Xã hội

Lâm Đồng: Lụt bất thường do cán bộ lấn kênh xây nhà

22/03/2023, 08:00

Trong số 39 hộ dân lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi, có cả những trường hợp là cán bộ huyện.

Việc xây dựng lấn chiếm kênh gây ra lụt bất thường ở thị trấn cao nguyên.

Trận lụt bất thường chưa từng có

img

Lụt bất thường, nước từ kênh Đà Đờn tràn vào nhà dân thị trấn Đinh Văn khiến người dân bất ngờ không kịp dọn đồ đạc

Sau trận lụt bất thường tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở NN&PTNT ra quyết định phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đoạn đầu kênh N1-9 thuộc hệ thống thủy lợi Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Kế hoạch phải thực hiện xong trong năm 2022.

Tuy nhiên đến nay, phương án cắm mốc này chỉ nằm trên giấy, bởi 39 hộ dân lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi chưa được giải tỏa đúng theo chỉ đạo.

Tọa độ mốc được cắm đều nằm trong nhà dân, phần đất thuộc phạm vi công trình đã bị dân lấn chiếm. Trong số các công trình nhà ở lấn chiếm, có cả công trình của một số cán bộ huyện Lâm Hà.

Trước đó, rạng sáng 7/9/2022, mưa khoảng 4 tiếng nhưng đã khiến các tuyến đường kể cả QL27, khu tái định cư Đinh Văn ngập sâu trong nước.

Sáng 7/9, người dân Lâm Đồng bất ngờ bởi nước cứ tràn về như lũ, mặc dù đã hết mưa từ 2h sáng.

Khoảng 1km QL27 từ Bệnh viện huyện Lâm Hà tới Trường cấp 3 Lâm Hà đến 8h sáng 7/9 vẫn bị ngập nặng, các phương tiện đi lại trong nước lụt. Người dân cho biết chưa từng chứng kiến ở đây ngập lớn như vậy.

Ngay sau đó, nguyên nhân trận lụt bất thường được làm rõ. Tại vị trí C7 có cống thoát nước từ kênh N1-9 đi qua QL27 thiết kế quá nhỏ, khi nước lũ lớn về không kịp thoát lũ, làm nước chảy tràn lên mặt đường QL27.

Đoạn mương nối tiếp từ kênh tưới, tiêu úng có kích thước thiết kế nhỏ, lưu lượng thoát nước chậm, nhiều điểm trên đoạn mương người dân đã đổ đất để làm đường vào nhà nên mương bị bồi lấp gây cản trở dòng chảy.

Không chỉ vậy, kênh N1-9 còn bị 39 hộ dân hai bên kênh lấn chiếm hành lang bảo vệ. Thậm chí, có nhà lấn chiếm cả đường vào để đóng mở thiết bị vận hành, gây khó khăn trong việc quản lý, vận hành, nạo vét, sửa chữa công trình.

Vì sao chưa thể giải tỏa 39 hộ lấn chiếm?

img

39 hộ dân lấn chiếm kênh thủy lợi là nguyên nhân chính gây lụt bất thường QL27 qua thị trấn Đinh Văn

Một cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi Đạ Đờn của 39 hộ dân thị trấn Đinh Văn đã được các đơn vị quản lý ngành thủy lợi, thuộc Sở NN&PTNT báo cáo chính quyền huyện Lâm Hà từ nhiều năm trước.

Đơn cử, năm 2020, theo báo cáo của Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi huyện Lâm Hà, khi đó 2 bên hành lang mới có 29 hộ dân vi phạm lấn chiếm bằng cách làm hàng rào, xây công trình phụ, làm nhà vệ sinh.

Đặc biệt, có những hộ lấn chiếm toàn bộ đường vào để vận hành đóng, mở thiết bị điều tiết kênh tưới tiêu.

Tiếp tục đến năm 2021, Trạm lại báo cáo số hộ dân lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi này tăng từ 29 lên tới 39 hộ dân. Trong đó, có hộ bà Nguyễn Thị T., vợ của một cán bộ huyện lấn chiếm hành lang bên phải kênh tới 1,8m để thi công tường gạch, mái tôn, công trình phụ.

Theo quan sát của PV, nhà bà T. xây dựng 2 tầng. Phần sau ngôi nhà này cả 2 tầng đều lấn chiếm hành lang kênh hàng mét so với những ngôi nhà liền kề, mắt thường cũng dễ dàng nhận biết.

Không chỉ nhà bà T. mà rất nhiều nhà của cán bộ, nguyên cán bộ huyện Lâm Hà cũng lấn chiếm hành lang đường thủy để xây dựng các công trình trái phép.

Một hộ dân có công trình lấn chiếm hành lang cho biết: “Nếu các anh muốn dỡ nhà tôi, thì các anh cứ dỡ nhà cán bộ đi, tôi sẽ tự tháo dỡ nhà tôi ngay”.

Trước khi trận lụt bất thường xảy ra, UBND huyện Lâm hà đã có công văn gửi Sở NN&PTNT, đề nghị chỉ đạo đơn vị chức năng khảo sát hồ sơ đầu tư dự án, hồ sơ bồi thường GPMB của các dự án thuộc hệ thống thủy lợi.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác công trình thủy lợi Lâm Đồng cho rằng: “39 hộ dân lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi trái phép thì phải tháo dỡ, nếu cố tình không thực hiện thì địa phương phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế”.

Trong khi đó, ông Hoàng Sĩ Lĩnh, Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn cho biết: “Chính quyền đã giải tỏa được 17/39 hộ, còn một số hộ gia đình chính sách cần có phương án đền bù.

Từ năm 1994 đến 1996, chính quyền đã cấp sổ cho một số hộ đến giáp mương nước, giờ cũng phải có chính sách hỗ trợ. Còn những hộ dân vi phạm đã hết thời hiệu xử phạt”.

Tuy nhiên, theo một cán bộ Sở NN&PTNT, với 17 hộ dân được cho là đã giải tỏa nói trên thì nhưng công trình vẫn đang lấn chiếm đất tận sát mép bờ mương. Thậm chí, có những công trình kiên cố như nhà ở, trụ bê tông.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo huyện Lâm Hà khẳng định: “Nhận thông tin từ PV, huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn đi kiểm tra.

Riêng công tác giải tỏa của thị trấn Đinh Văn, huyện sẽ chỉ đạo tiếp tục thực hiện. Đoạn mương này nguồn gốc đất của người dân lấn chiếm có 2 thời điểm khác nhau, thị trấn đang kiểm tra để xử lý”.

Sau trận lụt bất thường tại thị trấn Đinh Văn, Sở NN&PTNT Lâm Đồng ra quyết định phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đoạn đầu kênh N1-9 thuộc hệ thống thủy lợi Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Kế hoạch phải thực hiện xong trong năm 2022.

Tuy nhiên, đến nay phương án này vẫn nằm trên giấy. Điều này đồng nghĩa với việc mùa mưa đang đến gần, nguy cơ lụt lớn bất thường, ngập nhà dân, tắc nghẽn QL27 vẫn có khả năng xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.