Hỏi - Đáp

Lái xe quá hạn đăng kiểm của công ty bị phạt thế nào?

14/04/2022, 06:02

CSGT kiểm tra phát hiện xe bạn điều khiển đã hết đăng kiểm hơn 2 tháng thì sẽ lập biên bản tạm giữ xe là đúng với quy định.

Hỏi:

Tôi mới đến công ty vận tải nhận việc, giám đốc công ty giao tôi điều khiển chiếc tải đi đăng kiểm. Trên đường từ công ty đến trung tâm đăng kiểm thì bị CSGT dừng xe kiểm tra, phát hiện xe hết đăng kiểm hơn 2 tháng.

CSGT lập biên bản và tiến hành tạm giữ xe ô tô tải. Tôi là lái xe mới, điều khiển xe đến trung tâm đăng kiểm theo chỉ đạo của công ty thì có bị xử lý không?

Nguyễn Hoàng Hiệp (huyện Thanh Oai, Hà Nội)

img

CSGT kiểm tra giấy tờ lái xe tải

Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT đường bộ số 10, Phòng CSGT TP Hà Nội) trả lời:

Luật GTĐB năm 2008 quy định, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải đảm bảo các quy định an toàn về phương tiện, cũng như điều kiện về người lái xe theo quy định.

Với tình huống trên, bạn là lái xe có GPLX và đã được học luật. Trước khi điều khiển phương tiện lưu thông ra đường phải kiểm tra phương tiện đó có đảm bảo an toàn kỹ thuật, cũng như phải có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện cũng như người lái xe theo quy định.

Việc CSGT kiểm tra phát hiện xe bạn điều khiển đã hết đăng kiểm hơn 2 tháng, CSGT lập biên bản tạm giữ xe là đúng với quy định.

Đối với lái xe điều khiển ô tô của tổ chức kinh doanh vận vận tải hết đăng kiểm trên 1 tháng, tương ứng với vi phạm này, lái xe sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng; tước GPLX từ 1-3 tháng và tạm giữ ô tô đến 7 ngày.

Ngoài ra, CSGT còn xử phạt đối với chủ doanh nghiệp vận tải số tiền từ 12 - 16 triệu đồng về hành vi giao xe ô tô không đủ điều khiển cho người lao động điều khiển.

Xe ô tô hết đăng kiểm là phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được phép lưu thông ra đường vì có thể gây ra nguy cơ TNGT rất cao.

Việc xe ô tô đã hết đăng kiểm trên 2 tháng, tổ chức kinh doanh vận vận tải cần phải gọi xe cứu hộ đến kéo xe đi đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục theo quy định, cũng như đảm bảo ATGT trên đường và người tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.