Xã hội

Lâm Đồng: Dân khốn khổ vì đô thị “giấc mơ” treo 12 năm

02/08/2021, 17:14

Người dân tại khu phố 1 (phường 11, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đang lâm vào cảnh khốn khổ với dự án khu đô thị treo 12 năm của một doanh nghiệp.

Đi không được, ở chẳng xong

Theo phản ánh của người dân, dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị số 6 Trại Mát (phường 11, TP Đà Lạt), dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư 12 năm nay nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Kiên Trung vẫn “án binh, bất động”.

img

Toàn cảnh Khu đô thị số 6 Trại Mát sau 12 năm vẫn chỉ là khu ổ chuột

Ông Trần Ngọc Minh (54 tuổi, người dân trong khu vực dự án Khu đô thị số 6 Trại Mát) chia sẻ, gia đình ông với 3 thế hệ hiện phải ở trong căn nhà tôn chỉ khoảng 50m2, lúc nào cũng trong cảnh sống tạm bợ mà không dám sửa sang.

“Chúng tôi mong chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, nếu tiếp tục đầu tư thì phải nhanh chóng bàn giao đất tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Còn không thì phải chấm dứt, thu hồi dự án để chúng tôi đầu tư sản xuất”, ông Minh bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Hà Thanh Hoa (60 tuổi, tổ Đa Phước 2, phường 11, TP Đà Lạt) cũng đang phải sống tạm bợ trong căn nhà tình thương rộng 30m2. Mảnh đất này nằm trong vùng dự án Khu đô thị số 6 “trong mơ” mà người dân vẫn chờ đợi 12 năm ròng rã.

“Đến giờ các thủ tục như quyết định thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đã xong. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền bồi thường và được bố trí khu tái định cư”, ông Hoa phản ánh.

Chị Lệ Quyên (30 tuổi, con gái ông Hoa) cho biết, lâu nay, gia đình nhiều lần muốn sửa sang lại căn nhà để ở cho đàng hoàng, nhưng vì dự án treo nên không dám bỏ tiền ra.

“Giờ tiền bồi thường thì chưa nhận, đất bán không được mà muốn đầu tư cũng chẳng xong”, chị Quyên than thở.

Dự án được gia hạn 6 lần

img

Căn nhà tạm bợ mà gia đình ông Hà Thanh Hoa đang sinh sống

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất cho dự án Khu đô thị số 6 Trại Mát với diện tích hơn 75ha và đã phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng dự toán hơn 125 tỷ đồng. Trong đó, tổng số hộ dự kiến bị thu hồi đất được tính hỗ trợ thiệt hại về đất là 220 hộ.

Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư với mục tiêu xây dựng khu đô thị mới để phục vụ tái định cư và kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, sau 12 năm, đến nay dự án vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang mọc um tùm.

Theo tìm hiểu của PV, dự án đã 6 lần điều chỉnh vào các năm 2009, 2010, 2012, 2016, 2017 và gần đây nhất là ngày 21/5/2021.

Đáng chú ý, năm 2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra tồn tại, hạn chế của việc thực hiện dự án từ chủ đầu tư là do năng lực nhà đầu tư hạn chế, gặp khó khăn về tài chính.

Vậy nhưng không hiểu sao, vào ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng lại tiếp tục có văn bản chấp thuận chủ trương tiếp tục cho Công ty Kiên Trung thực hiện dự án.

Hiện, Công ty Kiên Trung đã xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư từ 167 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, xin hoán đổi tái định cư tại Khu dân cư số 6 với khu dân cư Huỳnh Tấn Phát.

Về phía Công ty Kiên Trung, doanh nghiệp này cho biết, đến nay tổng số tiền công ty đã ứng trước để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 86 tỷ đồng; đã thực hiện bồi thường cho 49 hộ dân bằng tiền của công ty nộp vào ngân sách với hơn 29 tỷ đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã chi trả trực tiếp cho 3 hộ dân trong tháng 10, 11/2020 gần 14 tỷ đồng.

Còn Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng khẳng định, Công ty Kiên Trung có đủ nguồn vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo quy định với vốn chủ sở hữu năm 2019 là hơn 200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một ngân hàng cũng có văn bản cam kết thu xếp nguồn tín dụng tài trợ cho công ty với số tiền tối đa 1.000 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn thực hiện dự án.

Tại văn bản chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án, phía UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Đây là lần điều chỉnh cuối cùng đối với dự án này; trường hợp hết thời gian điều chỉnh tiến độ (24 tháng kể từ ngày ban hành văn bản) mà không triển khai dự án đúng tiến độ cam kết thì UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án theo quy định”.

Điều này càng khiến người dân băn khoăn, không hiểu dự án có “lý do đặc biệt” gì để tỉnh phải ưu ái chủ đầu tư đến vậy. Và cũng không ai dám chắc, sau hai năm nữa, số phận dự án sẽ thế nào nếu chủ đầu tư tiếp tục không thực hiện tiến độ đã cam kết?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.