Vận tải

Lái xe luồng xanh mắc Covid-19: Xem xét kỹ nguyên nhân mới quy trách nhiệm

26/08/2021, 19:22

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lái xe luồng xanh nhiễm Covid-19 cần phải được xem xét là vô tình hay cố ý trước khi quy trách nhiệm cho DN...

Làm rõ công tác quản lý lái xe của doanh nghiệp

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa thực hiện phong tỏa tạm thời một vùng dân cư tương đối rộng do ghi nhận 12 ca F0 liên quan đến Công ty TNHH Hiền Phước (số 114, ngõ 24, phố Kim Đồng).

Đáng nói, trong số những ca F0, có tới 4 trường hợp là lái xe của công ty này (xe luồng xanh) đi từ TP. HCM ra Hà Nội ngày 23/8 (xe luồng xanh) thì phát hiện bị dương tính khi đến bệnh viện kiểm tra sau khi có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu.

img

Trường hợp lái xe nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh do sự chủ quan, quản lý lỏng lẻo của doanh nghiệp cần phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành - Ảnh minh họa

Sự việc trên làm nảy sinh nhiều luồng dư luận. Không ít người lên án và cho rằng cơ quan chức năng cần phải xử lý doanh nghiệp có nhân viên nhiễm Covid-19 do không quản lý lái xe sau khi kết thúc hành trình, đặc biệt là chuyến đi từ vùng dịch về.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, trong trường hợp này, muốn xác định trách nhiệm của doanh nghiệp trước hết cơ quan chức năng phải điều tra, tìm hiểu xem các trường hợp dương tính này đã nhiễm trước khi thực hiện chuyến hành trình hay thuộc vào trường hợp ủ bệnh, xét nghiệm trước khi lên xe thì âm tính nhưng thời điểm kết thúc chuyến đi lại dương tính với Covid-19.

“Thực tế, có những lái xe thực hiện khai báo đúng quy định để đảm bảo an toàn chuyến đi nhưng vẫn có thể trở thành F0 trên cả một hành trình dài bởi nhiều nguyên nhân, hoàn cảnh tiếp xúc khác nhau.

Vì vậy, cần phải xem xét kỹ lưỡng nguyên nhân nhiễm bệnh của các lái xe. Trường hợp lái xe nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh do sự chủ quan, quản lý lỏng lẻo của doanh nghiệp thì phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin xe luồng xanh của Công ty Hiền Phước nhiễm Covid-19 khi về Hà Nội, đơn vị này đã xác minh qua hệ thống luồng xanh. Kết quả cho thấy, các phương tiện được cấp mã QR Code của doanh nghiệp này đều đi đúng lộ trình.

“Tuy nhiên, từ sự việc mới xảy ra, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để làm rõ công tác quản lý lái xe của doanh nghiệp có đủ chặt chẽ và đáp ứng đúng quy định.

Chính quyền và cơ sở y tế địa phương cũng sẽ kiểm tra xem đơn vị này có vi phạm về phòng chống dịch hay không và xử lý theo thẩm quyền nếu vi phạm”, vị này nói, đồng thời, đề nghị doanh nghiệp vận tải đi/đến Hà Nội phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, khai báo trung thực để tránh lây lan dịch bệnh.

img

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, các địa phương và doanh nghiệp vận tải cần tăng cường hình thành các điểm quản lý lái xe tập trung để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hàng hóa - Ảnh minh họa

Doanh nghiệp vận tải đang quản lái xe thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì cho rằng, để xảy ra trường hợp lái xe lây nhiễm cho cộng đồng như tại Công ty Hiền Phước, trách nhiệm đầu tiên thuộc về người lái, ý thức được bản thân đi từ vùng dịch về nhưng không tự cách ly lại có hành vi tiếp xúc cộng đồng.

Trách nhiệm gián tiếp là của chủ doanh nghiệp khi nắm được lịch trình của lái xe, điều phối lái xe các tuyến hành trình nhưng chưa kịp thời phối hợp với cơ sở y tế tại địa phương có phương án phối hợp quản lý lái xe chặt chẽ hơn sau chuyến đi từ vùng dịch về.

“Từ những nhận định đó, cơ quan có thẩm quyền cần phải điều tra rõ công tác quản lý lái xe của doanh nghiệp sau khi lái xe cập bến tại Hà Nội dựa trên lịch trình đi lại của lái xe để có kết luận khách quan”, ông Thanh nói.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát nhân viên lái xe trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, bà Lê Thị Mai Hương, Giám đốc Công ty CP vận tải Visun Việt Nam cho biết, để phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua quy trình làm việc của công ty kiểm soát rất chặt chẽ.

“Hành trình đi lại, tiếp xúc với khách hàng của lái xe đều được kiểm soát từ hệ thống camera được lắp đặt trên xe. Lái xe ngoài việc xét nghiệm Covid-19 cũng được được tiêm vaccine, khai báo y tế trên ứng dụng quản lý nội bộ công ty”, bà Hương cho biết.

Đại diện một đơn vị công ty vận tải chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội đi Bắc Ninh cũng cho biết, đối với lái xe, ngoài quy định xét nghiệm Covid-19 trước mỗi chuyến đi, đơn vị này đã triển khai tiêm vaccine cho người lái để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Quá trình đi lại hàng ngày, lái xe được công ty yêu cầu viết bản cam kết phòng chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng, chấp hành quy định của công ty.

Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý lái xe trong mùa dịch, ghi nhận của PV Báo Giao thông vào thời điểm cuối tháng 8/2021, xung quanh các khu vực bến xe, đặc biệt là BX. Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn có không ít các chủ xe, doanh nghiệp vận tải xin cấp phép luồng xanh, sau đó, "thả nổi" quản lý, để lái xe ngang nhiên dừng, đỗ trên các tuyến đường giao thông nội đô để tập kết hàng hóa, tập trung đông người tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.