Quản lý

Lái xe dùng ma túy bị phạt 18 triệu đồng, tước GPLX 2 năm

30/07/2016, 18:02

Từ 1/8, lái xe sử dụng ma tuý sẽ bị tước GPLX 22-24 tháng hoặc bị phạt 18 triệu đồng.

1

Từ 1/8, lái xe sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng hoặc tước GPLX 22-24 tháng khi điều khiển xe trong cơ thể có chất ma túy. (Ảnh minh họa)

Nghị định 46 vừa được Chính phủ ban hành tăng nặng mức phạt đối với người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ 1/8.

Cụ thể, Khoản 11 Điều 5 quy định: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 – 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Theo Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, điểm c Khoản 9 của Điều này cũng quy định: người điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền cùng mức phạt với hành vi nêu trên.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm tại Khoản 9 bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Lý giải về vấn đề này, BS Phan Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) cho biết, nếu lái xe sử dụng ma túy sẽ rơi vào tình trạng như gây mê, làm cho thần kinh rơi vào trạng thái không tỉnh táo. Nguy hiểm hơn, hiện nay có một loại ma túy mới là “ngáo đá” gây kích động, hưng phấn thần kinh. Khi sử dụng ma túy hay “ngáo đá” người lái xe sẽ không còn tỉnh táo gây ra hiện tượng “ảo giác” cho người lái xe, họ sẽ không khống chế được tốc độ, không làm chủ được tay lái và nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông rất cao. Đã có nhiều trường hợp gây tai nạn giao thông trong khi lái xe mà trong cơ thể có chứa chất ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.