Xã hội

Lâm Đồng: Nhếch nhác khu tái định cư 15 năm chưa hoàn thiện đã xuống cấp

28/02/2022, 09:07
image

15 năm, dự án tái định cư TT.Đinh Văn vẫn chưa hoàn thiện, hạ tầng xuống cấp trầm trọng, người dân xin tự bỏ kinh phí làm đường cũng không được.

Hạ tầng xuống cấp trầm trọng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, người dân sinh sống tại dự án tái định cư thị trấn Đinh Văn vô cùng bức xúc vì hệ thống hạ tầng của khu tái định cư hiện đã xuống cấp trầm trọng.

15 năm trôi qua, khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện, người dân sinh sống tại đây chịu cảnh nắng bụi mưa lầy, người dân xin tự bỏ kinh phí làm đường cũng không được.

Ông Nguyễn Văn T, xây nhà tại khu tái định cư này từ năm 2012 cho biết: “Năm 2007, biết được chính quyền thông báo bán đất khu tái định cư này, tôi đã mua một lô đất cho con.

Khi con tôi xây nhà mới biết, đây là khu tái định cư cao cấp, chỉ được phép xây dựng nhà liền kề kiểu biệt thự, không được xây nhà cấp 4. Mãi đến năm 2012, gia đình tôi mới đủ điều kiện xây dựng nhà ở.

img

Trời mưa xuống con đường khu tái định cư thành hồ ao

Hồi đó (năm 2012), những tuyến đường trong dự án đã hình thành, có hệ thống thoát nước, có lề đường, có cả hệ thống điện đường. Tuy nhiên, đường chỉ được rải đá dăm và chưa thảm nhựa.

Ai cũng tin tưởng thời gian tới cơ sở hạ tầng sẽ dần hoàn thiện, vì đây là khu tái định cư cao cấp. Ấy vậy mà từ đó đến nay không thấy có chuyển biến gì”.

img

Đường trục chính rộng thênh thang nhưng chỉ rải đá dăm

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, khu tái định cư này đã được hình thành, có 4 tuyến đường chính và các đường ngang tạo thành những ô bàn cờ. Tuy nhiên, tất cả chỉ là đường đất hoặc được rải đá dăm. Hệ thống thoát nước đã có nhưng chưa hoàn thiện.

Lề đường cũng trong tình trạng chỗ được lát gạch, chỗ không có. Các cột đèn đường đã được lắp ráp nhưng không sáng. Các ổ điện trong cột điện và dây điện không có, hoặc bị kẻ gian trộm cắp hết.

Vào mùa mưa, những tuyến đường trong khu tái định cư này ứ đọng nước, người dân đi lại phải lội như trong ruộng bùn.

Dân xin bỏ tiền làm đường cũng không được

Ông Hoàng Sỹ Lĩnh, Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn cho biết: “Đây là dự án có từ lâu năm. Tôi mới chuyển công tác về năm 2021, tuy nhiên cũng nắm bắt được sơ bộ về dự án này.

Tổ trưởng dân phố và đại diện khu tái định cư đã báo cáo với UBND xã về ý kiến người dân khu tái định cư xin đóng góp tiền để làm đường.

Tuy nhiên, đây là dự án đầu tư bằng ngân sách do UBND huyện làm chủ đầu tư nên UBND xã cũng chỉ ghi nhận ý kiến của người dân, rồi báo cáo lên chính quyền huyện Lâm Hà”.

img

Những cột điện đường bị kẻ cắp cắt trộm hết dây, còn trơ lại cột và bóng đèn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Đức Chí, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: “Dự án khu tái định cư thị trấn Đinh Văn hoàn thành năm 2007.

Tuy nhiên, thời điểm đó bán đấu giá rất ít người mua nên không có kinh phí để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Đây là dự án đầu tư từ ngân sách nên việc người dân đề xuất tự nguyện góp tiền làm đường cũng cần phải có thời gian để điều chỉnh dự án, không thể tự quyết được.

img

Đường nối từ Khu đô thị sang khu tái định cư giữa thị trấn Đinh Văn được làm bằng chiếc cầu khỉ.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết thêm, lãnh đạo huyện đã họp bàn để tìm giải pháp tiếp tục thực hiện hoàn thiện dự án này. Thống nhất thời gian tới sẽ bố trí vốn để hoàn thiện các tuyến đường trong dự án để người dân ổn định cuộc sống, xây dựng nhà cửa”.

img

Hệ thống thoát nước bên đường cũng xuống cấp vỡ hết

img

Những ống cống nằm 15 năm bên đoạn đường chưa thi công hệ thống thoát nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.