Doanh nghiệp

Làm công tác xã hội, từ thiện cũng là nghĩa vụ của doanh nhân

13/04/2015, 15:08

Năm 2013, chúng tôi đã quyết định kinh doanh trong lĩnh vực vận tải khách, với slogan “Vũ Linh - Hàng không mặt đất”

164
Ông Tô Ngọc Vũ, Tổng giám đốc Công ty Vũ Linh tặng quà cho người nghèo xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

Là doanh nghiệp (DN) “sinh sau, đẻ muộn” trong một lĩnh vực phải chịu sự cạnh tranh khá khốc liệt là kinh doanh vận tải hành khách chất lượng cao theo tuyến cố định bằng xe ô tô, nhưng Công ty TNHH MTV Khách sạn - Du lịch - Vận tải Vũ Linh (Công ty Vũ Linh) đã dần tạo được chỗ đứng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và còn tạo được dấu ấn trong những chương trình xã hội, từ thiện do Công ty tổ chức. Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Tô Ngọc Vũ, TGĐ Công ty Vũ Linh.

“Vũ Linh - Hàng không mặt đất”

Vi sao Công ty Vũ Linh chọn khu vực ĐBSCL làm “chỗ đứng”?

Ai cũng biết trong giai đoạn hiện nay, vận tải hành khách đang là lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt, đã có nhiều DN kinh doanh trong lĩnh vực này đã phải thu hẹp phạm vi hoạt động, thậm chí là phải ngừng hoạt động, giải thể... Tuy nhiên, qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy, khu vực ĐBSCL có diện tích hơn 40 nghìn km2 với tổng dân số gần 20 triệu người là một vùng phát triển khá năng động lại nằm tiếp giáp với TP HCM, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây hệ thống giao thông đường bộ khu vực ĐBSCL đã và đang được phát triển khá đồng bộ với các công trình quan trọng như cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, cầu Rạch Miễu, cầu Năm Căn đã hoàn thành đưa vào sử dụng; cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Cổ Chiên... cũng đã được khởi công xây dựng; cao tốc Trung Lương - TP HCM đã đưa vào khai thác, sắp tới đây sẽ nối dài đến Mỹ Thuận, Cần Thơ; các QL 1, 91, 53, 54, 60,... và nhiều tuyến đường liên tỉnh trong khu vực cũng đã và đang được nâng cấp xây dựng...

Hệ thống giao thông đường bộ ngày càng phát triển nên nhu cầu đi lại bằng xe khách của người dân chắc chắn ngày càng tăng. Đây chính là cơ hội để phát triển vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng các loại xe chất lượng cao. Từ đó, năm 2013, chúng tôi đã quyết định đầu tư thành lập Công ty Vũ Linh kinh doanh trong lĩnh vực vận tải khách, với slogan “Vũ Linh - Hàng không mặt đất”

Với tuổi đời non trẻ, làm thế nào để Công ty Vũ Linh khẳng định chỗ đứng trên thị trường vận tải, vốn cạnh tranh khá khốc liệt?

Hiện Công ty đã có hơn 100 phương tiện, chủ yếu các loại xe giường nằm, ghế ngồi, ghế ngồi ngả chất lượng cao đang hoạt động trên các tuyến: Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ - TP HCM, Cần Thơ - Đà Lạt, Cần Thơ - Cà Mau, Cà Mau - TP HCM, Sông Đốc (Cà Mau) - TP HCM và ngược lại. Song song với các tuyến vận chuyển này, ngoài trụ sở chính ở Cần Thơ, Công ty Vũ Linh cũng đã mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở các địa phương như: Hà Nội, TP HCM, Đà Lạt, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang... Ngoài ra, Công ty Vũ Linh còn có đội xe trung chuyển và xe tải vận chuyển hàng hóa khá hùng hậu.

165

Trao tặng nhà tình thương cho người nghèo phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Dù mới thành lập nhưng Công ty Vũ Linh đã tạo được dấu ấn với người dân ĐBSCL thông qua những chương trình xã hội, từ thiện đầy ý nghĩa. Ông có thể nói rõ về hoạt động này?

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi nhận thấy rằng chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn cũng là một trong những nghĩa vụ của doanh nhân. Tôi không phải là người sinh ra ở miền Tây, nhưng trước khi quyết định chọn Cần Thơ làm nơi thành lập Công ty, tôi cũng đã đi nhiều nơi, đến nhiều địa phương thấy đời sống của người dân vùng ĐBSCL nói chung, Cần Thơ nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người không có nhà cửa đàng hoàng, phải sống trong những căn nhà tạm bợ, rách nát..., giống như hoàn cảnh của tôi ngày xưa nên tôi tâm niệm rằng phải làm cái gì đó để giúp cho người nghèo ở khu vực này.

