Xã hội

Lâm Đồng: Ngang nhiên phân lô, xây biệt thự trên đất nông nghiệp

15/03/2023, 11:00

Tình trạng san ủi, làm đường, phân lô bán nền và xây biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra công khai ở TP Bảo Lộc.

Ồ ạt rao bán đất phân lô, cam kết “bao” xây

img

Toàn cảnh khu đất nông nghiệp được phân lô, bán nền và xây dựng trái phép Ảnh: Ngọc Hùng

Từ phản ánh của người dân, đầu tháng 3, PV Báo Giao thông tìm đến khu vực đang rao bán đất phân lô nằm bên đường Ỷ Lan (thuộc xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Vị trí đang rao bán đất này cách trụ sở UBND xã chừng 1km, cách Công an xã khoảng 500m. Từ đường Ỷ Lan có một con đường bê tông rộng khoảng 4m dẫn vào khu “dự án”. Khu đất tọa lạc trên một quả đồi có thể nhìn xuống toàn bộ TP Bảo Lộc.

Qua quan sát, khu vực có diện tích hơn 1ha, nằm tách biệt với khu dân cư, đã được san ủi, kéo điện, làm đường nhựa bao bọc hết ngọn đồi. Dọc theo mặt tiền đường nhựa, đất đã được phân lô với diện tích từ 500 - 1.000m2.

Tại đây, nhiều lô đất đang được đang được nhóm công nhân dựng lều ở và triển khai xây nhà theo kiểu biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng. Hiện đã có một ngôi nhà đang hoàn thiện, kế đó các lô đất khác đã được thi công phần móng.

Theo công nhân đang làm việc tại đây, họ ở lại đây và chỉ biết xây nhà. Chủ nhà người ở TP.HCM, lâu lâu mới lên nên họ không biết.

Theo tìm hiểu, các lô đất tại đây được môi giới rao bán với giá “trên trời”, từ 2,5 tỷ đồng đến hơn 5 tỷ đồng một lô, tùy theo diện tích.

img

Những con đường nhựa được thi công hoành tráng để phân lô

Lần theo số điện thoại rao bán đất tại “dự án” này, PV được một nữ nhân viên môi giới tên N. giới thiệu: “Đất ở khu vực này có view đẹp, nhìn TP Bảo Lộc và đã được người ta mua hết, trong đó có khoảng 90% là người Sài Gòn lên mua.

Hiện tại em chỉ còn 2 lô, chính chủ của em cần bán ra. Nếu anh mua hai lô này diện tích hơn 1.000m2 thì giá thương lượng nhiều.

Nếu mua một lô góc 3 mặt tiền giá là 3 tỷ đồng; lô góc 2 mặt tiền thì 2,5 tỷ đồng. Đất có chiều ngang mặt tiền đường nhựa 16m, view đẹp. Gần Quốc lộ 20, ngay khu dân cư”.

Khi PV hỏi về nguồn gốc đất, nữ nhân viên này nói: “Hiện đất này đang là đất nông nghiệp, nếu anh muốn xây dựng, có chủ đầu tư bao cho mình xây dựng được luôn.

Chủ đất lo được giấy tờ để mình xây dựng. Ở đó người ta cũng đang xây rồi. Đất ở đây là đất thuộc xã nên mình xây nhà thoải mái.

Em vừa mới xây một cái trên diện tích khoảng 1 sào, không có một tí đất thổ cư nào cả”. (?)

Chính quyền thiếu quyết liệt hay làm ngơ?

img

Những ngôi nhà đang dần mọc lên trên đất nông nghiệp

Ông Phạm Công Hương, Phó chủ tịch UBND xã Đại Lào (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) thừa nhận: “Chỗ đất ven đường Ỷ Lan đã bán đi bán lại cách đây 4 năm rồi, UBND xã rất nhiều lần báo cáo với UBND TP Bảo Lộc”.

Theo ông Hương, khu đất này trước đây của ông Phạm Văn Hạ, toàn bộ là đất nông nghiệp, tổng diện tích khoảng 1,2ha.

Ông Hạ sau đó bán cho nhiều người khác và vừa rồi có một người tên Trang (ngụ TP.HCM) làm nhà.

Sau khi kiểm tra, UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ.

“Sau đó, bà Trang có đơn xin các cấp xem xét lại quyết định tháo dỡ, nhưng quan điểm của xã là không xem xét.

Tháng 3 này, xã sẽ ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ và yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu.

Trước hết, xã xử lý cái nhà trước, tháo dỡ nhà xong sẽ yêu cầu đường phải cày đường lên, trả lại hiện trạng ban đầu”, ông Hương thông tin.

Ông Hương cũng cho biết, chỗ đất đó nhiều thửa, xã sẽ làm việc với Văn phòng Đăng kí đất đai TP Bảo Lộc để đo, kiểm đếm lại tất cả.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung, Chánh Văn phòng UBND TP Bảo Lộc nhưng không nhận được phản hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.