Thế giới giao thông

Lái xe Grab tại Singapore được cung cấp BHYT miễn phí

21/01/2019, 08:13

Công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore - Grab, đã chính thức triển khai việc cung cấp bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho các lái xe...

img
Lái xe Grab ở Singapore vui mừng vì sẽ được nhận bảo hiểm y tế miễn phí

Công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore - Grab, đã chính thức triển khai việc cung cấp bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho các lái xe tư nhân làm việc cho ứng dụng đặt xe này. Đây được coi là một động thái nhằm gia tăng sức hút đối với các lái xe dưới hình thức một khoản đảm bảo quyền lợi giúp họ yên tâm gắn bó với công ty để từ đó ổn định thu nhập.

Cung cấp phúc lợi một cách toàn diện

Vào ngày 16/1 vừa qua, công ty công nghệ cung cấp dịch vụ đặt xe Grab đã chính thức triển khai chương trình BHYT miễn phí đối với các lái xe đang làm việc cho họ.

Ông Andrew Chan, Giám đốc Vận tải của Grab Singapore cho biết, công ty đã triển khai kế hoạch này nhằm cung cấp các hỗ trợ và phúc lợi một cách toàn diện hơn nữa cho các lái xe tư nhân đang làm việc cho nền tảng ứng dụng đặt xe này. “Chúng tôi hiểu rằng, thu nhập các lái xe có được là điều vô cùng quan trọng với sinh kế của cả gia đình họ”, ông Chan nói thêm.

Chương trình trên được đưa ra sau khi một nhóm làm việc 3 bên về người lao động tự do, đưa ra khuyến nghị cho chương trình bảo hiểm nhằm bảo vệ đối tượng lao động trên. Chương trình này đã được Chính phủ Singapore thông qua vào tháng 2/2018.

Người phát ngôn của Grab cho biết, BHYT miễn phí sẽ được triển khai đối với phần lớn các lái xe của hãng này. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Các khoản thanh toán sẽ được xác định dựa trên tần suất các lái xe tư nhân chạy xe cho Grab, thu nhập của họ cùng với các xác minh về thời gian nghỉ ốm (Medical leave) hay nhập viện điều trị (Hospitalisation leave).

Để đủ điều kiện nhận bảo hiểm, các lái xe cần có mức thu nhập từ 2.000 USD mỗi tháng. Đối việc nghỉ ốm ở nhà, các khoản thanh toán sẽ được tính từ ngày thứ 6 trở đi và tối đa trong 14 ngày. Nếu lái xe phải nhập viện điều trị, bảo hiểm sẽ chi trả từ ngày thứ 2 và cho phép tối đa trong 60 ngày.

Các lái xe sẽ nhận được khoản thanh toán từ 50 - 85% thu nhập trung bình mỗi ngày, trong mức từ 30 - 200 USD. Phía Grab sẽ tính toán dựa trên mức thu nhập của các lái xe trong vòng 90 ngày trước khi họ bị ốm hoặc bị thương.

Theo thông báo trên trang web của Grab, các khoản thanh toán cần thời gian khoảng 10 ngày để thực hiện, sau khi phía Công ty Bảo hiểm nhân thọ Chubb nhận được các đơn theo yêu cầu. Nếu trong trường hợp phải bổ sung thêm các tài liệu xác minh, thời gian có thể kéo dài hơn.

Ngoài ra, theo đại diện Grab, các lái xe có thể đăng kí các chương trình bảo hiểm khác mà công ty sắp triển khai.

Bước đi đúng hướng

Ông Ang Hin Kee, cố vấn điều hành của Hiệp hội Phương tiện vận tải cho thuê tư nhân quốc gia (NPHVA) cho biết, động thái này cho thấy bước đi đúng hướng của Grab. Hiện, NPHVA đang tích cực thảo luận với phía công ty công nghệ này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các lái xe. “Tôi hy vọng tất cả các lái xe đều được bảo vệ nhờ chương trình BHYT”, ông Kee nói thêm.

Anh Cedric Lim, một lái xe đang chạy xe cho Grab cho rằng, chương trình sẽ hữu ích hơn nếu quy định về thời gian nghỉ ốm rút ngắn dưới 6 ngày. Hiện tại, anh đang phải trả hơn 100 USD mỗi ngày cho tiền thuê nhà, và đó mới là nỗi lo chính của người lái xe này.

Bên cạnh BHYT miễn phí, Grab còn đang cung cấp nhiều khoản phúc lợi cho các lái xe, từ việc được giảm giá khi mua nhiên liệu, cấp học bổng cho con em các lái xe.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Grab là Go-Jek, cũng đang hoàn tất việc thảo luận với các công ty đối tác về bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ, nhằm nhanh chóng cung cấp các chương trình phúc lợi toàn diện cho lái xe của họ. Theo đại diện của Go-Jek, họ sẽ sớm có thông báo chính thức về chi tiết chương trình bảo hiểm.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực giao đồ ăn, Deliveroo, cũng đã triển khai thực hiện bảo hiểm tai nạn cho các lái xe từ tháng 5 năm ngoái. Deliveroo muốn mang đến nhiều hỗ trợ và phúc lợi hơn nữa cho những người làm việc cho công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.