Điều tra

Lái xe nghiện ma túy, doanh nghiệp không thể vô can

23/01/2019, 07:22

Để xảy ra tai nạn do tài xế nghiện ma túy, DN không thể vô can. Bộ luật Hình sự đã có quy định về tội giao phương tiện cho người...

img
Hiện trường vụ tai nạn tại Hải Dương làm 8 người chết, 8 người bị thương

Chưa đầy 1 tháng đầu năm mới, xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT thảm khốc, làm chết nhiều người tại Long An và Hải Dương, trong đó các tài xế đều được xác định dương tính với ma túy. Chưa khi nào tình trạng lái xe nghiện ma túy lại gióng lên hồi chuông báo động như lúc này. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc xử lý tài xế, doanh nghiệp (DN) vận tải hay chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, giám sát.

img
Ông Trần Quang Bình

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN):

Đã quy định nhiều nội dung về trách nhiệm chủ phương tiện

Hiện nay Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư 63/2014 về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tuy chưa quy định trách nhiệm của chủ phương tiện khi lái xe gây tai nạn nhưng đã quy định nhiều nội dung về trách nhiệm chủ phương tiện như quản lý, tuyển dụng, tập huấn lái xe hay theo dõi thiết bị giám sát hành trình, bộ phận theo dõi ATGT.

Tai nạn có khi do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan của lái xe nên khó có thể quy định cứ lái xe gây tai nạn thì chủ DN phải chịu trách nhiệm. Quy định hiện nay khá đầy đủ trách nhiệm của chủ phương tiện, vấn đề nằm ở khâu thực thi thế nào. Tuy nhiên, trong lần sửa đổi Luật GTĐB tới đây, tùy tình hình thực tế sẽ xem xét bổ sung các quy định liên quan đến trách nhiệm của chủ xe.

img
Ông Lê Văn Tiến

Ông Lê Văn Tiến (Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam):

Ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp

Nhìn chung, các DN luôn muốn chấp hành tốt các quy định của pháp luật và mong DN mình không bao giờ có lái xe nghiện ma túy hay uống rượu bia khi lái xe. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào họ cũng có thể kiểm soát được tất cả mọi trường hợp. Khi ở DN thì lái xe chấp hành, nhưng khi lái xe trên đường, nếu họ có sử dụng ma túy DN cũng không thể biết được. Vì thế, việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của DN là rất cần thiết.

Thực trạng lái xe gây tai nạn có liên quan đến ma tuý đã gióng lên hồi chuông báo động đỏ, khiến dư luận rất hoang mang. Vì thế, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT, cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu những biện pháp để ràng buộc trách nhiệm của DN. Thậm chí, nếu DN vi phạm, khi tài xế gây tai nạn thì xử lý trách nhiệm tương ứng với cả DN.

img
Ông Bùi Danh Liên

Ông Bùi Danh Liên (Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội):

Đình chỉ hoạt động doanh nghiệp vi phạm

Tôi cho rằng cách làm của Ban ATGT tỉnh Hải Dương rất hay là hàng năm đều đứng ra chủ trì, chi kinh phí để tổng kiểm tra, test ma túy toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải tại một cơ sở uy tín trước sự giám sát của lực lượng công an chuyên ngành. Mô hình này nên được nhân rộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó phải tăng cường các biện pháp khác như kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các tụ điểm xe container, xe vận tải hàng hoá, xe chạy đường dài.

Bản thân DN phát triển và tồn tại phải nghĩ ra cách để kiểm tra đầu vào lái xe chứ cơ quan chức năng không thể làm thay việc đó. Theo tôi, cần phải có biện pháp cứng rắn đối với DN vi phạm. Chẳng hạn như nếu lái xe gây tai nạn thuộc DN vi phạm nặng, có thể đình chỉ hoạt động DN đó từ 6 tháng đến 2 năm để làm gương.

img
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng (Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội):

CSGT không thể kiểm tra, xử lý hết

Theo quy định, DN vận tải phải tổ chức khám sức khỏe khi tuyển dụng; khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, lựa chọn những cơ sở y tế uy tín tổ chức khám. Tuy nhiên trên thực tế, quy định này không được thực hiện nghiêm túc.

Lâu nay, việc phát hiện tài xế nghiện ma túy mới dừng lại trong quá trình kiểm tra, xử lý chuyên đề hoặc đột xuất của lực lượng CSGT. Do lực lượng có hạn nên cảnh sát cũng không thể kiểm tra tất cả tài xế. Vì thế, biện pháp hữu hiệu nhất là ngăn ngừa việc này ngay từ chính các DN vận tải.

img
Luật sư Trần Anh Tú

Luật sư Trần Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

Nâng mức chế tài, doanh nghiệp mới sợ

Để xảy ra tai nạn do tài xế nghiện ma túy, DN không thể vô can. Bộ luật Hình sự đã có quy định về tội giao phương tiện cho người không đủ điều kiện gây hậu quả, tức là liên quan đến chủ sở hữu phương tiện là tổ chức, là cá nhân. Trong đó có qui định trách nhiệm bồi thường, trách nhiệm về hình sự nếu như biết người đó có sử dụng rượu bia, chất kích thích, sử dụng ma tuý hoặc không có bằng lái nhưng tất cả những quy định này vẫn chung chung, mơ hồ.

Vì thế, ngoài việc xử lý tài xế, DN vận tải hay chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, giám sát. Và, mức phạt cần phải được nâng lên, có thể xử lý hình sự thay vì chỉ thanh, kiểm tra và xử phạt như hiện nay.

img
Ông Nguyễn Thanh Tùng

Ông Nguyễn Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc DN vận tải Thiên Thảo Nguyên):

Đầu vào tốt, sẽ không lọt lái xe nghiện

Phải nói thẳng trong việc này, trách nhiệm chính là của DN chứ không phải của cơ quan chức năng. Hơn nữa, dù cơ quan chức năng có ra quân kiểm tra cũng chỉ là thời vụ, nên khó giải quyết triệt để. Vì thế, khi tuyển dụng lái xe, các bộ phận nhân sự của DN, công ty vận tải phải kiểm tra, xét nghiệm kĩ càng đảm bảo đầu vào tốt. Nếu làm tốt khâu này không bao giờ có chuyện để lọt những lái xe nghiện ma túy.

Nếu đầu vào không chặt, các DN chỉ nhìn giấy khám sức khỏe của lái xe mà không kiểm tra lại, tự giám sát thì không ai biết trước điều gì. Ở Gia Lai vừa qua có trường hợp hàng chục người ra Hải Phòng học và thi bằng lái xe trong thời gian 2 tuần, nếu tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm? Như DN chúng tôi có hàng trăm lái xe, khi tuyển dụng tôi đều mời cán bộ bệnh viện đến thử máu, nước tiểu tại chỗ chứ không để họ tự đi khám sức khỏe rồi đem kết quả đó nộp cùng hồ sơ. Định kỳ 3 tháng một lần, việc này sẽ được tiến hành lại, nếu phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy là chấm dứt hợp đồng ngay.

Theo tôi, cần nâng chế tài trong việc xử phạt vi phạm của các DN, thậm chí nếu cần thì sửa luật để xử lý hình sự cho đủ sức răn đe. Còn nếu cứ như hiện nay thì cực kỳ nguy hiểm, tiếp tục xảy ra hậu quả khôn lường.

Văn Huế (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.