"Đối với nhà tình thương, chúng tôi đã và đang có kế hoạch xây dựng 20 căn, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng cho người dân nghèo hai phường Phú Thứ (quận Cái Răng) và Trà Nóc (quận Bình Thủy). Đến nay đã xây dựng được 9 căn. Thông qua việc tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ quy tụ nhiều diễn viên, nghệ sỹ (biểu diễn miễn phí, đồng thời ủng hộ thêm tiền), Công ty Vũ Linh cùng các đối tác như Ô tô Gia Định, Nhà máy sản xuất ô tô Thừa Thiên - Huế, Trạm dừng chân Minh Phát... đã quyên góp được 239 triệu đồng trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Công ty cũng cùng đối tác đang triển khai xây dựng 5 căn nhà đồng đội (trị giá mỗi căn 40 triệu đồng) cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn của Công an TP Cần Thơ. Ngoài ra, Công ty Vũ Linh đã cùng với Công an TP Cần Thơ đi thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở Hậu Giang; cùng với Trung tâm Đăng kiểm thiết bị giao thông thủy bộ Cần Thơ đi thăm và tặng quà cho học sinh nghèo Trường THCS Vĩnh Viễn (Hậu Giang)... “.

Ông Tô Ngọc Vũ
TGĐ Công ty Vũ Linh

Bên cạnh đó, trong những lần tiếp xúc với Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Phạm Gia Túc và Đại tá, Giám đốc Công an TP Cần Thơ Trần Ngọc Hạnh, tôi thấy các vị này luôn tâm tư về cuộc sống khó khăn của một bộ phận người dân và cán bộ, chiến sĩ. Tôi nghĩ, làm lãnh đạo lo trăm công ngàn việc nhưng họ vẫn luôn nghĩ và lo cho cuộc sống của người dân nghèo và cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn là điều rất đáng trân trọng. Do đó, là một doanh nhân, tôi muốn làm gì đó để chia sẻ với tâm tư của những người lãnh đạo này. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, dù hoạt động còn khó khăn nhưng Công ty Vũ Linh cũng đã tự mình và huy động đồng nghiệp, đối tác, bạn bè... tổ chức nhiều chương trình xã hội, từ thiện gắn bó với cộng đồng như: Xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, nhà đồng đội cho LLVT...

Ngoài các chương trình từ thiện đang triển khai, trong thời gian tới, Công ty Vũ Linh có dự kiến triển khai thêm các hoạt động xã hội từ thiện nào khác, thưa ông?

Ngoài những chương trình từ thiện đã và đang thực hiện, sắp tới, Công ty Vũ Linh sẽ cùng đồng nghiệp, đối tác, bạn bè triển khai thêm một số chương trình mới như: Trong tháng 6 tới sẽ tổ chức giải bóng đá giao lưu từ thiện với anh em nghệ sỹ TP HCM như: Danh hài Trường Giang, Trần Bùm, Nhật Cường,... để quyên góp từ thiện giúp sinh viên nghèo khu vực ĐBSCL. Công ty cũng đã lên kế hoạch khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người nghèo ở xã Hỏa Lựu (Hậu Giang)... Bên cạnh đó, đang xây dựng chương trình giảm giá vé (tới 85%) hoặc miễn phí trong vòng 1 năm đối với sinh viên nghèo khu vực ĐBSCL khi đi xe khách Vũ Linh từ các tỉnh ĐBSCL đến TP HCM và ngược lại.

Trong thời gian qua, đồng hành cùng Công ty Vũ Linh trong các chương trình xã hội, từ thiện, luôn có sự xuất hiện của nhiều nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, danh hài nổi tiếng như: Lệ Thủy, Hoàng Sơn, Dương Ngọc Thái, Trần Bùm, Nhật Cường, Sơn Hạ... Có người đặt câu hỏi, để mời được những nghệ sỹ này, Công ty chắc sẽ phải trả cát - xê cao lắm?

Tất cả các nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, danh hài... tham gia các chương trình cùng Vũ Linh đều là những người chị, người anh và những người em đã có mối quan hệ gắn bó thân thiết với cá nhân tôi cũng như Công ty Vũ Linh nên mỗi khi công ty có chương trình gì họ đều tự nguyện tham gia và không bao giờ đặt vấn đề tiền bạc. Ngược lại, khi anh em nghệ sỹ cần hỗ trợ về bất cứ vấn đề gì thì trong khả năng của mình Công ty Vũ Linh sẽ hỗ trợ hết mình.

Ông có điều gì muốn chia sẻ với độc giả Báo Giao thông và khách hàng của Công ty Vũ Linh hay không?

Là DN mới thành lập nên trong quá trình phục vụ chắc chắn sẽ còn nhiều khiếm khuyết và chưa chu đáo nên tôi mong rằng quý khách hàng hết sức thông cảm và tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Công ty Vũ Linh trong thời gian tới. Khi sử dụng dịch vụ của Vũ Linh đồng nghĩa với việc quý khách hàng đã chung tay cùng Vũ Linh chăm lo cho người nghèo.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.