Thế giới giao thông

Lái xe uống rượu gây TNGT, xử ngang tội giết người

25/02/2016, 08:26

Bộ Tư pháp Anh đã đề xuất siết chặt chế tài xử phạt với người say rượu lái xe gây tai nạn chết người.

Anh xử người lái xe gây TNGT chết ngườ
Anh xử lái xe uống rượu gây TNGT chết người ngang tội giết người

Người trẻ uống rượu lái xe chiếm đa số

Say rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây TNGT kể cả ở những nước châu Âu đã phát triển như Anh. Ở “xứ sở sương mù”, theo thống kê của Tổ chức Drinkdrivingfacts, trung bình có 3.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng/năm vì TNGT do người điều khiển phương tiện uống rượu bia. Số người thiệt mạng vì TNGT do rượu bia chiếm 1/6 tổng số người chết vì TNGT tại nước này.

Một khảo sát tình trạng TNGT khác tại Anh năm 2015 cho thấy, 18% người lái xe được hỏi cho biết, họ nghĩ hoặc biết mình đang lái xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, tiếp tục tăng so với tỉ lệ năm 2014 (17%). Trong đó, nhóm trẻ tuổi chiếm đa số với 26%. Đó chính là lý do vì sao vị thành niên là độ tuổi giới chức lo ngại nhất liên quan tới vi phạm uống rượu khi lái xe.

Cuối năm ngoái, dư luận Anh không khỏi cảm thương tình cảnh một viên cảnh sát - người đã dành cả đời bắt giữ những kẻ vi phạm luật uống rượu lái xe - lại mất con gái dưới chính bánh xe của một kẻ say rượu mất kiểm soát. Ông Dan Shragal, 48 tuổi từng phát hiện, bắt giữ 4.000 trường hợp uống rượu lái xe trong 25 năm làm cảnh sát giao thông. Đáng buồn thay, cô con gái xinh xắn Kirstin Burton, 22 tuổi qua đời vì một kẻ say rượu mất lái, hất xe cô đâm vào cây khiến cô gái trẻ qua đời ngay tại hiện trường, mẹ và em trai bị thương nặng.

Hình phạt chung thân

Mới đây, theo chỉ đạo của chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Michael Gove đề xuất tăng chế tài xử phạt đối với lái xe có hơi men gây TNGT chết người. Tờ Independent trích nguồn tin từ Bộ Tư pháp khẳng định: “Cần phải có biện pháp xử phạt mạnh tay hơn đối với người uống rượu lái xe. Đây là điều người dân Anh mong mỏi bấy lâu nay”.  Bộ trưởng Michael Gove cho hay, trong một cuộc họp Quốc hội đầu tháng 1 năm nay, đa số Nghị sĩ thuộc mọi đảng phái đồng tình cần phải có biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với tội danh này.

Dưới chế tài xử phạt hiện tại, người uống rượu lái xe gây tai nạn chết người hiếm khi bị khép vào tội giết người, với mức án cao nhất dừng lại ở 14 năm tù giam. Ban đầu, mức án cao nhất đối người lái xe gây tai nạn chết người là 10 năm tù. Sau đó, từ năm 2004, mức án này được nâng lên 14 năm.

Với đề xuất chế tài xử phạt mới, những người điều khiển xe trong tình trạng say xỉn sẽ bị khép vào tội giết người đồng nghĩa với mức tù chung thân. Ông Alec Shelbrooke, trợ lý Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm đặc biệt quan tâm và ủng hộ việc thay đổi chế tài này khi một nhân viên tại văn phòng ông cũng mất mạng vì một kẻ say rượu trong khi lái xe. Ông Alec nói: Lái xe khi say xỉn chẳng khác nào “tự đầu độc mình và gây thương vong cho người khác. Đây rõ ràng là tội giết người có chủ ý”. 

Theo báo cáo của WHO năm 2015, mỗi năm TNGT cướp đi sinh mạng 1,25 triệu người, trong đó các vụ tai nạn liên quan đến bia rượu chiếm tỉ lệ không nhỏ.

Theo các kết quả nghiên cứu, rượu là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 - 30%, giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh tới não, gây ước tính sai về khoảng cách, dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.