nơi chính phủ của ông Assad và những nơi phe nổi dậy kiểm soát.

“Rất nhiều lần xe của tôi bị bắn”, Mohammed nói tiếp, “tôi đã trực tiếp lái xe qua những cuộc xung đột và bị bắn bởi cả hai nhóm vũ trang”. Vài ngày một lần, Mohammed lại chạy xe từ Beirrut đến Aleppo ở miền bắc Syria- nơi giao tranh kịch liệt nhất giữa phe Chính phủ và quân nổi dậy.

Rất nhiều vùng đất bị san phẳng nhưng mọi người vẫn muốn đi đến thăm gia đình hoặc tìm kiếm những gì còn sót lại là tài sản của họ. Đó là lý do mà những người như Mohammed vẫn có công việc để làm.

“Tôi đang đi trên đường cao tốc, đột nhiên họ bắn nhau... Một quả đạn pháo nổ gần đó và một mảnh vỡ đã rạch qua khuôn mặt và làm dập nát cánh tay của tôi”, Mohammed kể.

Bombed-Bus_3183945c
Một chiếc xe bus bị đánh bom tại Damascus - Ảnh Reuters

Nguy hiểm, nhưng không có lựa chọn

Lái xe bus ở Syria còn là con mồi của dân quân, những tên cướp luôn sẵn sàng trấn lột họ và hành khách.

Một người lái xe bus khác là Abed sở hữu một bộ râu dày, điều kiện để anh ta có thể sống hay chết khi vào vùng đất của những người Hồi giáo, cho biết: “Mỗi khi bạn rời khỏi căn nhà, bạn đều tự hỏi bao giờ mình có thể quay trở lại?”.

Trong mỗi cuộc hành trình tới vùng Raqqa từ Beirut, Abed dừng xe ở trạm kiểm soát cuối của quân Chính phủ và đưa cho các khách hàng nữ mạng che mặt màu đen, để bắt đầu bước vào vùng đất của IS.

"Nếu bạn là đàn ông, đang ở Raqqa và sinh sau năm 1985, tôi không thể bán cho bạn một vé”, IS không cho phép đàn ông ra khỏi vùng đất của họ vì họ lo sợ những người này sẽ chiến đấu cho quân Chính phủ. Trong khi đó, những người phụ nữ phải có lý do rõ ràng để vào vùng đất này.

“Nguy hiểm đến từ cả hai bên”, Abed than vãn. Nếu có ai đó đối lập nghi ngờ, anh ta sẽ bị các nhóm vũ trang đưa đi. Ba tháng trước, Abed bị chặn đường, quân nổi dậy yêu cầu mọi người đưa điện thoại di động cho họ, người từ chối sẽ bị bắn vào chân để đe doạ, có trường hợp đã bị giết ngay tại chỗ.

Một số lái xe bus đi và không bao giờ quay trở lại. Có người nói họ bị bắt cóc. Ngoài ra, còn có những người lái xe bus xa bị chết vì đạn pháo, bị lính bắn tỉa nhắm và cho nổ tung đầu. Mohammed và Abed có nhiều bạn bè đã “ra đi” theo cách thức như vậy.

Tuy nhiên, tất cả những việc đó không ngăn cản nổi Mohammed và Abed tiếp tục công việc của mình: “Nếu tôi ngừng, làm thế nào gia đình tôi có đồ ăn? Nó nguy hiểm, nhưng tôi không có lựa chọn”, Abed nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.