An ninh hình sự

Lái xe taxi tông gục tên cướp: Luật sư, công an nói gì?

22/04/2017, 07:32

Liên quan video tài xế taxi đâm vào kẻ cướp giật, nếu tên cướp chết, tài xế sẽ bị truy cứu hình sự.

Untitled

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tài xế taxi Mai Linh lúc đó tông chết tên cướp, có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ việc tài xế Taxi Mai Linh lái ô tô đâm ngã một tên cướp giật túi xách tại TP. HCM sáng 20/4 giúp người bị nạn lấy lại được tài sản đã mất. Đoạn clip sau khi được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các trang MXH, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, đa phần đều bày tỏ sự khen ngợi, đồng tình với hành động hiệp nghĩa của bác tài xế.

Bạn đọc Hải Nguyễn (Khánh Hòa) nhận xét: "Mình hoàn toàn ủng hộ bác tài xế taxi, ngay cả bản thân mình nếu gặp trường hợp đó thì việc đầu tiên cũng sẽ lao xe vào nhằm ngăn chặn sự bỏ chạy của tên cướp!".

Đồng tình với quan điểm trên Facebooker Manh Ha cho rằng :"Khi tên cướp đã giật được túi xách hắn sẽ phóng xe với tốc độ cao để bỏ chạy, như vậy còn gây nguy hiểm tai nạn giao thông cho mọi người, bác tài chặn được hắn như vậy thật tiện cả đôi đường!".

Tuy nhiên, nhiều độc giả khác lại thẳng thắn góp ý, nếu lỡ bác tài xế taxi đâm mạnh gây ra sự cố chết người, lúc này câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng khác.

Bạn đọc có email minhnguyet22@gmail.com bày tỏ: "Chặn bắt cướp, giúp mọi người lấy lại tài sản bị mất là đúng, tuy nhiên cần phải nhìn ở nhiều góc độ, nếu thời điểm đó bác tài xế nhấn ga quá mạnh, đâm chết tên cướp hoặc lúc đó cũng có người khác ở đó bị liên lụy, hậu quả sẽ ra sao?".

Liên quan đến vấn đề này, báo ANTĐ dẫn lời Luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Điều 82 Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định, người dân chỉ có quyền truy đuổi, bắt giữ người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã. Ngay sau khi bắt được tội phạm thì phải giao lại cho cơ quan công an có thẩm quyền giải quyết. Còn theo điều 15 BLHS, người dân chỉ được ngăn chặn, chống trả trong trường hợp đối tượng đang có hành vi xâm phạm các lợi ích của nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác. Song, người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự. Đó là khi họ chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

Thực tế cho thấy, trong một số trường hợp, hành vi của người tham gia truy bắt người vi phạm, tội phạm đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật như đuổi và đánh chết người trộm chó, truy đuổi và đâm chết đối tượng cướp giật khi tham gia giao thông...Bên cạnh đó, với một số vụ việc, sự tham gia truy đuổi, truy bắt tội phạm của người dân không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân họ và những người tham gia giao thông khác mà còn cản trở, gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, luật sư Hòa cũng cho biết thêm, khi tham gia truy đuổi, truy bắt tội phạm, điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân không được quá khích, liều lĩnh bởi đã từng có trường hợp người đi đường lao thẳng xe vào đối tượng cướp giật và bắt giữ được chúng nhưng bản thân họ đã bị tổn hại khá nghiêm trọng về sức khỏe. Lại có người do không kiềm chế được đã “xuống tay” quá mạnh với đối tượng thực hiện hành vi phạm tội khiến đối tượng này tử vong nên phải đối diện với nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Trao đổi với Zing.vn sau khi xem video, một cán bộ Phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội chia sẻ, trong trường hợp này, tài xế hãng taxi Mai Linh không nên lao xe vào tên cướp như vậy. Theo vị cán bộ, khi chứng kiến vụ cướp giật trên đường phố, trước hết người dân cần xem xét tình huống thực tế nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. "Cần xét tương quan lực lượng lúc đó. Nếu tội phạm có từ 2 người trở lên, người dân chỉ có một hoặc ở đoạn vắng người, họ không nên tìm cách bắt cướp", cảnh sát hình sự khuyên.

Người dân có thể bí mật bám theo nhóm gây án, ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng hoặc dùng điện thoại ghi hình những kẻ khả nghi, sau đó báo cảnh sát hỗ trợ.

“Nếu tên cướp bị thương nặng hoặc tử vong, người dân bắt cướp có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự”, vị cán bộ nhấn mạnh.

Trước đó, một đoạn video đăng trên Otofun ghi lại cảnh một tài xế taxi có pha bắt cướp xảy ra trên đường Hoàng Văn Thụ ở quận 2, TP. HCM sáng 20/4.

Theo đó, khi nghe thấy tiếng hô "cướp!" đồng thời nhìn thấy nam thanh niên giật túi xách người phụ nữ đang phóng xe máy bỏ chạy về hướng mình. Lúc này, tài xế taxi Mai Linh đã đánh lái cho ô tô đâm ngã tên cướp, khiến hắn vứt xe và túi xách vừa giật được rồi bỏ chạy.

Được biết, tài xế taxi có tên Nguyễn Văn Hoàng đã được công ty hỗ trợ 100% chi phí sửa xe và khen thưởng kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.