Điều tra

Lái xe rút ruột bán trộm xăng dầu, chủ hàng có bao che?

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết “Lái xe ngang nhiên “rút ruột” bán trộm xăng dầu trên QL5”, hoạt động này vẫn tiếp diễn.

img
Khi màn đêm buông xuống, hoạt động mua bán xăng dầu trái phép bắt đầu diễn ra trên QL5

Tuy nhiên, nó ra kín đáo, tinh vi hơn, với đội ngũ “chim lợn” cảnh báo và sẵn sàng xua đuổi những người “lạ mặt” đến gần. Khi biết việc này, doanh nghiệp tỏ ra hết sức bất ngờ.

Lắp lại hộ lan, mua bán kín đáo

Trong các ngày 28-29/10, PV Báo Giao thông trở lại các điểm mua bán xăng dầu trái phép trên QL5 và khá bất ngờ khi các đoạn hộ lan trên đường bị cắt dỡ đã được lắp lại đầy đủ. Tuy nhiên, lều bạt thì vẫn còn nguyên, ánh điện vẫn sáng le lói trên ngọn các cây sào để báo hiệu đó là các điểm thu mua xăng dầu của cánh lái xe.

Đáng chú ý, việc mua bán xăng dầu trở nên tinh vi hơn rất nhiều, không còn tình trạng xe cứ đỗ là có người chạy ra cắm ống hút xăng ra. Hiện các đối tượng mua bán xăng dầu tổ chức hẳn lực lượng để cảnh giới, sẵn sàng báo hiệu cho nhau khi thấy các trường hợp khả nghi.

Ngoài ra, những chiếc xe đỗ lại cũng được xếp thành nhiều hàng khác nhau ngay trên đường để che chắn cho việc lái xe “rút ruột” bán trộm xăng dầu của các doanh nghiệp.

Khoảng 21h ngày 29/10, nhóm PV Báo Giao thông tiếp cận một địa điểm mua bán xăng dầu trái phép nằm tại trạm thu phí QL5 cũ - gần cổng trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng).

Đỗ xe ở vị trí khá xa nơi mua bán xăng dầu, nhưng chỉ sau vài phút, một người đàn ông gần 40 tuổi đã chạy xe máy đến, gõ cửa xe của nhóm PV và hỏi: “Đậu xe ở đây có việc gì?”. Khi PV trả lời “dừng xe để mua nước”, anh ta liền cau mày: “Mua nhanh rồi thì biến, đây không phải nơi đậu xe”. PV thắc mắc việc đỗ xe là chuyện cá nhân, thì người đàn ông này sừng sộ: “Chỗ tao làm ăn, không phận sự thì biến”.

Theo ghi nhận của PV, nơi các lái xe dừng đỗ “rút ruột” bán trộm xăng dầu có khoảng 7-8 chiếc xe container đang dừng thành 3 hàng, trong đó phải kể đến các xe mang BKS như: 15C-035.7x; 15C-211.3x; 29LD-005.0x…

Sau khi những chiếc xe này dừng đỗ, các đối tượng bắt đầu sử dụng xe đẩy bên trên có 2 chiếc can khoảng 30-40L/1 chiếc, cùng hệ thống ống hút tìm tới các téc xăng dầu của những chiếc xe và cắm ống hút vào, bắt đầu quá trình “rút ruột” xăng dầu của doanh nghiệp. Có lái xe chủ động xuống xe, đeo găng tay và cùng các đối tượng mua xăng “rút ruột” thật nhanh để tiếp tục lên đường.

Cũng tại một điểm mua bán xăng dầu khác trên QL5 qua xã Lê Thiện (huyện An Dương), sau khi PV vừa dừng xe để ghi nhận tình trạng mua bán xăng dầu, thì lập tức xuất hiện hai người đàn ông trên tay cầm theo đèn pin tiến lại xe gõ cửa và yêu cầu rời đi chỗ khác, không được dừng đỗ ở đó để họ “còn làm ăn”.

Chúng tôi liền tiến lên phía trên điểm mua bán xăng dầu này khoảng chừng 50m thì các đối tượng này tiếp tục đến nhắc nhở và yêu cầu dời đi. Đây là một điểm mua bán xăng dầu khá lớn, các đối tượng tổ chức mua bán cả hai chiều đường, với hàng chục thùng phi cùng hệ thống nhà kho tương đối rộng.

Doanh nghiệp bất ngờ

img
Những can xăng dầu kèm theo ống hút được đẩy đến các téc xăng của xe container bắt đầu "rút ruột" xăng dầu

Liên hệ với Công ty TNHH Yusen logistics - một doanh nghiệp là chủ sở hữu của một xe có hành vi “rút ruột” xăng dầu mà Báo Giao thông ghi nhận được, đại diện lãnh đạo công ty này rất ngạc nhiên trước thông tin và những hình ảnh PV cung cấp. Xác định chiếc xe và lái xe đều là của công ty, vị đại diện này khẳng định đó là hành vi vi phạm quy chế cơ quan.

“Công ty đã có quy định rõ việc đổ xăng dầu cố định ở Idemitsu Q8 Đình Vũ. Công ty TNHH Yusen logistics liên doanh với Nhật Bản, cho nên hành vi không đúng luật pháp của Việt Nam, chắc chắn công ty không bao che.

Những hình ảnh Báo Giao thông cung cấp là thông tin rất tốt để chúng tôi điều tra, làm việc với lái xe. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo công ty để xin chỉ đạo thêm và phản hồi lại với Báo Giao thông khi có kết luận”, vị đại diện cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, chưa xét đến góc độ lái xe có trộm cắp xăng dầu của doanh nghiệp hay không, hành vi mua bán xăng dầu trên tuyến quốc lộ làm ảnh hưởng đến ATGT, phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, xăng dầu sau khi mua bán tràn lan ra thị trường, rất khó kiểm soát bởi các đối tượng có thể thực hiện hành vi pha chế với các chất khác để bán. “Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý việc này”, ông Quyền đề xuất.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, việc mua bán xăng dầu trên QL5 đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài và đã có rất nhiều vụ việc cháy nổ đáng tiếc xảy ra tại các điểm mua bán xăng dầu này. UBND huyện An Dương cũng ban hành văn bản yêu cầu các xã ven QL5 kiểm tra đất đai đối với các điểm mua bán xăng dầu này, nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.