Hạ tầng

Làm cao tốc Lạng Sơn - Hữu nghị quan bằng hình thức BOT

18/11/2017, 18:02

Thủ tướng: Tôi đã trao đổi với Bí thư Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT, DA sẽ triển khai bằng hình thức BOT.

thu-tuong

Thủ tướng: Làm cao tốc  Lạng Sơn - Hữu nghị quan bằng hình thức BOT 

Tại phiên chất vấn chiều nay, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) hỏi Thủ tướng: Hiện dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đang chậm tiến độ. Tuy nhiên kể cả làm xong cũng không hiệu quả nếu không triển khai kịp đoạn TP Lạng Sơn- Cửa khẩu Hữu Nghị. Đề nghị Thủ tướng cho biết có triển khai đoạn này và nếu làm theo hình thức nào"?

Trả lời câu hỏi trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ đi từ Bắc Giang lên Lạng Sơn và chạy thẳng đến Hữu Nghị Quan. “Tôi mới trao đổi với anh Thanh, Bí thư Lạng Sơn và anh Thể, Bộ trưởng GTVT và thống nhất không dùng vốn nước ngoài mà làm đoạn từ Lạng Sơn đi cửa khẩu Hữu Nghị Quan bằng hình thức BOT trên tinh thần khắc phục tồn tại của BOT", Thủ tướng nói. 

Thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT phối hợp với Lạng Sơn chọn nhà đầu tư có năng lực nhất để sớm triển khai dự án hiệu quả. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT.  Nếu phương án tài chính khả thi sẽ triển khai làm BOT.

Ông Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để bổ sung đoạn cao tốc này vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.

Là một trong hai đoạn tuyến còn lại của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Nam Ninh), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015 nhưng do không thu xếp được nguồn vốn và một số nguyên nhân khác nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm.

Sau khi Bộ GTVT chấp nhận phương án tái cơ cấu nhà đầu tư do liên danh nhà đầu tư cũ đề xuất, trong các tháng giữa năm nay, dự án đã tiếp tục được triển khai và đặt mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2019.

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.