Y tế

Làm 7 động tác này trước khi đi ngủ hiệu quả không thua kém uống thuốc trường sinh

04/07/2021, 12:00

Trước khi đi ngủ nếu chăm chỉ thực hiện một số động tác sau đây sẽ giúp đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe.

Giấc ngủ là khoảng thời gian quan trọng để chúng ta được nghỉ ngơi, hồi phục sau một ngày dài mệt mỏi. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm để cơ thể sản sinh ra một số chất giúp phòng chống bệnh tật, điều hòa khí huyết. Theo y học cổ truyền, trước khi đi ngủ nếu chăm chỉ thực hiện một số động tác sau đây sẽ giúp đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe.

img

3 hành động nên làm trước khi lên giường

1. Hít thở bằng bụng

Thở bằng bụng giúp mở rộng dung tích phổi và cải thiện chức năng tim mạch. Động tác này giúp thúc đẩy hoạt động của tim phổi thông qua chuyển động của cơ hoành.

img

Cách thực hiện: lần lượt đặt tay trái và tay phải lên bụng và ngực. Hít một hơi dài bằng mũi, cố gắng hóp bụng càng nhiều càng tốt, thở ra bằng miệng. Co cơ hóp bụng đồng thời trong mỗi lần hít thở chậm. Mỗi phút hít thở 7-8 lần, mỗi ngày duy trì đều đặn từ 10 – 20 phút mỗi lần tập.

2. Uống nước ấm để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

img

Thông thường chúng ta hay bị đổ mồi hôi trộm trong trạng thái ngủ say, điều này dễ dẫn đến tình trạng gia tăng độ nhớt của máu. Uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp làm giảm thiểu tình trạng này, từ đó làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, giảm các cục máu đông trong mạch máu não. Bạn cũng có thể thêm một ít mật ong hoặc muối để đạt được hiệu quả tối ưu hơn.

3. Chải tóc để ngăn ngừa đột quỵ

Đỉnh đầu là nơi hội tụ nhiều kinh mạch đồng thời có nhiều huyệt đạo quan trọng. Dù là dùng lược chải hay dùng tay mát-xa nhẹ nhàng đều có thể kích thích các huyệt đạo, từ đó giúp điều hòa khí huyết trong cơ thể, dưỡng gan, trừ gió, an thần, dễ ngủ.

img

Trước khi đi ngủ nên chải đầu nhẹ nhàng, để răng lược tiếp xúc với da đầu, chải ngược từ trán ra phía sau đầu trong khoảng 5 phút. Điều này có thể giúp kích thích các huyệt đạo trên đầu, khai thông khí huyết, cải thiện lưu thống máu ở não, giúp chống đột quỵ. Các bạn nên chọn một chiếc lược sừng hoặc các chất liệu từ thiên nhiên để đem lại hiệu quả tốt nhất.

4 động tác nên làm khi lên giường

1. Đá chân

Khi khí huyết trong cơ thể không ổn định có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ. Cơ thể có sáu đường kinh mạch đi qua bàn chân, kiên trì làm động tác đá chân mỗi ngày có thể giúp kích thích lưu thông khí huyết trong các đường kinh mạch này, giúp cơ thể ngủ ngon. Ngoài ra, đá chân còn giúp kéo căng cơ và dây chằng của chân và đầu gối, giúp loại bỏ mệt mỏi, khiến cơ thể linh hoạt, dẻo dai.

img

Cách thực hiện: Ngồi trên giường hoặc ghế, để chân chạm đất vuông góc với cơ thể. Để một chân trụ, một chân đá về phía trước, kéo dãn thẳng chân. Có thể tưởng tượng như đang đá một quả bóng vô hình. Thực hiện động tác chậm rãi, nhẹ nhàng, mỗi chân lặp đi lặp lại trong khoảng 5 phút.

2. Đấm nhẹ vào lưng

Trước khi đi ngủ, đấm nhẹ vào lưng là một cách giúp các cơ ở lưng được thư giãn, đồng thời giúp kích thích các mô và huyệt đạo ở lưng. Động tác này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu cục bộ của toàn cơ thể, từ đó cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

img

Cách thực hiện: chỉ cần nắm hờ bàn tay, vòng tay ra phía sau lưng nhẹ nhàng đấm  và xoa bóp ở vùng thắt lưng. Lặp đi lặp lại động tác trong khoảng 10 phút.

3. Vỗ nhẹ vào bắp chân và ngâm chân nước nóng

Vỗ nhẹ vào bắp chân trước khi đi ngủ có thể giúp cho cơ bắp được làm ấm và thư giãn, là một cách chống chuột rút hiệu quả.

img

Ngoài ra, ngâm chân vào nước nóng cũng có tác dụng giống như xoa bóp huyệt đạo, giúp lưu thông khí huyết, làm ấm nội tạng, phòng chống được nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên, chỉ nên ngâm chân trong khoảng nửa tiếng đồng hồ ở nhiệt độ nước thích hợp. Nếu ngâm chân trong nước quá nóng với thời gian lâu thậm chí còn có hại cho tim mạch và não. Bởi vậy, không nên quá lạm dụng việc ngâm chân.

4. Xoa bụng dưới để đẩy lùi táo bón

Trước khi đi ngủ, dùng lòng bàn tay xoa quanh rốn theo chiều kim đồng hồ 81 vòng rồi tiếp tục xoay ngược chiều kim đồng hồ 81 vòng. Theo y học cổ truyền, động tác này có thể giúp làm tăng động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và bài tiết chất thải ở ruột già, từ đó làm giảm táo bón, đầy hơi, căng cứng bụng.

img

Trước khi đi ngủ, làm 7 động tác trên không chỉ khiến cho cơ thể chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ mà còn đem lại nhiều hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe. Bởi vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy kiên trì thực hiện mỗi ngày để đẩy lùi bệnh tật và có một tinh thần minh mẫn, sảng khoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.