An ninh hình sự

Lái xe cửa khẩu chi hàng chục triệu "tiền luật": Triệu tập nhiều “nhà luật”

14/01/2022, 14:27

Trước những thông tin xác thực từ Báo Giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triệu tập nhiều “nhà luật” tại cửa khẩu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh về tình trạng các tài xế, đơn vị vận tải bị các “nhà luật” tại cửa khẩu làm khó, thu hàng chục triệu tiền luật/xe nông sản xuất khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc xác minh, làm rõ.

Sau đó, Công an tỉnh Lạng Sơn đã giao Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì cùng các đơn vị liên quan tiến hành công tác điều tra.

img

Nội dung biên nhận tiền luật tại cửa khẩu Tân Thanh.

Đến nay, cơ quan công an đã triệu tập, mời một số “nhà luật” được Báo Giao thông phản ánh đến làm việc.

Bước đầu, những người này đã thừa nhận có việc thu tiền trên. Hiện, cơ quan Công an đang yêu cầu những cá nhân này giải trình, làm rõ việc thu tiền trên dựa trên những quy định nào, đã chi vào thủ tục gì, “ăn chia” với những ai tại cửa khẩu để làm rõ có hay không hành vi lợi dụng tình hình để nâng giá, ép lái xe, đơn vị vận tải và chủ hàng đưa tiền.

Tuy nhiên, công tác điều tra hiện nay đang gặp một số khó khăn nhất định do đa phần các chủ hàng và những người trên đều chỉ được thỏa thuận bằng miệng.

Sau đó, chủ hàng đã ủy quyền toàn bộ việc hoàn thiện thủ tục thông quan hàng hóa cho các lái xe khi đến cửa khẩu.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu cung cấp thông tin, phục vụ công tác xác minh, điều tra, những người này lại có dấu hiệu né tránh, không hợp tác.

"Quan điểm của Công an tỉnh Lạng Sơn là sẽ kiên quyết chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những vi phạm liên quan, lập lại trật tự, giúp ổn định tình hình thông quan, xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu", lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, mỗi xe xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu ở Lạng Sơn ngoài việc tài xế và chủ xe phải chi tiền “làm luật” hàng chục triệu đồng, chủ hàng muốn được thông quan nhanh còn phải chi cả trăm triệu đồng để mua “lốt”.

Theo quy định, tại các cửa khẩu biên giới, các tài xế chở hàng phải ăn, nghỉ trên xe hoặc đến khu cách ly tập trung tại cửa khẩu để phòng, chống dịch.

Trong khi đó, chủ xe, chủ hàng cũng không thể đến tận nơi để hoàn thiện thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa. Vì thế, việc xuất khẩu nhanh hay chậm đều trông chờ vào các “nhà luật” (một dạng “cò” thủ tục hành chính).

Theo phản ánh, trước đây cả “tiền luật” và chi phí xuất hàng qua Trung Quốc tại cửa khẩu chỉ từ 6 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khoảng cuối tháng 12/2021 đến nay, “tiền luật” bị các “nhà luật” nâng cao bất thường, lên tới hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên các lái xe không được thỏa thuận, không được cung cấp hóa đơn, chứng từ liên quan để chứng minh.

Đáng chú ý, chủ hàng muốn thông quan nhanh còn phải chi cả trăm triệu đồng để mua “lốt”. Xe nào mua “lốt” thì được lên cửa khẩu sớm hơn, còn không phải nằm chờ, có khi thời gian thông quan lên tới 20 ngày.

Theo thống kê, chỉ tính từ ngày 25/12/2021, tại 3 cửa khẩu của Lạng Sơn tồn gần 5.000 xe.

Đến ngày 12/1/2022 (sau 17 ngày) đã được giải phóng 3.200 xe, còn 1.800 xe. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 65 - 80 xe được làm thủ tục thông quan.

Nếu đúng như các tài xế phản ánh, số tiền “luật” mà các tài xế, chủ xe phải chi cho các “nhà luật” lên tới 800 triệu - 1 tỷ đồng mỗi ngày (chỉ tính mức 10 triệu đồng/xe, chưa tính tiền mua “lốt” của chủ hàng).

Và với diễn biến mới khi công an bắt giữ 3 đối tượng về tội nhận và đưa hối lộ kể trên, với số tiền từ 200- 300 triệu/"lốt" xe, có thể thấy các đối tượng đã câu kết để chiếm hưởng số tiền "khủng" tới mức nào của các chủ hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.