Cuộc sống an toàn

Lâm Đồng kết hợp tuyên truyền ATGT trực tiếp và online cho đồng bào

07/09/2021, 07:01

Vì đại dịch Covid-19, lực lượng tuyên truyền linh hoạt phối hợp với các trường học để tuyên truyền ATGT online cho học sinh và đồng bào DTTS.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức kế hoạch tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên toàn tỉnh, sau nhiều tháng tuyên truyền gián tiếp thông qua trực tuyến.

img

Bà con thôn 7, xã Tân Lâm, huyện Di Linh được tặng MBH trong buổi tuyên truyền TTATGT.

Trong một buổi tuyên truyền của Phòng CSGT cho bà con thôn 7, xã Tân Lâm, huyện Di Linh (thôn có tới hơn 90% bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số), cán bộ Phòng CSGT đường bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã giới thiệu một số kiến thức về ATGT, văn hóa giao thông.

Điểm qua một số vấn đề nổi cộm về trật tự ATGT của tỉnh thời gian gần đây, lồng ghép với đó là các tình huống, những vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia, không làm chủ tốc độ và những hành vi vi phạm thường gặp ở nông thôn và các chế tài xử phạt về TTATGT theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Thông qua các vụ việc, tình huống thực tế, các clip, hình ảnh chân thực, gần gũi với đời sống hằng ngày của bà con vùng nông thôn, các chiến sỹ CSGT đã khéo léo truyền tải các nội dung tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút sự chú ý lắng nghe, tìm hiểu của bà con.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là việc đội MBH khi tham gia giao thông của bà con dân tộc thiểu số, tại buổi tuyên truyền này, các chiến sỹ CSGT cùng với Đảng uỷ, UBND xã Tân Lâm cũng đã phối hợp với Công ty xe máy Tâm Anh trao tặng bà con 50 MBH, nhắc nhở bà con tạo thói quen đội MBH ngay cả khi lưu thông ở quãng đường ngắn trong thôn và phát tờ rơi về ATGT.

Tuy nhiên đại diện Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tuyên truyền về ATGT của Phòng CSGT Công an tỉnh vẫn được duy trì nhưng hầu hết đều được tổ chức thông qua hình thức online.

Để làm tốt công tác tuyên truyền bằng hình thức online, tháng 9/2021 Phòng CSGT chọn đối tượng học sinh đồng bào để đẩy mạnh tuyên truyền trong Tháng ATGT. Công an tỉnh Lâm Đồng đã tận dụng các phần mềm học trực tuyến để tuyên truyền Luật GTĐB cho các em học sinh.

Đơn vị đã chỉ đạo xây dựng các tình huống về ATGT với các chủ đề khác nhau như: Tình huống học sinh không đội MBH; chở quá số người quy định; đi xe dàn hàng ngang; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông… bằng những hình ảnh trực quan sinh động, phản ánh đúng thực trạng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP. Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, các clip và tư liệu tuyên truyền sẽ được giảng dạy trực tuyến qua nền tảng Zoom trong lớp học online của các trường học, các cán bộ CSGT cùng giáo viên trực tiếp giảng dạy, phân tích các tình huống giao thông từ đó giúp các em rút ra được những kinh nghiệm và bài học bổ ích khi tham gia giao thông.

img

Những buổi tuyên truyền trực tiếp cho đồng bào DTGT sẽ dần được thay đổi bằng phương pháp online trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Trong tháng 9 có đến hơn 55% các đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền trực tuyến cho tất cả các em học sinh bậc THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với chủ đề “Đội MBH khi tham gia giao thông - nét đẹp văn hóa học đường”. Bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, thu hút được nhiều lượt quan tâm của các em học sinh.

Em Nguyễn Văn Thanh, học sinh lớp 8C, Trường THCS Lâm Hà, chia sẻ: “Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên em sau khi khai giảng chúng em phải học trực tuyến. Cũng như các môn học khác, em được các chú CSGT và cô giáo hướng dẫn Luật GTĐB qua lớp học trực tuyến, em cảm thấy rất bổ ích. Việc được hướng dẫn Luật GTĐB làm cho em hiểu rõ hơn, biết mình phải tham gia giao thông như thế nào cho đúng, để bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.

Hầu hết các giáo viên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đều chung nhận định, nhờ cách truyền đạt bằng những hình ảnh, video rất sinh động, các nội dung tuyên truyền dễ hiểu, phong phú nên dù chỉ tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, các em học sinh vẫn hào hứng đón nhận. Sau khi được xem, được nghe tuyên truyền, những kiến thức rất bổ ích, các em học sinh đều đã hiểu và hứa sẽ chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời hứa sẽ tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cùng thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông.

Tại buổi Sơ kết công tác bảo đảm trận tự ATGT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S., Phó chủ tịch tỉnh nhận định: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT được coi là một trong các giải pháp hiệu quả giúp nâng cao nhận thức, từ đó góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực.

Đặc biệt, thanh thiếu niên, học sinh đồng bào DTTS là lực lượng đông đảo tham gia giao thông, chính vì vậy việc tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng góp phần đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT. Phương thức tuyên truyền bằng phương pháp online đang được là hết sức quan trọng, và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, kéo giảm TNGT trên toàn tỉnh.

Ông Trương Văn Huấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Tháng ATGT năm 2021 Lâm Đồng bắt đầu tổ chức tuyên truyền trực tuyến bằng phương pháp online cho học sinh đã phát huy tác dụng, kéo giảm TNGT ngay trong tháng 9/2021. Tháng ATGT toàn tỉnh để xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 9 người, bị thương 6 người. So với tháng 9/2021, giảm 8 vụ TNGT và giảm 13 người bị thương.

Tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biễn phức tạp, nên Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo năm 2022 tiếp tục phối hợp chặt chẽ, linh hoạt công tác tuyên truyền trật tự ATGT bằng hình thức trực tiếp và online.

Nếu như năm 2021, mới đẩy mạnh tuyên truyền bằng phương pháp online cho học sinh, thì năm 2022 sẽ áp dụng tuyên truyền cho người dân đồng bào DTTS.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng phương pháp online, lực lượng tuyên truyền của các đơn vị, sở ban ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhất là những cán bộ buôn thôn để bà con DTTS tham gia buổi tuyên truyền trực tuyến tại nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.