UBND tỉnh Cà Mau vừa kiến nghị Bộ GTVT quy định bắt buộc lái xe vận tải hàng hóa cả đường bộ và đường thủy phải ghi nhật ký hành trình để thuận tiện trong truy vết phòng chống dịch Covid-19.
UBND tỉnh Cà Mau cho hay, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa, kể cả phương tiện luồng xanh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV2.
Tuy nhiên, việc truy vết những người có liên quan gặp nhiều khó khăn, do người điều khiển phương tiện khai báo còn chung chung, không xác định được chính xác thời gian, địa điểm, đối tượng tiếp xúc.
Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng đường bộ và đường thủy - Ảnh minh họa
Để tạo thuận lợi truy vết, thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị quy định bắt buộc tất cả người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (kể cả đường bộ và đường thủy) phải ghi lại cụ thể nhật ký hành trình như: thời gian, địa điểm, quá trình tiếp xúc với người khác trong quá trình di chuyển.
"Cần xem đây là một điều kiện bắt buộc khi tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian cả nước tập trung đối phó với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị.
Liên quan đến vấn đề này, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 24/8, Bộ GTVT đã ban hành quyết định hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đường bộ thực hiện nghiêm các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cụ thể: Người điều khiển phương tiện hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển và ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc.
Bên cạnh đó, người trên phương tiện phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và phải có bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực trong suốt quá trình vận chuyển; đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Đồng thời, tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông và kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải trong thời kỳ phòng, chống dịch theo hướng dẫn tạm thời này.
Tương tự, đối với đường thủy, Bộ GTVT cũng ban hành quyết định hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng đường thủy nội địa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó cũng đã yêu cầu người lái phương tiện phải ghi nhật ký hành trình.
Trong đó, Bộ GTVT hướng dẫn thuyền viên, người lái phương tiện phải khai báo y tế thông qua phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế. Luôn cài đặt và bật ứng dụng Bluezone để cảnh báo tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.
Trước, trong và sau quá trình vận chuyển hàng hóa thuyền viên, người lái phương tiện phải tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày, nếu có ho, sốt, khó thở, mệt mỏi thì thông báo ngay cho đơn vị quản lý và cơ quan y tế để xử lý kịp thời.
"Người lái phương tiện đường thủy ngoài việc có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ, trong quá trình vận chuyển phải ghi đầy đủ các nội dung quy định trong sổ nhật kí phương tiện, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện; hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế", Bộ GTVT cho hay.
Văn bản số 5753 của Bộ Y tế yêu cầu người điều khiển phương tiện hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; thường xuyên mở cửa sổ đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (thông điệp 5K, đặc biệt là khai báo y tế, phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển, sử dụng trang phục phòng chống dịch trong quá trình bốc dỡ hàng hóa nếu cần thiết, sát khuẩn tay thường xuyên, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hằng ngày.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận