Xã hội

Làm báo trực quan là một xu hướng

22/06/2018, 16:57

Thực ra làm báo trực quan là một xu hướng, còn tất yếu hay không là do lựa chọn của từng cơ quan...

18

Nhà báo Trần Trọng An

Với những đối tượng độc giả lớn tuổi, mối quan tâm của họ sâu và khác. Trong khi đó giới trẻ đơn giản hơn cần yếu tố trực quan nên tác phẩm báo chí sinh động hơn.

Trước đây, một bài viết chỉ có text và ảnh, clip để minh hoạ. Bây giờ bài viết cần trình bày đẹp, thêm các yếu tố đa phương tiện như video, audio và có thể bóc tách ra các trích dẫn, tức là trở lại xu hướng trình bày đẹp kiểu tạp chí. Ngoài ra họ có thể thay đổi format của tác phẩm báo chí về cấu trúc bài viết. Trước đây, một bài viết có tiêu đề mở bài, thân bài, kết luận. Bây giờ họ không dùng hình thức đó nữa mà chỉ cần dùng gạch đầu dòng hoặc các điểm nhấn, trình bày các ý. Nhiều tờ báo hiện nay trình bày theo dạng chương, mỗi chương kể một câu chuyện dưới dạng Longform… Đây là xu hướng các tờ báo hàng đầu đang áp dụng với việc đầu tư bài bản, sâu cả về cây viết lẫn người trình bày đồ họa.

19

 

Bài dài không phải ai cũng đọc được, bài đẹp không phải ai cũng có thời gian trải nghiệm hết và cần phải có kết hợp cả hai. Vì vậy, những bài Longform, E-Magazine gắn với thương hiệu của tờ báo, gắn với thông tin, hình ảnh nhân vật thân thiện sẽ có nhiều lợi thế thu hút độc giả.

Thậm chí đi kèm với đó có giai đoạn các tòa soạn làm sẵn phần mềm, phóng viên chỉ cần đăng bài viết lên. Còn bây giờ cần phải có sự kết hợp giữa người viết, người chụp ảnh, người làm cốt web và sau người design kết hợp các yếu tố đó với nhau để tạo thành một tác phẩm báo chí trực quan, sinh động hơn.

Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin mạnh mẽ, cách đọc cũng thay đổi và điều này đặt ra thách thức cho các tòa soạn về việc đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả. Với những độc giả thích đọc nhanh, đọc lướt, bài báo được trình bày dưới dạng infographic sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ. Còn với những người có thời gian, muốn tìm hiểu sâu, chắc chắn họ sẽ chọn hình thức E-Magazine, Longform...

Vì vậy, người viết ngoài việc tìm kiếm thông tin còn phải tìm cho mình một cách diễn đạt sao cho thông tin đến với độc giả đơn giản mà nhanh nhất.

Thách thức lớn nhất đối những người làm báo trong giai đoạn hiện nay là thói quen người dùng dịch chuyển sang tiêu thụ thông tin trên mạng xã hội. Muốn đưa tin nhanh mạng xã hội đã chiếm lĩnh mất. Vì thế, sản xuất xong nội dung, nếu không phân phối trên mạng xã hội thì hiệu quả chắc chắn không cao.

Vì vậy, cơ quan báo chí cần phải tìm cho mình một hướng đi chuyên biệt để đi sâu vào tệp người dùng về mặt trực quan hoặc thông qua hướng thị trường.

Lưu Huế (Ghi)

Phó tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.