Chuyện dọc đường

Lái xe uống rượu bia gây tai nạn: Phạt nghiêm mới đủ sức răn đe

28/10/2019, 07:00

Thời gian qua, nước ta xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe sử dụng rượu bia, ma túy, gây bức xúc cho người dân, xã hội.

img
Vụ tai nạn ở hầm Kim Liên, Hà Nội khiến 2 phụ nữ tử vong thương tâm có nguyên nhân do lái xe ô tô uống rượu, bia

Tôi cho rằng, khi xảy ra TNGT, việc xử lý hay trừng phạt một cá nhân, cụ thể là tài xế gây tai nạn cũng chỉ là tình huống đối phó. Điều này không có tính răn đe.

Quan trọng hơn, khi đó phải xem lại hệ thống pháp luật đã đủ nghiêm minh, đủ tính răn đe hay chưa, nếu chưa đủ phải nâng lên. Điều cần thiết là làm cho xã hội thay đổi theo hướng tăng nặng hình phạt về tiền, phạt tù, cộng thêm sự tẩy chay của xã hội sẽ tạo tính răn đe cao cả với người uống rượu, bia lái xe và người đi cùng.

Đây là cách mà nhiều nước áp dụng thành công. Tại Nhật Bản, sau khi có vụ tai nạn thảm khốc do lái xe uống rượu gây tai nạn khiến nhiều người chết, luật pháp được thắt chặt, không chỉ người lái mà người ngồi bên cạnh lái xe cũng liên đới chịu trách nhiệm với mức phạt cao, thậm chí phạt tù. Không chỉ gây tai nạn, khi phát hiện lái xe sau khi uống rượu bia, không chỉ viên chức Nhà nước mà nhân viên công ty lập tức bị đuổi việc, với lý do này nhân viên đó sẽ bị cả xã hội từ chối, không ai dám nhận vào làm việc nữa, trở thành người thất nghiệp.

Ở Việt Nam, mỗi ngày có trên 20 người chết vì TNGT, trong đó rất nhiều vụ là do lái xe uống rượu, bia và phê ma túy gây ra. Thay vì tước GPLX có thời hạn với những tài xế uống rượu hoặc sử dụng ma túy gây tai nạn như trước đây thì nay nên tước vĩnh viễn. Hình phạt tù và mức bồi thường cho nạn nhân cũng cần phải được tăng lên. Ngoài ra, việc xử lý, quy trách nhiệm cao đối với các chủ phương tiện cần được chú trọng, nhất là các chủ doanh nghiệp vận tải có số lượng tài xế đông nhưng thả lỏng quản lý.

Có ý kiến cho rằng, tài xế là một nghề sinh nhai của người nghèo nên việc tước GPLX vĩnh viễn là tước đi cần câu cơm của họ, rằng cần có thời gian cho họ phản tỉnh… Tuy nhiên, không vì “cần câu cơm” mà xem nhẹ tính mạng con người. Chỉ có nghiêm khắc, mạnh tay trong xử lý các lái xe sử dụng rượu, bia và ma túy thì mới mong hạn chế những vụ TNGT thảm khốc và thương tâm như đã từng xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.