Đời sống

Làm đất trồng rừng, phát hiện nhiều hài cốt liệt sỹ cùng nhiều di vật

14/07/2020, 17:18

Ngày 14/7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa tìm kiếm, quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn Tx. Quảng Trị và Gio Linh.

img
Khu vực phát hiện hài cốt liệt sỹ

Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Lai (trú ở xã Hải Lệ) trong quá trình làm đất trồng rừng đã phát hiện hài cốt liệt sỹ liền trình báo sự việc lên cơ quan chức năng.

Tiếp nhận thông tin, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị) nhanh chóng có mặt, tổ chức tìm kiếm và quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ tại khu vực Động Mít (lòng hồ Đập Trấm, thuộc địa bàn thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ).

Hài cốt liệt sỹ nằm ở độ sâu hơn 1m so với mặt đất và được bao bọc trong võng và tăng nilon, gồm nhiều di vật kèm theo như: giày, dép, khuy áo, các lọ thuốc, bật lửa, hộp cao sao vàng, túi bông băng cá nhân,...

img
Hài cốt liệt sỹ được bọc trong võng và tăng nilon, ở độ sâu hơn 1m

Căn cứ vào di vật và thông tin liên quan, các liệt sĩ được xác định là bộ đội ta hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, nhưng chưa xác định được danh tính. Hiện, các hài cốt liệt sỹ đang được quản, chăm sóc tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Hải Lệ.

Được biết, khu vực này trước đây là nghĩa trang chôn cất các liệt sĩ hy sinh thuộc Sư đoàn 304 hoặc 325, Quân đoàn 2.

Trước đó, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 cũng đã tìm kiếm và quy tập được 2 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được danh tính, tại địa bàn thôn An Nha (xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), với nhiều di vật kèm theo như: hộp tiếp đạn súng AK, khuy áo, búp thắt lưng bộ đội, bình tông nhôm, bật lửa, gương…

Đến ngày 13/7, hai hài cốt liệt sỹ này đã được bàn giao cho huyện Gio Linh làm lễ truy điệu, an táng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.