Thế giới giao thông

Lái xe làm ướt người đi bộ bị phạt 148 triệu đồng

25/07/2017, 13:09

Người đi bộ bị té nước có thể đến đồn cảnh sát khiếu nại nếu họ bị phương tiện khác làm bắn nước bẩn...

29

Nhiều nước trên thế giới có quy định phạt người điều khiển phương tiện làm té nước lên người đi bộ

Điều tra đến cùng người làm bắn nước

Sau những trận mưa lớn, nước chưa kịp rút để lại từng vũng lớn trên mặt đường khiến cho những phương tiện dù vô tình (do vội vàng hoặc thiếu ý thức hay cố ý để trêu chọc người khác) sẽ làm bắn nước vào người đi bộ. Trong mùa mưa, tình cảnh này diễn ra thường xuyên gây khó chịu, bức xúc với người đi bộ, thậm chí không may, có thể gây tai nạn giao thông. Thử tưởng tượng, bạn vừa diện một bộ quần áo mới ra đường và bất chợt bị một chiếc ô tô/xe máy chạy vụt qua vũng nước và té ướt sạch, bạn sẽ hiểu vì sao nhiều nước trên thế giới còn có cả quy định xử phạt tình trạng này.

Chẳng hạn tại Nhật Bản, Luật GTĐB quy định, người điều khiển ô tô làm té nước vào người đi bộ sẽ bị phạt số tiền tương đương hơn 60 USD. 

Tại Canada, cảnh sát sẽ phạt người điều khiển ô tô cố ý làm bắn nước lên người đi bộ. Cảnh sát viên Ron Kennedy đến từ Sở Cảnh sát TP Charlottetown (thành phố lớn nhất đảo Prince Edward, Canada) chia sẻ: Người thực hiện hành vi trên sẽ bị phạt ngay tại hiện trường nếu cảnh sát bắt quả tang.

Ngoài ra, “người đi bộ bị té nước có thể đến đồn cảnh sát để khiếu nại nếu họ bị phương tiện khác làm bắn nước một cách cố ý. Chúng tôi đã gặp một số trường hợp như vậy”, ông Kennedy chia sẻ. Khi nhận được khiếu nại, cảnh sát sẽ phải điều tra để cân nhắc đó có phải hành vi cố ý hay không, nếu có sẽ phạt 175 USD và tích 3 điểm lỗi trên bằng lái.

Ông Kennedy cho biết, người bị té nước cần cung cấp bằng chứng càng chi tiết càng tốt, chẳng hạn như: Biển số xe, màu sơn, hình ảnh tài xế... Dựa theo đó, cảnh sát sẽ truy tìm người điều khiển phương tiện. Song, theo cảnh sát Kenedy, phần lớn người đi bộ thường không trình báo.

Phạt nặng tới 148 triệu VND, mất bằng lái

Thậm chí, có những nước như Anh phạt rất nặng hành vi trên với mức phạt lên tới 5.000 bảng Anh (tương đương 6.500 USD, tức khoảng 148 triệu VND) và trừ 9 điểm trên bằng lái. 

Theo tờ Mirror, Anh quy định bắn té nước vào người điều khiển phương tiện là hành vi vi phạm luật giao thông thuộc loại không cần phải cân nhắc lý do.

Mức phạt tối đa mà người điều khiển phương tiện có thể phải đối mặt là mức 5.000 bảng Anh (tương đương 6.500 USD) nhưng, thực tế chưa có tài xế nào bị phạt tới mức độ này. Sau khi được trình báo sự việc, cảnh sát sẽ vào cuộc điều tra, truy tìm người thực hiện hành vi và tìm hiểu mức độ nghiêm trọng. Cơ quan chịu trách nhiệm quyết định mức phạt là Crown Prosecution Service (CPS - Dịch vụ kiểm soát Crown). Đây là cơ quan độc lập phối hợp chặt chẽ với cảnh sát, chịu trách nhiệm về việc xác định án phí, khởi tố vụ án hình sự theo điều tra của cảnh sát ở Anh và xứ Wales. 

Anh xử phạt hành vi này nặng tới mức có trường hợp chính người bị bắn nước cũng sốc khi biết mức phạt dành cho người gây ảnh hưởng tới mình như câu chuyện của bà mẹ hai con Debbie Pugh xảy ra năm 2014. Cậu thanh niên Samuel Lees, 22 tuổi là người điều khiển ô tô đã phóng vụt qua, làm bắn nước ướt sũng bà Debbie Pugh cùng hai con đang đi bộ tới trường.

Sự việc đã bị cảnh sát giao thông ngồi trong chiếc xe đi ngay phía sau bắt quả tang. Theo cảnh sát này, Lees đã gây ra “vạt nước lớn” khiến nhóm học sinh đang bị bộ giật mình hét toáng. Các em học sinh cùng phụ huynh, kể cả 3 mẹ con bà Pugh bị ướt nhẹp nước lạnh.

Sau sự việc này, Lees bị phạt 500 bảng Anh và bị tích 6 điểm trên bằng lái. Theo quy định của Anh, nếu bị phạt 6 điểm trong 2 năm kể từ khi vừa nhận bằng lái, người điều khiển phương tiện sẽ bị thu bằng. Lees nằm trong trường hợp này. Như vậy, vì một hành động vô ý thức, chàng trai 22 tuổi đã phải trả giá đắt. Chia sẻ với Dailymail, bà Pugh đã giật mình khi biết Lees nhận mức phạt nặng như vậy. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.