Xã hội

Lâm Đồng: Bị trang trại heo trái phép bủa vây, dân "kêu trời không thấu"

12/03/2022, 06:30

Những trang trại nuôi heo trái phép ở huyện Lâm Hà gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc nhưng không được xử lý dứt điểm.

Thời gian gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh về các trang trại nuôi heo trái phép tại thôn Nhân Hòa xã Đan Phượng và thôn Phúc Tân, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không được xử lý triệt để.

img

Bên trong trang trại được bịt kín, ông Truyền đang nuôi hơn nghìn con heo

Ghi nhận tại trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Thế Truyền tại thôn Nhân Hòa xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, người quản lý trang trại là chị Nguyễn Thị Nhã Phương, con gái ông Truyền cho biết hiện đang nuôi khoảng 1.000 con heo thịt.

Khu trang trại rộng khoảng 3,5ha, đằng sau trang trại được bố trí 2 hố lộ thiên để chứa phân heo, mùi hôi thối luôn bốc lên nồng nặc.

Hàng chục bao đựng phân heo khô được chất sẵn để bán cho người mua về bón ruộng cũng bị nhặng bu đen, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Đỗ Văn Hưng, trú gần trang trại heo ông Truyền, cho biết: “Cứ đến buổi trưa, chiều nắng lên, mùi hôi thối bốc lên khiến cả xóm không thể chịu nổi. Mấy chục hộ dân phải sống chung với mùi ô nhiễm môi trường nhiều năm nay.

Nhất là gần đó có trường tiểu học, các cháu cũng phải chịu chung cảnh hôi thối này. Nhiều lần chúng tôi cũng có ý kiến lên thôn, xã, nhưng không thấy chính quyền có động tĩnh gì”.

Không chỉ trang trại của ông Truyền, tại xã Phúc Thọ, người dân cũng phản ánh có nhiều trang trại heo trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhiều năm

Trong khi đó theo báo cáo huyện Lâm Hà, huyện đã đạt đủ 9/9 tiêu chí để đề nghị được công nhận huyện Nông thôn mới (trong đó có tiêu chí đạt chuẩn về môi trường).

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng, cho biết, từ đầu năm 2022, xã đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nuôi heo gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Truyền.

"Ngày 27/2, chúng tôi đã vào kiểm tra lập biên bản hành chính phạt 2,5 triệu đồng. Sau đó, xã có báo cáo lên huyện kiến nghị có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng lập trang trại heo trái phép”, ông An thông tin.

img

Trang trại heo của ông Liêm gây ô nhiễm môi trường ngay bên hồ xã Phúc Thọ

Ông Nguyễn Tài Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà cho biết, ngoài trang trại trái phép của ông Truyền tại xã Đan Phượng, UBND huyện Lâm Hà cũng đã nhận được đơn thư của người dân xã Phúc Thọ phản ánh về 2 trang trại chăn nuôi heo trái phép gây ô nhiễm môi trường của ông Cao Thanh Liêm và hộ ông Vũ Văn Hữu.

Ngày 15/2/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND xã Phúc Thọ cùng Công an huyện Lâm Hà và các đơn vị liên quan kiểm tra 2 trang trại heo tự phát của 2 gia đình ông Liêm và ông Hữu, tại thôn Phúc Tân, xã Phúc Thọ.

Sau đó, Phòng đã làm công văn báo cáo UBND huyện lập đoàn kiểm tra.

img

Hố phân trang trại heo của ông Hữu ngay bên đường đi của thôn Phúc Tân, xã Phúc Thọ

“Phòng có 10 cán bộ, chuyên viên nhưng đang có đến 6 người dương tính với Covid-19. Ngay khi cán bộ, chuyên viên khỏe lại chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo huyện lập đoàn kiểm tra xử lý kịp thời như phản ánh”, ông Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.