Xã hội

Lâm Đồng: Dân bị “tra tấn” bởi khói mù, khí độc từ bãi rác “khủng”

23/03/2021, 06:28

Bãi rác thải hơn 5ha tại thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) được xử lý bằng cách đốt cháy suốt đêm ngày.

img

Bãi rác lộ thiên cháy âm ỉ ngày này qua ngày khác, khói bụi bao phủ cả một vùng

Cách làm này gây ô nhiễm môi trường cho hàng nghìn người dân thị trấn Đinh Văn và xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Xử lý bãi rác “khủng” bằng cách đốt lộ thiên

Sáng 15/3, PV Báo Giao thông từ QL27 vào bãi rác của Ban QLDA Đầu tư và xây dựng công trình công cộng huyện Lâm Hà tại thị trấn Đinh Văn. Con đường dẫn khoảng 2km khói bụi mù với mùi hôi nồng nặc. Đến gần bãi rác, phương tiện lưu thông phải bật đèn mới nhìn rõ đường đi.

Người bạn chở PV đến bãi rác không chịu được mùi khói nồng nặc, mùi hôi thối đã nôn tại chỗ.

Nhà tôi ở mặt đường QL27, cách bãi rác khoảng hơn 1km đường chim bay nhưng cũng thường xuyên bị “tra tấn” bởi khói độc từ bãi rác, bao phủ như sương mù. Bãi rác nằm ở phía Bắc xã Bình Thạnh nên về mùa mưa hay dịp cuối năm, gió heo may xuống họ lại đốt rác nhiều hơn. Trong nhiều lần đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có ý kiến. Tuy nhiên, bãi rác đặt tại huyện khác nên các đại biểu cũng chỉ hứa phản ánh lên tỉnh. Đã hơn 2 năm rồi tình trạng đốt rác vẫn diễn ra thường xuyên.
Ông Trần Minh Trung, Trưởng thôn Kim Phát, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng


Anh Nguyễn Văn Thành vừa bới đống rác đang cháy nham nhở vừa nói: “Cách đây 3 năm bãi rác còn ít, họ chưa đốt rác, chúng tôi còn nhặt được nhiều đồ phế liệu để bán. Gần đây rác nhiều, tuần nào cũng 2 - 3 lần người của đơn vị môi trường vào đốt, cứ châm lửa mà đốt thôi. Đồ nhôm, nhựa cháy hết, khói khét, hôi nồng nặc. Vẫn biết là độc hại vô cùng, nhưng chúng tôi vẫn phải kiếm ăn bằng nghề này thôi”.

Điều đáng nói, bãi rác này nằm giáp hai huyện Lâm Hà và Đức Trọng, có đến cả nghìn gia đình thường xuyên phải hít khói độc mỗi khi bãi rác được đốt cháy.

Đặc biệt, ngay cạnh bãi rác có Cơ sở sản xuất phân hữu cơ hóa sinh của Công ty CP Khoa học công nghệ hóa sinh, mục đích tận dụng rác thải để sản xuất phân bón cho cây trồng.

Do đó, nguy cơ cháy nổ cận kề nếu rác vẫn được xử lý bằng cách đốt lộ thiên như hiện nay.

Chị Trang (trú thôn Kim Phát, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) có nhà cách bãi rác khoảng 500m cho biết: “Gia đình tôi định cư tại đây 25 năm. Trước kia nơi đây có rừng, không khí trong lành, khí hậu mát mẻ.

Tuy nhiên, sau đó rừng bị tàn phá hết. Nền đất khu này cũng cằn cỗi nên họ chọn nơi đây làm bãi rác. Rác để lộ thiên, xử lý bằng cách đốt. Đốt ban ngày nhưng đêm vẫn âm ỉ cháy, khói và bụi mù mịt suốt đêm ngày. Mùi hôi thối kinh khủng. Nhiều nhà dân phải mang con và đưa người già đi nơi khác”.

Chính quyền thừa nhận đốt rác thải là sai

img

Rác đổ tràn lan trên con đường vào bãi rác

Ông Nguyễn Tài Phương, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lâm Hà thừa nhận, việc đốt rác thải lộ thiên là sai quy định, tuy nhiên đó là giải pháp tình thế.

Theo ông Phương, từ đầu năm 2020, UBND huyện đã nhận được ý kiến của người dân về tình trạng đốt bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Lâm Hà có báo cáo và đề xuất giải pháp xử lý.

“Ngay sau đó, UBND huyện Lâm Hà cũng có công văn chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư và xây dựng công trình công cộng, Phòng Tài nguyên - môi trường, UBND thị trấn Đinh Văn thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý chất thải rắn. Về giải pháp lâu dài, UBND tỉnh đã chấp thuận cho một doanh nghiệp xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại đây và hiện nay đã thực hiện xong công tác bàn giao mặt bằng 4,8ha cho doanh nghiệp. Dự kiến khoảng 2 năm nữa, nhà máy sẽ hoạt động với công suất xử lý 50 tấn rác thải/ngày”, ông Phương cho hay.

Về cơ sở sản xuất phân hữu cơ hóa sinh ngay cạnh bãi rác, ông Phương cho biết, đây là doanh nghiệp tư nhân tự xin xây dựng cơ sở sản xuất, chứ không phải là kế hoạch chủ trương của tỉnh đầu tư để xử lý rác thải cho bãi rác này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.