Làm cho dân bớt kêu về ngành Đường sắt

28/08/2020 15:39

Một trong ba mục tiêu lớn mà Tổng cục Đường sắt đặt ra là làm cho dân bớt kêu về ngành Đường sắt...

Làm cho dân bớt kêu về ngành Đường sắt 1
Ngành Đường sắt đang thay đổi từng ngày, từ hạ tầng đến chất lượng phục vụ để thu hút khách đi tàu

Trong suốt chặng đường xây dựng và đổi mới ngành Đường sắt thời gian qua, ông Khuất Minh Trí, nguyên Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN cho biết, ngành Đường sắt thực sự có sự đổi mới bắt đầu từ năm 1988, khi Thứ trưởng Bộ GTVT Đoàn Văn Xê được phân công kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt.

Quan điểm đổi mới được ông Đoàn Văn Xê gói gọn trong 3 điều: Dứt khoát từ bỏ bè cánh, mất đoàn kết kéo dài; Không một cá nhân, tổ chức nào có quyền lực mà không có trách nhiệm, có quyền lợi mà không có nghĩa vụ; Mỗi nhà ga, nhịp cầu, thanh ray, mỗi toa xe, đầu máy… phải có người chủ cụ thể, phải được tu sửa, giữ gìn, bảo quản.

Ba mục tiêu lớn được ban lãnh đạo Tổng cục đặt ra là: Làm cho dân bớt kêu về ngành Đường sắt; Làm cho đời sống công nhân viên đường sắt bớt khó khăn; Nhà nước bớt gánh nặng tài chính với ngành Đường sắt.

Đầu năm 1989, một loạt các giải pháp được triển khai, trong đó về vận tải yêu cầu phải nâng chất lượng vận tải hành khách, hàng hóa; xây dựng nhà ga văn hóa; đặc biệt là rút ngắn thời gian chạy tàu khách trên tuyến Đường sắt Thống nhất và các tuyến ngắn khác.

Ông Trí cho biết, kết quả thấy rõ của các quyết sách, giải pháp này là việc liên tiếp rút ngắn hành trình chạy tàu. Tháng 12/1988, tàu khách Thống nhất vẫn chạy với hành trình 58 giờ. Vậy mà chỉ 5 tháng sau, đến ngày 19/5/1989 đã rút ngắn còn 52 giờ. Và 4 tháng sau, mục tiêu chạy tàu Bắc - Nam 48 giờ đã hoàn thành.

“Đến nay, những nhân chứng làm nên thắng lợi của công trình chạy tàu 48 giờ không thể quên chuyến tàu khách tốc hành Bắc - Nam đầu tiên, ký hiệu TBN9, xuất phát Hà Nội lúc 9h ngày 9/9/1989, đến TP Hồ Chí Minh an toàn, đúng giờ trong niềm vui khôn tả”, ông Trí xúc động.

Theo cuốn “Lịch sử Đường sắt VN”, sau chuyến tàu 48 giờ - một kỷ lục không tưởng lúc ấy, ngành Đường sắt tiếp tục rút ngắn hành trình tàu Bắc - Nam. Trong vòng 5 năm (năm 1989 - 1994) hành trình tàu khách rút xuống còn 36 giờ (năm 1994), rồi 32 giờ (năm 1999); hành trình tàu hàng còn 52 giờ.

Về vận tải, những năm từ 1996 - 2001, sản lượng và doanh thu của toàn ngành đã có mức tăng trưởng cao, doanh thu tăng bình quân 13,53%/năm. Riêng năm 2000, sản lượng hàng hóa đạt trên 6,1 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 1.252 tỷ đồng, bằng 124,05% năm 1999. Đây là năm đạt mức tăng trưởng và doanh thu cao nhất trong 10 năm đổi mới (tính đến năm 2000) của ngành Đường sắt.

Kỳ Nam