Xã hội

Lại xuất hiện tình trạng phân lô, mở đường khi đất "sốt" ở Gia Lai

31/03/2022, 14:19

Chỉ trong thời gian ngắn tại tỉnh Gia Lai lại bùng lên việc phân lô tách thửa, mở đường khi có thông tin về dự án đường giao thông, quy hoạch...

Theo Sở TNMT tỉnh Gia Lai những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, qua theo dõi tình hình thực tế tại các địa phương, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, báo chí, tình trạng người dân phân lô, tách thửa đất nông nghiệp, san ủi mặt bằng, xây dựng hạ tầng đường giao thông có xu hướng tiếp tục diễn biến phức tạp.

img

Mở đường giao thông tại TP. Pleiku

Ông Huỳnh Minh Sở, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Gia Lai ký văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai và các địa phương cho biết, một số cá nhân hoạt động dưới danh nghĩa là tổ chức môi giới bất động sản trong và ngoài tỉnh có dấu hiệu mua thu gom đất nông nghiệp của người dân tại chỗ sau đó chia tách thửa đất thành các thửa nhỏ theo hạn mức quy định của địa phương, các đối tượng này sử dụng bản Dự thảo bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện để loan tin các dự án đầu tư, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, thổi giá đất chuyển nhượng để trục lợi.

Hoạt động tập trung tại các khu vực: xã Chư Đăng Ya - H. Chư Păh; các xã Tân Sơn, Biển Hồ, Trà Đa, Chư Á và Phường Chi Lăng - Thành phố Pleiku; xã Hà Bầu, Ia Băng, Ia Đơk và thị Trần Đak Đoa - huyện Đak Đoa gây nhiễu loạn giá đất và thị trường bất động sản.

Theo ông Sở, thực trạng các thửa đất sau khi các đối tượng đã tách thửa chuyển nhượng thành công thì cây cối, hoa màu đều bị chặt bỏ hoặc không được chăm sóc để đất hoang hóa, không sử dụng, không có chủ quản lý làm mất cảnh quan môi trường và lãng phí đất đai. Điều này dẫn đến sẽ gây nhiều khó khăn, hệ lụy cho công tác quản lý Nhà nước đất đai như: thống kê, kiểm kê đất đai, đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, quản lý giá đất, thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện…

Sở TNMT tỉnh Gia Lai đề nghị các địa phương đặc biệt quan tâm đến hộ đồng bào dân tộc thiểu số tránh bị một số đối tượng xấu lợi dụng trao đổi, mua bán đất đai trục lợi; chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, không để người dân tự ý san lấp mặt bằng, mở đường trái phép và xây dựng công trình trái phép trên đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Gia Lai cho biết hiện nay một số tuyến đường đang được quy hoạch và mở ra. Nhiều trường hợp nắm được thông tin quy hoạch, vị trí cụ thể sau đó đổ xô đi mua đất chờ ngày mở đường. Không chỉ dừng lại, nhiều trường hợp đã tự ý xây dựng nhà, kho, nhà rẫy trên diện tích đất dự kiến sẽ có đường giao thông đi qua để chờ đền bù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.