An ninh hình sự

Lâm Đồng: Khởi tố 4 cán bộ liên quan đến việc cấp sổ đỏ sai quy định

14/08/2022, 11:12

Vụ án có 4 cán bộ của huyện Lâm Hà bị khởi tố bắt tạm giam với hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Cơ quan điều tra, Công an huyện Lâm Hà đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1984, trú tại TT Định Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là cán bộ phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lâm Hà (thời điểm năm 2020 là Trưởng phòng KT-QLR thuộc Ban QLRPH Lâm Hà).

Bà Hằng có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đồng thời tiến hành nhập vào vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và ra lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với Hằng theo quy định.

img

Người dân xếp hàng làm thủ tục, nhưng có người đến hàng năm không nhận được sổ đỏ

Cơ quan điều tra cũng ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can đối với Vũ Văn Nghi, sinh năm 1969, trú tại Thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà là cán bộ đo đạc Chi nhánh đăng ký đất đai huyện Lâm Hà.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố ông Nguyễn Văn Lộc sinh năm 1965, trú tại thôn 5, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, là Công chức địa chính xã Gia Lâm. Cả ông Nghi và ông Lộc có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại tại Điểm b, Khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Ra lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với Nghi và Lộc theo quy định.

Riêng đối tượng Hằng phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Lâm Hà đã có căn cứ xác định ông Vũ Văn Nghi, và ông Nguyễn Văn Lộc, có dấu hiệu cố ý làm trái công vụ trong việc thực hiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ Khúc Văn Phượng và Nguyễn Thị Hồng tại thôn l, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nghi không mời các hộ giáp ranh trong quá trình thực hiện việc đo đạc đối với các diện tích đất của hộ Khúc Văn Phượng và Nguyễn Thị Hồng dẫn đến các chữ ký hộ giáp ranh bị giả mạo xác nhận “Thửa đất không vào đất giao khoán và rừng trồng xã Gia Lâm” đối với 02 diện tích đất trên dẫn đến các sai phạm trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với ông Nguyễn Văn Lộc vi phạm không trực tiếp đi đo đạc bản đồ, không kiểm tra xác minh nguồn gốc đất trên thực tế, không kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mà vẫn xác nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân ông Khúc Văn Phượng và bà Nguyễn Thị Hồng dẫn đến các sai phạm trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Nguyễn Thị Hằng đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, không đi trực tiếp hiện trường, không đối chiếu bản đồ giao khoán trồng rừng theo Nghị định 135/ND-CP dẫn đến việc xác nhận ranh giới diện tích đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Khúc Văn Phượng trùng vào đất giao khoán rừng theo NĐ135/NĐ-CP do Ban QL rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý.

Ngoài ra, Cơ qua điều tra cũng khởi tố ông Lê Đình Hoàng, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 365 BLHS do có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cố ý làm trái trong việc thực hiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ Nguyễn Thị Hồng tại thôn 1, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ trong việc thực hiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ Khúc Văn Phượng tại thôn 1, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó vào cuối năm 2021, Báo Giao thông đã có bài điều tra độc quyền “Dịch phức tạp, dân vẫn chen chúc làm thủ tục từ 4h sáng như thời bao cấp”, phản ánh tình trạng “nhiêu khê” trong công tác đo đạc, làm thủ tục, cấp sổ đỏ cho người dân và doanh nghiệp. Anh N.T.N, một người chuyên đầu tư bất động sản bức xúc: “Tôi nộp hồ sơ từ đầu năm, Văn phòng một cửa hướng dẫn tôi lên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà, tại đây Văn phòng một cửa của Sở Tài nguyên & Môi trường đã giải quyết và viết giấy hẹn cho tôi với nội dung: ‘Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê lại…". Giấy hẹn có ghi rõ thời gian giải quyết trong 10 ngày. Nhân viên đo đạc đã đến đo diện tích đất. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến đúng hẹn thì được cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện hứa hẹn miệng. Sau nhiều lần tôi lên vẫn chỉ nói đang làm chưa xong, không có bất kỳ một công văn trả lời nào.

Tương tự bà N.T.D cho biết, đầu năm 2021 bà tách thửa đất nông nghiệp vùng nông thôn với diện tích hơn 700m2. Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà hứa bao nhiêu lần đều không giải quyết, không cho cán bộ về đo đạc đất, cũng không có công văn trả lời. Đến ngày 1/11/2021 UBND tỉnh Lâm Đồng có Quyết định 20/2021, quy định đối với thửa đất nông nghiệp khu vực nông thôn phải đủ 1.000 m2 mới được cấp sổ đỏ. Gia đình bà D. lại phải làm lại thủ tục từ đầu, ghép thêm đất cho đủ 1.000m2, và chầu chực hai ngày vẫn chưa được nộp hồ sơ tại Văn phòng một cửa huyện Lâm Hà.

Ông D.T.V, một người đến đăng ký làm sổ đỏ, mọi thủ tục cơ bản xong, nhưng gần 1 năm nay bộ phận đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà vẫn không cho cán bộ đến đo đạc đất cho ông V.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, Cơ quan điều tra vào cuộc và đã phát hiện vụ việc 4 cán bộ sai phạm, và đã bị khởi tố, tạm giữ để tiếp tục điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.