Pháp đình

Làm "bốc hơi" 245 tỷ, Eximbank phải trả thêm 115 tỷ đồng cho khách

19/04/2019, 19:25

Không chỉ phải trả tiền gốc khi làm bốc hơi 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm, Eximbank phải trả thêm 115 tỷ đồng cho khách hàng.

img
Bà Chu Thị Bình cho rằng: Eximbank đang đổ lỗi lên đầu khách hàng gửi tiền

Ngày 19/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam-Chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM).

Trước đó hai ngày, HĐXX đã phải hoãn xử bởi Eximbank là một trong các bên kháng cáo nhưng vắng mặt không lý do dù tòa đã triệu tập đúng thủ tục. Do phiên tòa phúc thẩm được mở lần 1 và để đảm bảo quyền lợi cho Eximbank nên HĐXX đã dời phiên xử đến hôm nay.

Tại tòa đại diện VKS đề nghị sửa một phần án sơ thẩm: buộc ngân hàng trả lại số tiền tiết kiệm cho bà Bình là đúng quy định ngân hàng nhà nước. Về khoản lãi và tiền phạt quá hạn bà Bình yêu cầu trả, VKS đề nghị không xem xét chấp nhận. Vì bà Bình cũng có trách nhiệm khi kí giấy cho Hưng.

Phía Eximbank cho rằng nên xét một phần lỗi và một phần trách nhiệm của bà Bình đối với thiệt hại xảy ra.

Tuy nhiên, luật sư đại diện cho bà Bình cho hay, ông Hưng là phó giám đốc ngân hàng, bà Bình chỉ là một trong khách hàng. Ngân hàng đang đẩy trách nhiệm, như giao dịch cá nhân của ông Hưng. Không phải người ngoài dẫn dụ, mà là phó giám đốc ngân hàng lừa. Cáo trạng kết luận rõ, việc bà Bình ký ủy quyền không phải là nguyên nhân khiến ngân hàng thiệt hại. Ngân hàng vi phạm quy chế, quy định liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Giấy ủy quyền đó không phải giấy ủy quyền của bà Bình, mà là giả mạo bà Bình như cáo trạng đã kết luận.

Tại tòa, bà Chu Thị Bình trình bày thêm, từ khi vụ việc xảy ra đến nay, bà tốn nhiều thời gian, tinh thần sa sút gây ảnh hưởng đến những hoạt động kinh doanh khác do bà đảm đương. Vì vậy, bà yêu cầu Eximbank công khai xin lỗi tại tòa và thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với khách hàng cũng như phán quyết từ tòa án...

Tại phiên tòa, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bà Bình, buộc Eximbank phải trả thêm 115 tỷ đồng tiền lãi phát sinh đến ngày 18/4/2019, ngoài số tiền gốc bà Bình gửi nhà băng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, ngân hàng đã tất toán cho bà Bình 3 sổ tiết kiệm trị giá 245 tỷ đồng nhưng giữ lại phần lãi phát sinh. Bà Bình là khách hàng của Eximbank, cũng như những khách hàng thông thường nên việc tòa cấp sơ thẩm áp dụng cách tính lãi không có kỳ hạn là không đúng.

HĐXX cho rằng, hiện nay Lê Nguyễn Hưng đang bỏ trốn nên chưa thể xem xét trách nhiệm liên đới bồi thường của bà Bình cũng như các bị cáo, bị án. Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Hưng thực hiện đang bị đình chỉ, lúc nào bắt được anh ta sẽ xem xét sau. Việc xem xét trách nhiệm của Hưng thuộc thẩm quyền của tòa cấp dưới, không có căn cứ xem xét trách nhiệm dân sự trong hình sự khi chưa xem xét trách nhiệm hình sự của Hưng. Vì thế tòa bác kháng cáo của Eximbank về việc đề nghị xem xét lỗi và một phần trách nhiệm của bà Bình đối với thiệt hại xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.