Xã hội

Lái xe của bệnh nhân Covid-19 thứ 17 từng tiếp xúc với nhiều người

07/03/2020, 13:09

Khi mang xe chở bệnh nhân N. đi sửa, người lái xe này đã nói chuyện, bắt tay, tiếp xúc với chủ gara và khoảng 15 người tham gia sửa xe.

img
Cuộc họp UBND TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 7/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết: Khoảng 9h15 ngày 6/3, lái xe của bệnh nhân N.H.N (bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội) đã mang xe đi sửa tại 1 gara trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa bàn quận.

Chiếc xe mang đi sửa chính là chiếc xe chở bệnh nhân N. Tại gara trên đường Phạm Văn Đồng, anh P., lái xe của gia đình chị N. đã tiếp xúc với chủ cửa hàng khoảng 15 phút, có nói chuyện, bắt tay với khoảng 15 người tham gia sửa xe.

Ngoài ra, anh P. còn ngồi lên một chiếc xe khác khoảng 15 phút.

Đến nay, toàn bộ nhân viên sửa xe đã được lập danh sách, cách ly 11 người, còn 4 người về quê đã được liên hệ cách ly; các xe đều được khử trùng.

Từ 20h30 ngày 6/3, Sở Y tế đã tiến hành điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả. Kết quả xét nghiệm, 25/27 người tiếp xúc gần với bệnh nhân N. âm tính; có 2 trường hợp (là lái xe D.Đ.P., 27 tuổi, địa chỉ 113 Trúc Bạch, Ba Đình và bác gái bệnh nhân L.T.H, 64 tuổi, địa chỉ 125 Trúc Bạch, Ba Đình) cho kết quả nghi ngờ nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP cho hay, đã có khoảng 500 người được điều tra trong đêm qua, các quận huyện đã báo cáo đầy đủ và nắm chắc danh sách này, tổ chức cách ly nghiêm ngặt hơn 1 mức so với giai đoạn trước.

Những người tiếp xúc gần được ứng xử như bệnh nhân, bởi nếu không được theo dõi giám sát chặt chẽ thì sẽ lại có nguy cơ lây nhiễm cao. Trung tâm cũng điều tra liên tục để cập nhật danh sách những người có nguy cơ ủ bệnh.

Hiện có hai nơi hiện được xem như ổ dịch là khu phố Trúc Bạch - nhà bệnh nhân, và Bệnh viện Hồng Ngọc - nơi bệnh nhân đến khám đầu tiên trước khi chuyển đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Hiện Bệnh viện Hồng Ngọc đã được yêu cầu dừng hoạt động, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này được khuyến cáo không ra viện. Hơn 500 người của Bệnh viện Hồng Ngọc được tổ chức cách ly riêng tại một địa điểm ở Long Biên để giảm nguy cơ lây bệnh.

Tại khu phố Trúc Bạch, nhân viên y tế giám sát sức khỏe tất cả người dân trong khu vực mỗi ngày 2 lần, nếu ai ho sốt thì chuyển thành ca nghi ngờ nhiễm virus và đưa vào viện cách ly.

Trong số những người đã cách ly, quận Ba Đình có 3 người là nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Ngọc và một người trong tổ bay VN54.

Quận Hoàn Kiếm có một người trú tại phố Phùng Hưng là nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân N. Một số hành khách khác trên chuyến bay cư trú rải rác tại quận Hoàn Kiếm.

Tại quận Hoàng Mai có 4 người cách ly, trong đó một bác sĩ trực tiếp điều trị cho cô N., 2 nhân viên y tế và một kỹ thuật viên của Bệnh viện Hồng Ngọc. Bác sĩ và 2 nhân viên y tế cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, còn người kỹ thuật viên cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ở Quận Đống Đa có 15 trường hợp đang cách ly. Trong đó, một người là nhân viên y tế Bệnh viện Hồng Ngọc cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2.

Có 26 người ở Ứng Hòa được cách ly tại cộng đồng do tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Năm người trong gia đình người lái xe cho bệnh nhân N. và một nhân viên bảo vệ được cách ly tại nhà.

Huyện Chương Mỹ có một trường hợp 2 lần tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, thân nhiệt 37,4 độ được cách, lấy mẫu xét nghiệm. Cơ quan chức năng địa phương đang rà soát toàn bộ người đã tiếp xúc với trường hợp này.

Sóc Sơn có một trường hợp tiếp xúc bệnh nhân, 4 người có liên quan được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Quận Tây Hồ có 29 trường hợp cách ly tại quận, không có biểu hiện sốt. Một người bay cùng chuyến bay bệnh nhân cũng được cách ly.

Quận Cầu Giấy cách ly 9 người trong đó có một tiếp viên hàng không. Quận này đông người nước ngoài, sinh viên đã nhập học nên cơ quan chức năng tăng cường cách ly, kiểm soát.

Quận Long Biên có 10 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại Bệnh viện Hồng Ngọc được cách ly lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, 3 trường hợp cách ly ở quận. Nhà, bệnh viện, các khu vực xung quanh nhà những người này đã được phun khử trùng và toàn bộ gia đình đưa đi cách ly hoặc giám sát y tế tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.