Lái xe chở rác chạy giờ cấm gây tai nạn chết người lĩnh 3 năm 6 tháng tù

11/01/2021 11:37

Lái xe chở rác chạy giờ cấm làm 1 cháu bé tử vong, Lê Hoàng Lê bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông".

Lái xe chở rác chạy giờ cấm gây tai nạn chết người lĩnh 3 năm 6 tháng tù 1

Bị cáo Lê Hoàng Lê

Ngày 11/1, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Lê (SN 1981, ở Sóc Sơn, Hà Nội) 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Nội dung vụ án thể hiện, Lê là lái xe của Hợp tác xã (HTX) Thành Công với nhiệm vụ thu gom rác trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Chiều 12/4/2019, bị cáo nhận “Lệnh” điều khiển xe đi gom rác. Khoảng 16h cùng ngày, Lê đi trên đường Vũ Trọng Phụng và gặp một ô tô khác quay đầu nên dừng lại. Sau đó, bị cáo nhấn ga đi tiếp nhưng lập tức đâm vào cháu M. (SN 2005) – lúc đó đang đi xe đạp vòng qua xe rác theo hướng từ trái sang phải.

Lê xuống xe, thấy cháu M. bị xe chèn vào liền lên xe, lùi lại rồi xuống kéo cháu ra. Bị cáo đã hô hoán mọi người đưa cháu đi cấp cứu còn bản thân ở lại hiện trường.

Cháu M. được đưa vào Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương rồi chuyển sang Bệnh viện 198 nhưng không qua khỏi.

Trong vụ án, Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Thanh Xuân là đơn vị thay mặt UBND quận ký hợp đồng thu gom rác với HTX Thành Công; thời gian thu gom rác theo quy định từ 19h30 hôm trước đến 6h hôm sau theo quy định của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Phương – nhân viên BQLDA ký vào “Lệnh” nhưng bỏ trống thông tin rồi chuyển cho HTX Thành Công. Lợi dụng việc này, ông Nguyễn Tiến Trung – nhân viên HTX Thành Công đã tự ý điều Lê Hoàng Lê đi gom rác không đúng thời gian quy định.

Bị cáo Lê dù thừa nhận mình điều khiển xe trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu Minh tử vong, nhưng các lời khai của bị cáo rất quanh co khiến gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên toà bức xúc. Trước và trong phiên tòa, ông Phan Thanh Tùng (bố nạn nhân) đều đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án.

Theo ông Tùng, trong vụ án này, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ BQLDA quận Thanh Xuân) được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe theo quy định đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Còn ông Nguyễn Tiến Trung (lao động hợp đồng của Hợp tác xã Thành Công) ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật. Từ đó, ông Tùng cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung là nguyên nhân gián tiếp khi để bị cáo Lê lái xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra vụ tai nạn chết người.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc BQLDA quận Thanh Xuân) trong việc buông lỏng quản lý trong công tác điều hành.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Thiện Lộc (Chủ nhiệm HTX Thành Công) trong việc để cho các xe rác của Hợp tác xã Thành Công liên tiếp vi phạm pháp luật khi chạy xe giờ cấm và để xảy ra vụ tai nạn chết người…

Về trách nhiệm hình sự, đại diện gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Qua đó, cũng để cảnh báo và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

Lái xe chở rác chạy giờ cấm gây tai nạn chết người lĩnh 3 năm 6 tháng tù 2

Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn

Tại phiên xử, bà Trần Hồng Hạnh (đại diện BQLDA quận Thanh Xuân) trình bày, sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra đối với nạn nhân, Ban đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Lê đã ăn năn về hành vi của mình. Luật sư của Lê cho rằng việc không mổ tử thi đã dẫn tới không thể xác định nguyên nhân tử vong của cháu M. là do tai nạn hay do quá trình cấp cứu sai sót nên đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, chủ tọa cho biết, căn cứ các tài liệu và phân tích của giám định viên đã có thể khẳng định cháu M. – vốn đang khỏe mạnh – bị tử vong vì xe rác của Lê đâm qua, không vì nguyên nhân nào khác; các bác sĩ đã làm hết sức, không có sai phạm.

Cũng tại tòa, phía bị hại đề nghị khởi tố các cá nhân có liên quan vụ tai nạn như các ông Phương, Trung đồng thời cần kiến nghị UBND quận Thanh Xuân xem xét việc cho HTX Thành Công vận chuyển rác vì đơn vị này không đủ năng lực. Bị hại cũng đưa ra nhiều hình ảnh cho thấy xe chở rác của HTX Thành Công vẫn chở rác sai giờ sau vụ tai nạn, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Hội đồng xét xử cho rằng, các ông Phương, Trung đã nhận thức rõ sai phạm và hành vi của 2 người không phải nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn; bị cáo Lê có quyền từ chối chạy xe trong giờ cấm nhưng vẫn vi phạm nên phải tự chịu trách nhiệm về tai nạn. Do đó, cơ quan tố tụng không có căn cứ khởi tố các ông Phương, Trung nhưng cần kiến nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn việc xe rác chạy sai giờ và phải đánh giá đầy đủ năng lực các nhà thầu vận chuyển rác.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ, tòa án tuyên buộc HTX Thành Công phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 514 triệu đồng là tiền tổn thất tinh thần và các chi phí hợp lý.

Việt Hòa