Y tế

Làm đẹp da bằng “máu tự thân” có an toàn?

Việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp PRP rất chặt chẽ do phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và yếu tố chuyên môn cao.

img

Khuôn mặt đầy máu của phương pháp làm đẹp PRP

Hỏi:

Hiện, tôi thấy nhiều nơi quảng cáo làm đẹp da bằng “máu tự thân” rất hiệu quả. Vậy, bác sỹ cho tôi hỏi phương pháp này thực hiện ra sao và có an toàn không?

Trần Mai Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Cần hiểu rõ phương pháp làm đẹp này có tên liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). PRP là phương pháp đã được ứng dụng từ lâu trong ngành y như phẫu thuật tim mạch, răng hàm mặt, cơ xương khớp…

Ưu điểm của phương pháp này được nghiên cứu chứng minh là có khả năng hỗ trợ làm lành nhanh vết thương, giảm nhanh viêm cấp và mạn tính. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp da, PRP cũng được sử dụng để làm lành vết thương sau điều trị sẹo lõm, tái tạo bề mặt và trẻ hóa da cấy túi ngực, cấy mỡ, điều trị rụng tóc ở một số thể nhất định....

Tuy nhiên, việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ do phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và yếu tố chuyên môn cao. Các đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật này phải được Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh cho phép ở một số bệnh viện và phòng khám nhất định theo các tiêu chuẩn quy định.

Dù liệu pháp này ít xảy ra phản ứng dị ứng cho cơ thể, nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khác bởi đây là một kỹ thuật điều trị có xâm lấn vào trong cấu trúc da. Do vậy, liệu pháp này đòi hỏi phải thực hiện theo quy trình đảm bảo vô khuẩn chặt chẽ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn và lây nhiễm chéo các bệnh như HIV, viêm gan C, viêm gan B…

Ngoài ra, kỹ thuật tách chiết huyết tương giàu tiểu cầu từ máu lấy ra của bệnh nhân/khách hàng cũng yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối.

Theo đó, người thực hiện phải đánh giá chất lượng tế bào máu, làm công thức máu. Kỹ thuật viên sẽ tách tiểu cầu khỏi bạch cầu, hồng cầu và kết hợp với tế bào huyết tương từ phần máu này. Sau đó, số lượng tiểu cầu được đánh giá lần thứ hai để xác định số lượng có đảm bảo không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.