Điều tra

Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình làm chết người vì sao chưa khởi tố?

20/05/2020, 14:24

Dư luận đặt câu hỏi vì sao vụ Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây TNGT khiến 1 người chết, 2 người bị thương đến nay vẫn chưa khởi tố?

img
Hình ảnh được cho là ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình tại hiện trường vụ TNGT

Những ngày gần đây, dư luận tỉnh Thái Bình tiếp tục xôn xao về vụ việc ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình phải tạm dừng tất cả mọi công việc vì liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 8/5 trên địa bàn TP Thái Bình.

Điều khiến người dân thắc mắc là tại sao đã gần nửa tháng từ khi vụ TNGT xảy ra nhưng Công an tỉnh Thái Bình vẫn chưa khởi tố vụ án. Liệu có phải do người gây tai nạn là cán bộ có chức vụ của tỉnh Thái Bình?

Vụ TNGT gây xôn xao dư luận xảy ra vào khoảng 18h10 ngày 8/5 trên đường Trần Thủ Độ, đoạn đối diện cây xăng Phiệt Học, thuộc phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình giữa ô tô mang BKS 29A - 995.83 và một người đi xe đạp.

Vụ tai nạn khiến bà Phạm Thị Nguyễn (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong, TP Thái Bình) đi xe đạp bị văng ra xa, va đập với một chiếc xe máy chạy theo chiều ngược lại và tử vong tại chỗ. Người đi xe máy cũng bị thương nặng.

Sau khi gây tai nạn, xe ô tô này tiếp tục lao về phía trước tông vào xe máy khác làm người điều khiển xe máy bị văng ra lề đường. Lái xe ô tô tiếp tục bỏ chạy về phía Khu công nghiệp Phúc Khánh và chỉ dừng lại khi đâm vào cổng tại khu công nghiệp này.

Theo lời người dân chứng kiến cho biết, khi chiếc xe tông vào cổng sắt, lái xe chốt cửa cố thủ trong xe không chịu ra. Trên xe chỉ có lái xe, ở kính xe có thẻ ghi xe ra vào Tỉnh ủy Thái Bình. Khi gây TNGT, lái xe có biểu hiện say xỉn khiến mọi người rất bức xúc. Hình ảnh người dân cung cấp, người lái xe chính là ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình.

Vụ TNGT đã xảy ra được nửa tháng, lái xe ô tô sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, có biểu hiện say rượu. Một số người dân còn cho là vụ TNGT xảy ra sau khi ông Điều dự bữa tiệc liên hoan chia tay lãnh đạo tỉnh Thái Bình? Các thông tin liên quan đến vụ tai nạn đều đã khá rõ ràng nhưng đến nay, các cơ quan của tỉnh Thái Bình không có thông tin về tiến độ xử lý vụ việc khiến người dân cảm thấy khó hiểu.

PV Báo Giao thông nhiều lần liên hệ nhưng Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Thái Bình - ông Khiếu Ngọc Sáng, chỉ nói ngắn gọn: "Hiện ông Điều đã bị tạm dừng mọi công việc để khắc phục hậu quả, báo cáo giải trình nội dung vụ việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình. Việc xem xét kỷ luật ông Điều sẽ phụ thuộc vào kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình. Ông Điều bị tạm dừng mọi công việc đến ngày 25/5".​

img
Hiện trường vụ tai nạn

​Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Quốc Vương, người phát ngôn của Công an tỉnh Thái Bình nói: "Sẽ thông báo khi có kết luận chính thức".

Vụ TNGT liên quan đến Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình có biểu hiện say rượu khi lái xe đáng ra phải được xử lý rốt ráo cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật, nhất là trong giai đoạn cả nước đang thực hiện nghiêm Nghị định 100 và Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Không thể có sự phân biệt giữa cán bộ và dân thường khi xử lý vi phạm pháp luật. Thế nhưng trong vụ việc này, vị cán bộ lái xe gây tai nạn cũng mới chỉ bị cho tạm dừng công việc mà chưa thấy cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam lái xe gây tai nạn.

Trong khi đó, một số vụ TNGT gây chết người khác lại được cơ quan Công an tỉnh Thái Bình nhanh chóng xác minh, điều tra và khởi tố.

Gần đây nhất, vụ TNGT xảy ra tại đường tránh S1 hướng Thái Bình - Nam Định thuộc địa phận xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình giữa một ô tô tải và một người đi bộ sang đường khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây tai nạn, lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Cơ quan Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng điều tra, xác minh và ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Lê Đức Trọng, là lái xe gây ra vụ TNGT nói trên.

Luật sư Nguyễn Minh Long, Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nêu quan điểm, nếu ông Điều vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: không có giấy phép lái xe, lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn hoặc nồng độ các chất kích thích vượt quá mức cho phép, lái xe vi phạm các quy định an toàn giao thông như: chạy quá tốc độ, lấn làn đường, sai làn đường, vượt phương tiện khác, chuyển hướng không an toàn… là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả làm chết 1 người và làm bị thương 2 người khác thì ông Điều sẽ bị Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố hình sự về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2 Điều 260-Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Trong trường hợp xác định nồng độ cồn trong máu khi gây tai nạn thì không được xem là tình tiết tăng nặng mà là tình tiết định khung hình phạt theo điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS hiện hành với mức phạt tù từ 3-10 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.