Hạ tầng

Làm 3 ca, đẩy tiến độ sân bay Long Thành

22/04/2022, 06:00

Tiến độ thi công sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh. Hơn 800 máy móc được huy động với hơn 1.100 công nhân thi công liên tục ngày đêm.

Cả nghìn công nhân thi công 3 ca liên tục

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho hay, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có những chỉ đạo rốt ráo về triển khai dự án sân bay Long Thành, ACV đã khẩn trương rà soát các hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện.

img

Máy móc được huy động đến công trường xây dựng sân bay Long Thành

“Một công trường thi công không kể ngày đêm được hình thành, các mũi thi công triển khai tối đa với các biện pháp thi công đảm bảo an toàn sau 2 tháng ra quân”, lãnh đạo ACV khẳng định.

Cụ thể, sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3/2022, ACV đã khởi công hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách.

Nhấn mạnh đây là công trình quan trọng nằm trên đường găng chính quyết định tiến độ của dự án, đại diện ACV cho biết, liên danh nhà thầu đã thi công xong 15 cọc thí nghiệm và đang tiến hành công tác chuẩn bị thí nghiệm, để tiến hành đánh giá sức chịu tải, xác định loại cọc để thi công đại trà.

Theo tiến độ yêu cầu, gói móng cọc với tổng khối lượng 1.560 cọc sẽ được triển khai thi công xong trong tháng 10 để đảm bảo khớp nối đồng bộ với công tác chuẩn bị khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022.

Sau hơn một tháng thi công san nền, liên danh nhà thầu Trường Sơn – Vinaconex – ACC - Cienco 8 - Phúc Lộc - CTCP Tư vấn Trường Sơn đã huy động 1.150 nhân sự; bố trí hơn 824 đầu máy, trang thiết bị thi công 3 ca liên tục.

Lũy kế tổng khối lượng đến giữa tháng 4, tổng khối lượng đào đắp đạt hơn 4,2 triệu m3; công tác phát quang, dọn dẹp bóc đất hữu cơ cơ bản đạt 40% toàn bộ khu vực dự án 1.810ha.

Hiện, liên danh nhà thầu đang mở thêm các mũi thi công về phía Tây đường cất/ hạ cánh và tiếp tục tập trung khu vực nhà ga với tiến độ hoàn thành san nền toàn bộ khu vực nhà ga đảm bảo cho công tác thi công cọc đại trà.

Tuy nhiên, đại diện ACV cũng e ngại việc mặt bằng còn “xôi đỗ” tại khu vực đắp và khu vực trữ đất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công san nền trong thời gian tới.

Số liệu từ ACV cho thấy diện tích khu vực đào rất lớn, chiếm tới 70% trong khi khu vực trữ đất lại chỉ chiếm 20 - 30%.

Về công tác thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách, ACV tập trung đôn đốc các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn thành thiết kế phần thân nhà ga trong tháng 6 để hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 7, trước khi đấu thầu trong tháng 8 và khởi công tháng 10/2022.

Giải ngân 8.500 tỷ đồng trong năm 2022

Trong suốt quá trình triển khai dự án, ACV luôn đảm bảo chủ động về vốn, với nhu cầu đầu tư khoảng 93.000 tỷ đồng. Trong đó, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án.

Phía ACV cũng đưa ra tiến độ giải ngân của năm 2022 dự kiến vào khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.

“Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

Với dự kiến giải ngân này, giai đoạn năm 2022-2023, ACV tập trung sử dụng vốn sẵn có để giải ngân cho dự án và sẽ giải ngân nguồn vốn vay trong giai đoạn 2024-2025,” ACV thông tin.

Đối với nguồn vốn vay huy động từ bên ngoài, ACV đã chủ động làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đến nay đã nhận được đề xuất thu xếp vốn chính thức từ 3 ngân hàng với tổng giá trị vốn thu xếp hơn 7,8 tỷ USD.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn ACV trình tự, thủ tục huy động vốn vay ngoại tệ trong nước để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng chấp thuận thực hiện vay USD trong nước.

Trước đó, ACV đã báo cáo Ủy ban chấp thuận giao Vietcombank là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án Cảng hàng không Long Thành - dự án thành phần 3 để có cơ sở làm việc với Ngân hàng Nhà nước và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, Ngân hàng Vietcombank cũng đã cam kết đồng hành cùng ACV, phấn đấu hoàn tất việc ký kết các hợp đồng tín dụng cho dự án trong năm 2022 để có thể giải ngân vốn vay giai đoạn năm 2024-2025 (giai đoạn nước rút có khối lượng giải ngân lớn nhất) theo đúng tiến độ đề ra.

Khai thác dịp Quốc khánh năm 2025

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ACV có trách nhiệm huy động tối đa nhân lực tập trung tại công trường, lập tiến độ chi tiết gửi Bộ GTVT để theo dõi, chỉ đạo; triển khai ngay công tác san nền sau khi được giao mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ công tác lập thiết kế kỹ thuật hệ thống giao thông kết nối; khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai hạng mục cọc công trình nhà ga hành khách; sớm triển khai các hạng mục công trình khác, bảo đảm hoàn thành công tác xây dựng trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.