Quản lý

Làm chủ công nghệ thi công hầm xuyên núi

16/02/2016, 07:30

Xác định chiến lược đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ là điều kiện sống còn trong bối cảnh thị trường xây dựng...

13
CIENCO4 làm chủ công nghệ thi công hầm hiện đại nhất thế giới

Xác định chiến lược đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ là điều kiện sống còn trong bối cảnh thị trường xây dựng cơ bản giao thông ngày càng cạnh tranh gay gắt, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) chủ động đầu tư và tiên phong áp dụng các công nghệ hiện đại nhất để thi công dự án đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, điển hình là các gói thầu thi công hầm xuyên núi.

Bám sát từng công đoạn thi công

Trong năm 2015, CIENCO4 đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong thi công hầm xuyên núi tại gói thầu số 4, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là hạng mục được thiết kế đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật thi công rất cao đã được CIENCO4 triển khai bằng phương pháp NATM - công nghệ tiên tiến nhất thế giới trong thi công hầm. NATM là phương pháp thi công hầm dưới mặt đất sử dụng tất cả những phương tiện có thể để phát triển khả năng tự chống đỡ lớn nhất của đá hay đất nhằm tạo sự ổn định khi tiến hành khoan mở dưới lòng đất. Ý tưởng chính của phương pháp này là sử dụng ứng suất địa chất của khối đá xung quanh làm cho hầm tự ổn định. Sau đó, căn cứ vào các số liệu địa chất đo được tính toán nên một tiết diện ngang tối ưu.

Theo thiết kế, hầm Chiêm Sơn có chiều dài 1.071m, gồm hai hầm đôi song song có bán kính vòm 7,75m, chiều cao tính từ chân vòm lên đỉnh vòm 9m. Đây là hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120 km/h, chiều rộng đường cả hai giai đoạn khai thác là 12m, mặt đường trong hầm là mặt đường cứng, kết cấu bê tông xi măng.

Sau gần một năm rưỡi triển khai, đến nay, hầm Chiêm Sơn qua núi Eo thuộc huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang được các mũi thi công tinh nhuệ của CIENCO4 hoàn thiện phần bê tông vỏ hầm, một trong những hạng mục cuối cùng của dây chuyền thi công hầm theo công nghệ NATM. Còn nhớ những ngày đầu triển khai đấu thầu thi công hầm Chiêm Sơn, trước sự lo lắng, bỡ ngỡ của các bộ phận tham mưu, ông Lê Ngọc Hoa, khi đó là Tổng Giám đốc CIENCO4 (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An) đã trực tiếp chỉ đạo các bộ phận đấu thầu, kỹ thuật tìm hiểu kỹ càng phương thức tổ chức thi công, cán bộ chỉ huy công trường, máy móc,... để lựa chọn dây chuyền, phương pháp thi công tối ưu cho dự án.

Bước vào giai đoạn thi công, những công đoạn khó khăn nhất trong thi công hầm xuyên núi đều được lãnh đạo Tổng công ty theo sát. Từng hộ chiếu nổ mìn, báo cáo đánh giá địa chất và lựa chọn áp dụng hệ thống chống đỡ, thiết kế, chế tạo bộ ván khuôn, thi công chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm đều được Tổng Giám đốc CIENCO4 Nguyễn Tuấn Huỳnh và các phó tổng giám đốc phụ trách dự án trực tiếp chỉ đạo, góp ý kịp thời và chính xác.

Bước tiến vượt bậc về công nghệ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Ngọc Ân, Giám đốc Điều hành dự án các gói thầu số 4-6 đánh giá, các đơn vị thi công của CIENCO4 luôn làm chủ công nghệ, máy móc trong quá trình thi công và đạt được nhiều kết quả tích cực, vượt tiến độ so với yêu cầu đề ra. “Lần đầu tiên triển khai thi công hầm xuyên núi nhưng các mũi thi công của CIENCO4 đã nhanh chóng làm chủ công nghệ và trưởng thành từng ngày. Nhiều cán bộ kỹ sư, quản lý được đào tạo bài bản, phương pháp thi công hiệu quả và kết quả thực tế rất tích cực”, ông Ân nói.

Thành công bước đầu của CIENCO4 trong thi công hầm được chủ đầu tư và tư vấn đánh giá rất cao. Ông Kuriha Nobuiuky, chuyên gia của liên danh tư vấn giám sát OC-KEI-SMEC chia sẻ: “Tôi dành rất nhiều tình cảm cho CIENCO4 ngay từ những ngày đầu sang công tác tại Việt Nam khi được tham gia làm việc cùng đơn vị tại các gói thầu FL1, dự án QL1 đoạn Vinh - Đông Hà, gói thầu số 5, cao tốc Nội Bài - Nhật Tân,... Đến nay, tôi càng khâm phục và bất ngờ trước sự lớn mạnh vượt bậc về công nghệ của CIENCO4 tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với sự sáng tạo của các cán bộ, công nhân của CIENCO4 trên công trường và họ luôn thể hiện tinh thần cầu thị”.

Hạng mục thi công hầm tại gói thầu số 4, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khai đào từ tháng 1/2015 và thông hầm kỹ thuật vào tháng 9/2015. Đến nay, CIENCO4 đang thi công chống thấm (bằng vải địa kỹ thuật và màng EVA) và đổ bê tông vỏ hầm (đã hoàn thành được 4 đốt, mỗi đốt có chiều dài 10,5m). Dự kiến công tác thi công vỏ hầm sẽ kết thúc vào tháng 6/2016. Tiếp theo sự thành công của hầm Chiêm Sơn, hàng loạt dự án mới về hầm đang được CIENCO4 tích cực tham gia đấu thầu, triển khai với sự tự tin và những kinh nghiệm có được, thể hiện sự đúng đắn trong việc đầu tư công nghệ mới, hướng đi mới của lãnh đạo tổng công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.